Các hãng xe Nhật Bản có xu hướng tạm dừng hoạt động tại Nga

Sau những động thái trừng phạt mới nhất của phương Tây đối với Nga, Toyota cho biết sẽ tạm dừng hoạt động của nhà máy này kể ngày 4/3.

Toyota cũng đã ngừng xuất khẩu xe sang Nga với lý do dây chuyền cung ứng bị gián đoạn, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới cho biết hôm 2/3.

Toyota cho biết: “Là một công ty có hoạt động tại Ukraina và Nga, ưu tiên của chúng tôi trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng này là đảm bảo sự an toàn của tất cả các thành viên trong nhóm, nhân viên nhà bán lẻ và các đối tác chuỗi cung ứng. "Chúng tôi cũng đang theo dõi các diễn biến toàn cầu và sẽ đưa ra các quyết định cần thiết theo yêu cầu."

Theo Nikkei, Toyota, công ty dẫn đầu thị trường ô tô của Nga, đã sản xuất khoảng 80.000 xe vào năm ngoái tại nhà máy ở St.Petersburg ở miền tây nước Nga, bao gồm cả xe thể thao đa dụng RAV4 và sedan Camry. Hoạt động sản xuất của Toyota ở đó dựa vào khoảng 40% linh kiện nhập khẩu.

Doanh số bán xe sẽ tiếp tục cho đến khi hết hàng tồn kho. Toyota sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và các dịch vụ khác tại Nga.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f2-2f4-2f8-2f39228421-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022030200015011.jpg
Nhà máy lắp ráp của Toyota Motor tại St.Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters

Shell và BP đang rút khỏi các dự án dầu khí tự nhiên của Nga, còn Apple và Nike đã ngừng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ ở đó.

Một hãng xe khác của Nhật Bản là Honda cũng quyết định tạm thời dừng hoạt động xuất khẩu xe ô tô và xe máy sang thị trường Nga. Honda hiện không có nhà máy tại Nga. Tuy nhiên, hãng này đang triển khai các hoạt động kinh doanh thông qua nhập khẩu ô tô từ Mỹ và xe máy từ Thái Lan vào Nga.

Sau những diễn biến mới nhất, Honda lo ngại các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu, rối loạn thị trường tại chính và không thể tiến hành hoạt động thanh, quyết toán và thu hồi vốn.

Hãng xe Mazda cũng quyết định dừng việc xuất khẩu linh kiện sang Nga và chỉ đáp ứng phần linh kiện đã ký kết theo hợp đồng trước đó. Hãng xe Mitsubishi cũng đang xem xét khả năng tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất tại Nga.

Trong số các nhà sản xuất ô tô, Daimler Truck và Volvo cho biết hôm 2/3 rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại Nga, trong khi Honda Motor, BMW và Jaguar Land Rover đã tạm dừng các chuyến hàng đến nước này.

Những quyết định này không chỉ phản ánh mối lo ngại về rủi ro danh tiếng và khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt, mà còn là khó khăn ngày càng tăng trong việc tiếp tục kinh doanh như bình thường khi các liên kết chuỗi cung ứng bị cắt đứt.

Các chủ hàng hàng hải lớn bao gồm AP Moller Maersk và MSC đã phần lớn tạm dừng việc đặt hàng đến và đi từ Nga.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương