'Đặt cược' vào gói kích thích trị giá 900 tỷ USD, các nhà giao dịch 'đẩy' chứng khoán Mỹ đi lên

Cổ phiếu đóng cửa ở mức kỷ lục vào hôm 17/12, được thúc đẩy bởi hy vọng Washington sẽ thông qua gói tài chính bổ sung trước khi kết thúc năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12, các chỉ số S&P 500 tăng 0.6% lên 3,722.48. Chỉ số công nghệ nặng Nasdaq Composite tăng 0.8% ở mức 12,764.75. Chỉ số Dow Jones tăng 148,83 điểm, tương đương 0,5%, lên 30,303.3. 

Cả S&P 500 và Nasdaq đều đạt kỷ lục trong ngày và khi đóng cửa. Chỉ số Dow công bố mức đóng cửa cao nhất từ ​​trước đến nay.

Bất động sản, vật liệu và chăm sóc sức khỏe là những ngành hoạt động tốt nhất trong S&P 500, tăng hơn 1% mỗi ngành. Johnson&Johnson tăng 2,6%, dẫn đầu mức tăng của chỉ số Dow.

Dan Deming, CEO của KKM Financial, cho biết: “Gói kích thích vẫn là động lực chính trên thị trường và thị trường đang hưởng lợi từ điều này".

Cổ phiếu đóng cửa ở mức cao kỷ lục khi các nhà giao dịch đặt cược rằng, một thỏa thuận kích thích tài chính sắp đến. Ảnh: Internet
Cổ phiếu đóng cửa ở mức cao kỷ lục khi các nhà giao dịch đặt cược rằng, một thỏa thuận kích thích tài chính sắp đến. Ảnh: Internet

Hôm 16/12, các nhà lãnh đạo Quốc hội đã gần đạt được thỏa thuận với gói kích thích trị giá 900 tỷ USD, bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp cho các cá nhân.

Theo CNBC, gói kích thích này loại trừ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với các doanh nghiệp cũng như viện trợ cho chính quyền bang và địa phương. Bất đồng về những vấn đề này là trở ngại trong vòng đàm phán mới nhất.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết vào hôm 17/12 rằng, một thỏa thuận cứu trợ COVID-19 đã gần hoàn tất.

Vòng đàm phán về kích thích tài khóa mới nhất của Mỹ diễn ra khi các trường hợp COVID-19 tăng với tốc độ kỷ lục. Hoa Kỳ đang ghi nhận ít nhất 215.729 trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, dựa trên mức trung bình 7 ngày được CNBC tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Chỉ riêng trong ngày 16/12, hơn 247.000 ca nhiễm đã được xác nhận.

Các ca nhiễm COVID-19 tăng cao dẫn đến việc các quốc gia phải áp dụng lại các biện pháp quản lý xã hội chặt chẽ. Điều này làm chậm lại các bộ phận của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường lao động.

Dữ liệu cho thấy, vào tuần trước, tổng số đơn xin thất nghiệp là 885.000, chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 9. Các nhà kinh tế dự kiến, ​​808.000 công nhân đang tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp của nhà nước trong tuần kết thúc vào ngày 12/12.

Bên cạnh đó, vào hôm 16/12, Cục Dự trữ Liên bang cam kết tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi hoàn thành phục hồi kinh tế. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cho biết, ngân hàng trung ương sẽ tăng lượng mua trái phiếu nếu sự phục hồi chậm lại.

Gregory Faranello, người đứng đầu giao dịch tỷ giá Mỹ tại AmeriVet Securities, cho biết chính sách tiền tệ của Mỹ có thể sẽ dễ dàng trong một thời gian.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương