Vừa qua, Dat Bike đã chính thức công bố huy động thành công 22 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, nâng tổng số vốn huy động lên đến 47 triệu USD. Đây không chỉ là một con số, mà còn là minh chứng rõ nét cho niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư quốc tế vào tiềm năng của thị trường xe máy điện Việt Nam, cũng như vào tầm nhìn và năng lực của Dat Bike.
Vòng gọi vốn này được đồng dẫn dắt bởi hai "ông lớn" gồm F.C.C – một công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ly hợp và chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng quỹ Rebright Partners có trụ sở tại Nhật Bản và Singapore, nổi tiếng với việc hỗ trợ các startup công nghệ đột phá. Sự tiếp tục tham gia của Jungle Ventures – một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Đông Nam Á và là nhà đầu tư gắn bó lâu dài với Dat Bike – càng củng cố thêm vị thế và triển vọng của startup này.
![]()  |   
| ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn – CEO Dat Bike. | 
Đáng chú ý, vòng gọi vốn này còn chào đón các nhà đầu tư mới đầy tiềm lực như Cathay Venture – công ty con chuyên đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Tài chính Cathay (Cathay Financial Group), một trong những tập đoàn tài chính lớn của Đài Loan (Trung Quốc).
Ngoài ra, AiViet Venture, một quỹ đầu tư mới nổi tập trung vào các startup công nghệ và y tế, được hỗ trợ bởi các lãnh đạo hàng đầu trong ngành từ những tên tuổi lớn như FPT, MoMo, Galaxy và Kyber Network, cũng đã đặt niềm tin vào Dat Bike. Sự đa dạng và uy tín của các nhà đầu tư không chỉ mang lại nguồn lực tài chính dồi dào mà còn mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ quý báu, giúp Dat Bike củng cố vị thế dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình "xanh hóa" giao thông Việt.
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike đã sẵn sàng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn. Theo chia sẻ từ Dat Bike, nguồn vốn này sẽ được đầu tư một cách chiến lược vào nhiều khía cạnh cốt lõi nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và mở rộng quy mô. Trước hết, Dat Bike sẽ gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, đảm bảo mỗi chiếc xe máy điện đến tay người dùng đều đạt chuẩn chất lượng cao nhất.
Song song đó, việc mở rộng kênh phân phối là ưu tiên hàng đầu. Dat Bike không chỉ phát triển kênh trực tuyến để tiếp cận khách hàng trên khắp cả nước mà còn chú trọng xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ vật lý, mang đến trải nghiệm trực tiếp và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp cho người dùng. Đây là yếu tố then chốt để xây dựng lòng tin và sự gắn kết với khách hàng, đặc biệt là trong một thị trường đang chuyển đổi mạnh mẽ như xe máy điện.
Đặc biệt, nguồn vốn mới cũng sẽ được đẩy mạnh vào hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Dat Bike cam kết phát triển công nghệ cốt lõi, không ngừng cải tiến hiệu suất pin, động cơ, và hệ thống điều khiển để mang đến những sản phẩm vượt trội. Mục tiêu là mở rộng danh mục các sản phẩm xe máy điện thế hệ tiếp theo, đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng, từ các mẫu xe phổ thông đến cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Bên cạnh đó, việc nâng cấp hệ thống phân phối và dịch vụ khách hàng, mang đến trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa hơn, cũng là một trọng tâm để giữ chân và tạo sự hài lòng cho người dùng.
Trong một chia sẻ đầy tâm huyết, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn – CEO Dat Bike, cho rằng cột mốc huy động vốn này mở ra một chương mới cho Dat Bike. "Với sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới, chúng tôi có thêm động lực để tăng tốc, đưa phương tiện xanh đến với hàng triệu người dân Việt Nam và khu vực," ông Cảnh Sơn khẳng định. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn vốn mới trong việc đẩy mạnh R&D, mở rộng danh mục sản phẩm, củng cố hệ thống phân phối cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bán hàng và hậu mãi.
Triết lý "lấy sản phẩm làm trọng tâm và tích hợp sâu rộng với chuỗi cung ứng nội địa" chính là kim chỉ nam cho Dat Bike. Ông Cảnh Sơn chia sẻ thêm: "Chúng tôi liên tục đổi mới để tạo ra những chiếc xe có hiệu suất sánh ngang xe có động cơ đốt trong (xe máy xăng). Đây chính là nền tảng để phát triển hệ sinh thái xe điện ở Việt Nam và thúc đẩy sự chuyển đổi lớn hơn về giao thông bền vững trên khắp khu vực Đông Nam Á."
Điều này không chỉ thể hiện tham vọng của Dat Bike trong việc chinh phục thị trường nội địa mà còn vươn ra khu vực, định vị Việt Nam như một trung tâm sản xuất xe điện tiềm năng. Ngoài ra, Dat Bike cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng gọi xe và đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính. Đây là một bước đi chiến lược, giúp người dùng dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bền vững, phá vỡ rào cản về chi phí ban đầu và thói quen sử dụng.
![]()  |   
| Sản phẩm xe điện của Dat Bike. | 
Thành lập từ năm 2019, Dat Bike đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một nền tảng vững chắc từ nội lực. Doanh nghiệp này đã xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ và đầu tư mạnh vào hệ thống R&D nội bộ với khả năng tự phát triển toàn bộ các thành phần cốt lõi, từ khung sườn, vỏ nhựa, bộ điều khiển động cơ, pin cho đến phần mềm. Khả năng tự chủ công nghệ và sản xuất này không chỉ giúp Dat Bike kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm mà còn tối ưu hóa chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường. Đây là một điểm khác biệt lớn, thể hiện sự am hiểu thị trường và quyết tâm làm chủ công nghệ của một startup Việt.
Đại diện F.C.C, một trong những nhà đầu tư hàng đầu, cũng đã đưa ra nhận định đầy lạc quan về Dat Bike: "Dat Bike là một startup tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển, sản xuất và phân phối xe máy điện, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường ASEAN."
Ông cũng nhấn mạnh rằng, thông qua hợp tác này, hai bên sẽ cùng đóng góp vào việc xây dựng giao thông bền vững bằng cách đáp ứng nhu cầu địa phương, giải quyết các vấn đề xã hội, đồng thời tận dụng giá trị mang lại cho khách hàng, hệ thống vận hành và chuỗi cung ứng toàn cầu mà F.C.C đã gây dựng trong lĩnh vực sản xuất ly hợp. Sự hợp tác này không chỉ là tài chính mà còn là sự kết hợp của kinh nghiệm và công nghệ, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho Dat Bike.
Ngành công nghiệp xe máy điện của Việt Nam đang trên đà chuyển đổi mạnh mẽ, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ đối với xu hướng giao thông xanh và nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu giảm phát thải cacbon. Một ví dụ điển hình là kế hoạch cấm tất cả xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong nội thành Hà Nội bắt đầu từ tháng 7/2026. Chính sách này tạo ra một động lực to lớn cho người dân chuyển đổi sang xe điện, mở ra một thị trường tiềm năng khổng lồ cho các nhà sản xuất như Dat Bike.
Việt Nam, với dân số đông và thói quen sử dụng xe máy phổ biến, là một thị trường lý tưởng cho xe máy điện. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, nhận thức ngày càng cao về môi trường, cùng với các chính sách ưu đãi từ chính phủ, đang tạo nên một "cơn gió thuận" cho các doanh nghiệp xe điện. Dat Bike, với lợi thế là doanh nghiệp tiên phong, am hiểu thị trường nội địa và có khả năng tự chủ công nghệ, đang đứng trước cơ hội lớn để dẫn dắt cuộc chuyển mình này.
Với nguồn vốn mới đầy hứa hẹn và chiến lược phát triển toàn diện, Dat Bike không chỉ củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam mà còn đặt nền móng vững chắc cho việc vươn tầm khu vực.
Câu chuyện của Dat Bike là minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của người Việt, khả năng làm chủ công nghệ và khát vọng đóng góp vào một tương lai giao thông bền vững hơn, không chỉ cho Việt Nam mà còn cho toàn Đông Nam Á. Mỗi chiếc xe máy điện Dat Bike lăn bánh không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, của ý chí và niềm tin vào một tương lai xanh.


















































Có gì vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11?
Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 chính thức khởi động tại TP.HCM, mở màn cho vòng Bán kết toàn quốc với sự góp mặt của 63 dự án khởi nghiệp tiêu biểu.