Dân Trung Quốc ‘săn’ thức ăn của quân đội sau khi Bắc Kinh kêu gọi người dân tích trữ lương thực

Bánh quy của quân đội và hàng đóng hộp là một trong số những mặt hàng được người dân Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất trên mạng sau khi chính phủ kêu gọi các hộ gia đình tích trữ thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Các đơn đặt hàng bánh quy nén, một loại thực phẩm phổ biến được dùng trong quân đội, đã tăng vọt trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc và điều này đã dẫn đến việc một số nhà cung cấp thông báo hết hàng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

compressed-ship-biscuits-low-carb-military-high-energy-bar-army-food.jpg
Thức ăn dùng trong quân đội là mặt hàng được người dân Trung Quốc săn lùng trong những ngày qua.

Các sản phẩm thịnh hành khác bao gồm gạo, nước tương, tương ớt và mì cũng nằm trong số những sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web Taobao của Alibaba Group Holding Ltd.

Trong khi đó cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên JD.com là "danh sách hàng dự trữ hộ gia đình".

Sự quan tâm đến các loại thực phẩm này đã tăng vọt sau Bộ Thương mại Trung Quốc vào tối thứ Hai yêu cầu chính quyền địa phương đảm bảo cung cấp đủ lương thực và khuyến khích người dân tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày cho mùa đông hoặc trường hợp khẩn cấp.

Thông báo này làm dấy lên những suy đoán nó có liên quan đến sự bùng phát virus corona đang ngày càng lan rộng, một cơn sốt rét hay thậm chí là gia tăng căng thẳng với Đài Loan hay không.

Trả lời báo giới, một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng nguồn cung hàng ngày là đủ trong khi Nhật báo Kinh tế do nhà nước điều hành cũng đưa ra một báo cáo nói rằng, thông báo này nhằm đảm bảo mọi người chuẩn bị sẵn sàng cho việc đối phó với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19.

Một danh sách các đồ dùng gia đình được đề nghị khẩn cấp do tỉnh Giang Tô ban hành vào tháng 10 cũng đã xuất hiện trên mạng xã hội. Danh sách này bao gồm mì gói, nước đóng chai, bánh quy nén và thịt ăn trưa.

PV