Dấu mốc đại dịch COVID-19: Hoa Kỳ chấm dứt lệnh cấm du lịch quốc tế, mở cửa cho khách du lịch đã tiêm chủng

Hoa Kỳ hôm thứ Hai (8/11) đã chấm dứt lệnh cấm du lịch từ khi đại dịch kéo dài hơn một năm rưỡi qua, một sự cứu trợ cho ngành du lịch và cho các gia đình bị chia cắt kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Lệnh cấm được đưa ra bởi Tổng thống Donald Trump vào đầu năm 2020 và sau đó được Tổng thống Joe Biden mở rộng vào đầu năm nay, đã cấm du khách đến từ 33 quốc gia, bao gồm Anh, phần lớn châu Âu, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi.

Giờ đây, du khách có thể bay vào Mỹ với bằng chứng đã tiêm đầy đủ COVID-19, mặc dù có những trường hợp miễn trừ cho du khách dưới 18 tuổi và hành khách đến từ các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

106972048-16363769322021-11-08t114435z_155403451_rc27qq99e962_rtrmadp_0_health-coronavirus-travel-usa.jpeg
Một người phụ nữ chụp ảnh trước khi làm thủ tục lên chuyến bay tại Nhà ga số 3 của Sân bay Heathrow, sau khi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nhập cảnh của những người không phải là công dân Hoa Kỳ được áp dụng để hạn chế sự lây lan của bệnh COVID-19, tại London, Anh, ngày 8/11/2021. Ảnh: Reuters

Các giám đốc điều hành hãng hàng không cho biết lượng đặt chỗ đã tăng lên kể từ khi chính quyền Biden cho biết họ sẽ dỡ bỏ các hạn chế.

Các nước châu Âu đã nới lỏng các quy định đối với du khách quốc tế, kể cả đối với công dân Mỹ, bắt đầu từ mùa xuân. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã không đáp lại, mặc dù các hãng hàng không và các công ty trong ngành du lịch khác đã thúc giục chính quyền Biden mở cửa biên giới.

Cổ phiếu của United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines đều tăng hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng 8/11. Các hãng vận chuyển này có dịch vụ quốc tế lớn nhất trong số các hãng hàng không Hoa Kỳ và có thể hưởng lợi từ việc nối lại các chuyến du lịch đến nước này.

Một phát ngôn viên của Virgin Atlantic cho biết các chuyến bay đến Mỹ hôm nay đã kín chỗ 98%. Chuyến bay 1 của British Airways, một số trước đây được sử dụng cho Concorde, đã khởi hành từ Heathrow cùng với Chuyến bay 3 của Virgin Atlantic, ngay trước 8:30 sáng GMT đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy của New York trong một lần cất cánh đồng bộ trên các đường băng song song.

106972001-16363733332021-11-08t115619z_255520854_rc27qq90ic9f_rtrmadp_0_health-coronavirus-travel-usa.jpeg
Một du khách đến nhà ga số 3 của Sân bay Heathrow, sau khi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nhập cảnh của những người không phải là công dân Hoa Kỳ được áp dụng để hạn chế sự lây lan của bệnh COVID-19, ở London, Anh, ngày 8/11/2021. Ảnh: Reuters

United Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ có thêm 50% hành khách quốc tế đến vào thứ Hai so với một tuần trước đó, khi vận chuyển 20.000 hành khách.

Delta Air Lines cho biết họ hy vọng nhiều chuyến bay quốc tế của mình vào thứ Hai sẽ được cung cấp đầy đủ và nhu cầu mạnh mẽ trong vài tuần tới.

Trang web theo dõi giá vé máy bay Hopper cho biết các cuộc tìm kiếm chuyến bay quốc tế đến Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần kể từ khi chính quyền Biden vào tháng 9 tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế.

Các hãng hàng không đã đưa trở lại nhiều chuyến bay quốc tế hơn, mặc dù lịch trình vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Hãng hàng không United sẽ bay 69% lịch trình quốc tế so với năm 2019 vào tháng tới, tăng từ 63% trong tháng này và lịch trình xuyên Đại Tây Dương của hãng sẽ được khôi phục 87% vào tháng 12.

Công suất quốc tế của American Airlines trong tháng 11 và tháng 12 được thiết lập sẽ tăng hơn gấp đôi so với một năm trước và giảm 28% so với năm 2019.

Hoa Kỳ đã công bố một số trường hợp miễn trừ đối với các quy tắc mới, bao gồm khách du lịch quốc tế dưới 18 tuổi, vì một số quốc gia chưa cho phép tiêm vaccine cho trẻ em hoặc tình trạng thiếu vaccine.

Du khách quốc tế trên 2 tuổi, đi cùng người lớn đã được tiêm chủng vẫn phải xuất trình bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng ba ngày kể từ ngày khởi hành. Nếu trẻ đi du lịch không có người đi kèm, phải xuất trình bằng chứng xét nghiệm được thực hiện trong vòng một ngày.

Mỹ cũng đang miễn trừ các yêu cầu tiêm chủng cho du khách đến từ 50 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng và khả năng tiêm chủng thấp, bao gồm phần lớn châu Phi cũng như Afghanistan, Haiti, Iraq và Armenia.

Những hành khách chưa được tiêm phòng vì lý do y tế sẽ phải xuất trình thư từ chuyên gia y tế cho hãng hàng không. Cũng có một số trường hợp ngoại lệ hạn chế đối với những du khách cần đến Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo hoặc trường hợp khẩn cấp, họ sẽ yêu cầu một lá thư của Bộ Ngoại giao trước khi khởi hành.

Các trường hợp miễn trừ

Tình hình dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương