Đất không có sổ đỏ có thể lập vi bằng để mua được không?

Sổ đỏ chung, sổ hồng chung hoặc đất chưa có sổ đỏ hoặc sổ đỏ đang thế chấp ngân hàng... thì mua bán thế nào?

Anh Nguyễn Hoàng (30 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) mua một miếng đất 60 m2 tại đường Cây Cám, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh bằng giấy tay. Vì đã từng có nhiều người bị mất đất vì mua giấy tờ tay nên để an toàn anh Hoàng đã lập vi bằng giữa bên bán và mua. Trong trường hợp này, vi bằng có giá trị pháp lý không?

Dùng vi bằng trong mua bán nhà đất, không có giá trị pháp lý khi xảy ra tranh chấp.
Dùng vi bằng trong mua bán nhà đất, không có giá trị pháp lý khi xảy ra tranh chấp.

Theo Luật sư Ánh Ngọc, Công ty luật T&Q, không ít người mua nhà, đất nhầm tưởng vi bằng do Thừa phát lại lập có thể thay công chứng, chứng thực và cho rằng tồn tại “vi bằng công chứng Thừa phát lại”. Cách hiểu này là hoàn toàn sai lầm

Pháp luật không ghi nhận vi bằng công chứng Thừa phát lại. Chỉ có vi bằng do Thừa phát lại lập và văn bản công chứng do Công chứng viên chứng nhận và đây là hai loại văn bản khác nhau.

Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác, còn văn bản công chứng là hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã được công chứng viên chứng nhận theo quy định của Luật Công chứng.

Trong giao dịch liên quan đến nhà đất, các bên được Thừa phát lại lập vi bằng, nhưng vi bằng này chỉ ghi nhận việc giao tiền, giao nhận giấy tờ chứ không chứng nhận việc mua bán nhà đất . Dùng vi bằng trong mua bán nhà đất là hình thức lách luật, không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị tuyên vô hiệu khi xảy ra tranh chấp.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương