Đánh giá MacBook Pro 2021: Máy tính xách tay gần như hoàn hảo của tương lai

Bộ đôi CPU M1 Pro và M1 Max mạnh hơn? Sạc MagSafe, có thêm cổng HDMI và khe cắm thẻ nhớ SD. Có gì mới trên những chiếc MacBook được ra mắt trong năm nay?

Khi thực hiện quá trình chuyển đổi khỏi Intel, bên cạnh các nâng cấp phần cứng Apple cũng đã tận dụng cơ hội để thiết kế lại khung máy MacBook Pro. Bổ sung này không chỉ thẩm mỹ mà trang bị thêm nhiều tính năng mà các designer cần.

Những máy tính xách tay này là nghiên cứu của quá khứ, khôi phục nhiều tính năng Apple tự tin nói rằng đã thuộc trong sách lịch sử.

Cả hai đều bổ sung các cổng giống nhau, màn hình Mini-LED mới và webcam cải tiến. Chúng đều có sẵn với chip M1 Pro hoặc M1 Max với một vài khác biệt nhỏ trong cấu hình CPU cụ thể. Cả hai cũng hướng đến những thiết kế ngày càng mỏng hơn, lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển.

Tom Boger, Phó Chủ tịch Tiếp thị Sản phẩm Mac và iPad của Apple, nói: “Chúng tôi liên tục lắng nghe khách hàng của mình và với dòng sản phẩm MacBook Pro mới này, chúng tôi quyết định thực hiện một số thay đổi vì chúng tôi đã làm rất nhiều trên Mac.”

Tuy nhiên điều đó chỉ là một phần của những chiếc máy tính xách tay trị giá từ 1,999 USD này trở nên thú vị khi sử dụng: Việc Apple chuyển từ chip Intel sang M1 Pro và M1 Max của riêng mình đã khiến người viết kinh ngạc trong hai tuần thử nghiệm vừa qua.

im-425541.jpg
MacBook Pro 14 và 16 inch là những chiếc máy gần như giống hệt nhau ngoại trừ kích thước và thời lượng pin. Ảnh: The Wall Street Journal

Những chiếc máy tính xách tay này cân bằng giữa hiệu suất cao, tính di động và tiết kiệm điện năng theo những cách mà chúng ta chưa từng biết trong các máy Mac và Windows trước đây.

Và bản thân Apple dường như đã học được rằng ưu tiên độ mỏng hơn, tốt, mọi thứ khác đều không đáng giá. Ông Boger thừa nhận rằng để có được các tính năng và khả năng phù hợp, “MacBook 16 inch phải dày hơn một chút, nặng hơn một chút”.

Đây có phải là những chiếc máy tính xách tay hoàn hảo tuyệt đối không? Không, không có gì là hoàn hảo - đặc biệt là ở mức giá này - nhưng chúng tốt đến mức cho chúng ta cái nhìn về tương lai, và điều chúng ta sẽ phàn nàn tiếp theo là những vấn đề lớn nhất hiện tại của chúng ta đã được giải quyết.

Các cổng kết nối quay lại

Người dùng sẽ không phàn nàn về việc MacBook Pro mới cảm thấy nặng hơn hay dày hơn như thế nào, bởi vì Apple đã làm điều đó để nhường chỗ cho tất cả mọi thứ.

im-425540.jpg
Apple đã thêm lại cổng HDMI kích thước đầy đủ và khe cắm thẻ nhớ SD ở cạnh phải. Ảnh: The Wall Street Journal

Giờ đây, đã đến lúc các cổng HDMI và khe cắm thẻ SD quay trở lại. HDMI là cổng kết nối mà mọi người luôn cần sử dụng. Với cổng này, người dùng có thể kết nối MacBook Pro với các thiết bị cũ hơn như máy in, máy chiếu và màn hình ngoài thông qua một sợi cáp.

Những năm gần đây, trên dòng MacBook, kết nối MagSafe đã được thay thế bởi cổng USB-C. Nhưng giờ đây, MacBook Pro 16 inch 2021 đã đi kèm với bộ sạc MagSafe 3 140 watt mới trong khi Pro 14 inch có bộ sạc MagSafe 3 96 watt. Đây tiếp tục là điều đáng hoan nghênh.

Không còn thanh Touch Bar (từ năm 2016)

Mặc dù bị chỉ trích nhiều nhưng thanh cảm ứng Touch Bar đã tồn tại khá lâu. Ý tưởng về màn hình thứ hai, đặc biệt là màn hình cảm ứng rất thú vị nhưng lại ít có tính ứng dụng trên máy tính xách tay. Giờ đây, chúng đã biến mất và được thay thế bằng các phím chức năng.

im-425539.jpg
Không còn thanh Touch Bar, các phím chức năng thực sự tạo nên sự khác biệt. Ảnh: The Wall Street Journal

Màn hình lớn hơn, viền nhỏ hơn

Để tăng diện tích màn hình mà không tạo ra cảm giác cồng kềnh và nặng nề hơn, Apple đã thu hẹp các đường viền xung quanh màn hình. Cả Macbook Pro 16 inch và 14 inch đều viền dày 0.61 inch tạo ấn tượng thiết bị bỏng bẩy và hiện đại hơn.

Ấn tượng nhất là phiên bản MacBook Pro 14 inch mới có viền 2 bên màn hình mỏng hơn 24%, trong khi viền trên giảm 60% ấn tượng hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

im-425537.jpg
Khi thu nhỏ viền màn hình, Apple đã phải tìm một vị trí để đặt webcam. Ảnh: The Wall Street Journal

Một điều khác cũng khá đáng chú ý là cụm notch trên màn hình có nhiều điểm tương tự như trên iPhone. Thiết kế giúp Apple trang bị camera mà không đòi hỏi một lãng phí diện tích hai bên.

Màn hình Liquid Retina XDR: Mini-LED

Màn hình mới của cả MacBook Pro 14 inch và 16 inch đều đang được bán trên thị trường với tên gọi Liquid Retina XDR. Chúng có cùng gam màu P3 có độ chính xác màu sắc đáng mong đợi, cũng như hỗ trợ True Tone điều chỉnh cân bằng trắng tự động.

Công nghệ đèn nền Mini-LED cho phép độ sáng tối đa được đánh giá cao gấp đôi (1.000 nits) so với công nghệ LED thông thường của MacBook Pro 13 inch. Nó cũng có tần số quét màn hình cao hơn – 120Hz, giúp hiển thị nội dung động mượt mà hơn.

CPU mới: Apple M1 Pro và M1 Max

Bộ vi xử lý mới của Apple ở cả hai kích thước của MacBook Pro 2021 đều có thể là ao ước với các biên tập viên video, lập trình viên và những người dùng chuyên nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa.

f_1024x499-800-resize.jpg
MacBook Pro 16 inch (2021) được trang bị con chip M1 Max mạnh mẽ. Nguồn: XDA Developers.

Apple đưa ra nhiều tuyên bố chắc chắn xung quanh M1 Pro – chip silicon mới trên MacBook Pro 16 inch và 14 inch mới. Apple cho biết chip mới được được tăng thêm số lượng lõi, băng thông nhanh hơn. Điều này đem tới hiệu suất CPU nhanh hơn tới 70% và hiệu suất GPU nhanh hơn tới 2 lần hơn so với chip M1 ra mắt vào năm 2020.

MacBook Pro 14 inch bản tiêu chuẩn đi kèm với M1 Pro với tám lõi CPU và 14 lõi đồ họa, trong khi phiên bản nâng cấp bổ sung thêm 2 lõi điện toán. Trong khi đó MacBook Pro 16 inch có tùy chọn cao cấp sử dụng chip M1 Max cùng số lõi CPU tối đa của M1 Pro, nhưng số lõi đồ họa tăng lên.

11_1280x720-800-resize.jpg
Qua các thử nghiệm ta thấy được sức mạnh hiệu suất ấn tượng của MacBook Pro 16 inch (2021). Nguồn: XDA Developers

Thời lượng pin trên MacBook Pro 16 inch (2021)

Một điểm cũng được Apple nhắc đến rất nhiều trong sự kiện ra mắt MacBook Pro 16 inch (2021) đó chính là khả năng tiết kiệm năng lượng của con chip M1 Max so với các đối thủ khác.

Trong bài kiểm tra được thực hiện bởi XDA dưới đây bạn sẽ thấy rõ điều này.

im-425538.jpg
Thời lượng pin phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chip của Apple tồn tại lâu hơn các hệ thống Intel tương đương lên đến 6 giờ. Ảnh: The Wall Street Journal

Khi MacBook Pro M1 Max 2021 và MacBook Pro 2019 Intel i9 đều phát cùng một video YouTube 4K với độ sáng màn hình ở mức tối đa và âm lượng ở mức 50% thì MacBook Pro 16 inch (2021) kéo dài được 8 giờ 39 phút còn MacBook Pro 2019 Intel i9 chỉ trụ được 5 giờ 31 phút.

k_1280x720-800-resize.jpg
Con chip M1 Max giúp tiết kiệm nặng lượng tiêu thụ trên MacBook Pro 16 inch (2021). Nguồn: XDA Developers.

Còn trong bài thử nghiệm của engadget, MacBook Pro 16 inch (2021) mang đến thời lượng pin đạt 16 giờ 34 phút. Từ đó cho thấy Apple đã tối ưu thời lượng pin rất tốt trên MacBook Pro 16 inch (2021), hứa hẹn cho bạn thời lượng sử dụng lâu hơn và thoải mái mang máy làm việc ở nhiều nơi hơn mà không lo máy sẽ hết pin giữa chừng.

Bên cạnh đó với sạc MagSafe 140 W, MacBook Pro 16 inch (2021) của bạn cũng sẽ cho thời gian sạc nhanh chóng hơn giúp bạn không bị trói chân quá lâu vì phải chờ sạc đầy pin của máy.

14_1280x720-800-resize.jpg

Với MacBook Pro 16 inch (2021) và con chip M1 Max Apple đa phô diễn được khả năng phát triển và nghiên cứu của hãng khi mang đến cho người dùng một thiết bị với sức mạnh hiệu suất vượt trội và thời lượng pin tối ưu.

Ngoài ra Apple cũng đã cho thấy sự lắng nghe người dùng của họ khi mang trở lại những cổng kết nối cần thiết, dãy phím F tiện dùng và thay thế bàn phím cánh bướm gây nhiều khó khăn cho người dùng.

Có thể nói rằng, MacBook Pro 16 inch (2021) là sự kết tinh của những thành quả nghiên cứu tiên tiến nhất cùng những chắt lọc tinh túy nhất từ những đời MacBook Pro để mang đến cho người dùng một sản phẩm tiệm cận với sự hoàn hảo, theo XDA Developers, Engadget.

LAN ANH