Đập Tam Hiệp đạt mực nước cao kỷ lục

Dòng nước đổ vào hố chứa của đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, dự kiến sớm đạt tới mức kỷ lục.

Đài truyền hình CCTV đưa tin, dòng nước đổ vào hố chứa của đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, dự kiến sớm đạt tới mức kỷ lục 76.000 m3/giây vào ngày 20/8. Đây là mức cao nhất kể từ khi đập thủy điện này bắt đầu giữ nước vào năm 2003, dù đập thủy điện này có khả năng xử lý dòng chảy khoảng 83.700 m3/giây.

Đập Tam Hiệp đang xả lượng nước 48.000 m3/giây từ 10 cửa xả. Tuy nhiên, mực nước hồ chứa Tam Hiệp dự tính dâng lên mức mới là 166 m vào ngày 20/8, cao hơn đáng kể so với mực nước an toàn.

Thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên đã phải khởi động ứng phó khẩn cấp "Cấp độ 1" để mở đường cho việc sơ tán và cứu hộ. Đây là lần đầu tiên 2 chính quyền địa phương ra cảnh báo lũ cao nhất từ khi Trung Quốc thiết lập hệ thống ứng phó khẩn cấp bốn cấp độ năm 2005.

Tại Tứ Xuyên, nước đã chạm tới ngón chân của tượng Phật cao 71 m, được Unesco công nhận là bức tượng Phật lớn nhất thế giới, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ chạm đến ngón chân của tượng Phật. Mọi người phải dùng bao cát để bảo vệ tượng phật. 

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ chạm đến ngón chân của tượng Phật. Ảnh: China News.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ chạm đến ngón chân của tượng Phật. Ảnh: China News.

Ngày 19/8, các tuyến phố dọc bờ sông ở Trùng Khánh khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa. Bí thư thành ủy Trùng Khánh Chen Min’er đã phải yêu cầu các nỗ lực ưu tiên bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân.

Không chỉ vậy hoạt động vận chuyển hàng hóa trên sông Trường Giang đã tạm ngừng từ 18/8 có thể gây ra tình trạng đình trệ giao hàng thiết yếu. Theo dự báo đợt mưa mùa thu sẽ tới sớm hơn và nặng hạt hơn bình thường. Nguồn cung cấp nước sạch trong khu vực bị gián đoạn do nước lũ phá hủy một nhà máy nước.

Thanh Mai

Viên giặt đa năng tràn ngập thị trường, cẩn trọng hàng Trung Quốc giá rẻ

Viên giặt đa năng tràn ngập thị trường, cẩn trọng hàng Trung Quốc giá rẻ

Rất nhiều những viên giặt quần áo 3 trong 1 (giặt, xả và kháng khuẩn) được quảng cáo là hàng Nhật, Mỹ nhưng thực tế lại là hàng Trung Quốc.