Dầu thô tăng lên gần 130 USD/thùng, mức cao nhất trong 13 năm

Thương vụ này thành công sẽ hình thành một đế chế mới trong làng công nghệ. Với việc sở hữu công ty thiết kế chip ARM (chiếm hơn 90% các chip di động toàn cầu), NVidia sẽ là nhà sản xuất chip khổng lồ của thế giới.

Giá dầu thô kỳ hạn của WTI, giá dầu chuẩn của Mỹ, giao dịch cao hơn 8% lên trên 125 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa năm 2008. Có thời điểm giá lên tới 130 USD/thùng.

Tiêu chuẩn quốc tế, dầu thô Brent, giao dịch cao hơn 9% lên 129,07 USD, cũng là mức giá cao nhất kể từ năm 2008.

John Kilduff của Again Capital cho biết: “Dầu đang tăng do khả năng cấm vận hoàn toàn dầu và các sản phẩm của Nga. “Giá xăng dầu đã cao sẽ tiếp tục tăng một cách chói tai. Giá ở một số bang sẽ tăng lên 5 USD khá nhanh".

Mỹ và các đồng minh đang xem xét cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “State of the Union” của CNN hôm Chủ nhật.

Ông nói: “Hiện chúng tôi đang trao đổi với các đối tác và đồng minh châu Âu của mình để xem xét một cách phối hợp triển vọng cấm nhập khẩu dầu của Nga trong khi đảm bảo rằng vẫn có nguồn cung dầu phù hợp trên các thị trường thế giới”. ”Đó là một cuộc thảo luận rất tích cực khi chúng tôi nói chuyện".

Trong khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga cho đến nay vẫn cho phép hoạt động thương mại năng lượng của nước này tiếp tục, hầu hết người mua đang tránh các sản phẩm của Nga. Theo phân tích của JPMorgan, 66% lượng dầu của Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua.

Mức trung bình của Mỹ đối với một gallon xăng lên đến 4 USD vào Chủ nhật, trong một diễn biến nhanh chóng do xung đột. Chi phí cơ bản của dầu chiếm hơn 50% chi phí khí đốt mà người tiêu dùng đặt trên ô tô của họ.

screen-shot-2022-03-07-at-07.20.24.png
Dầu thô đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2008.

Giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã miễn cưỡng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga kể từ khi Putin tấn công Ukraine, vì các đồng minh phương Tây lo ngại về những tác động đối với nguồn cung năng lượng của châu Âu và giá dầu và xăng tăng vọt.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt tiềm năng đối với xuất khẩu năng lượng của Nga là điều không cần bàn cãi. Các nhà phân tích nhận định, nếu phương Tây cấm dầu của Nga, giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng.

Nhưng ngay cả trong trường hợp không có lệnh trừng phạt nào đối với dầu của Nga, giá vẫn được đặt ở mức rất cao và vẫn tăng cao hơn nữa vì người mua và nhà máy lọc dầu đang ở chế độ "tự xử phạt", không dám đụng đến dầu thô của Nga và tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Các nhà phân tích nhận định, khả năng thỏa thuận hạt nhân Iran cho phép Iran quay trở lại xuất khẩu dầu hợp pháp là một lực cản tiềm tàng đối với giá dầu, nhưng các thùng từ Cộng hòa Hồi giáo không thể thay thế lượng dầu mất đi của Nga, các nhà phân tích nói.

"Trong khi một số vẫn kiên quyết với ý tưởng rằng một thỏa thuận với Iran sẽ cung cấp nhiều cứu trợ cần thiết (do giá dầu tăng), chúng tôi một lần nữa cảnh báo rằng thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện và số tiền kéo theo đơn giản là quá nhỏ để lấp đầy một sự gián đoạn lớn của Nga", Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital đã viết trong một ghi chú được Reuters vào hôm thứ Năm.

Xuất khẩu dầu của Nga đã có sự gián đoạn khi Moscow phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong việc bán các sản phẩm dầu và dầu thô qua đường biển, với các thương nhân, nhà máy lọc dầu, ngân hàng, công ty bảo hiểm và chủ tàu chở dầu không muốn đụng đến bất cứ thứ gì từ Nga.

Việc Nga tấn công Ukraina đã vấp phải phản ứng trừng phạt nghiêm khắc từ Mỹ, EU và Anh. Các đồng minh phương Tây đã loại một số ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống SWIFT quốc tế và mặc dù các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với dầu và khí đốt của Nga vẫn chưa được thực hiện, hoạt động thương mại hàng hóa của Nga đã trở nên độc hại đối với nhiều bên tham gia toàn cầu.

"Do các lệnh trừng phạt ngân hàng, chúng tôi ước tính khoảng 70% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga sẽ không thể chạm tới được. Con số này khoảng 3,8 triệu thùng/ngày", Amrita Sen, Giám đốc Nghiên cứu của Energy Aspects, nói với CNBC hôm thứ Tư.

Xuất khẩu sản phẩm thô và tinh chế của Nga đã giảm 1/3, tương đương 2,5 triệu thùng/ngày, trong tuần này, theo ước tính của Energy Intelligence dựa trên dữ liệu vận chuyển và các cuộc phỏng vấn với thương nhân.

Những người tham gia thị trường dầu đã bắt đầu nhận ra rằng rất nhiều dầu của Nga có thể bị loại khỏi thị trường trong tương lai gần - ngay cả khi phương Tây không áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với dầu của Nga - làm tăng thêm cán cân thị trường vốn đã eo hẹp.

John Kilduff, đối tác của Again Capital, nói với CNBC trong tuần này, dường như tin rằng thị trường dầu đang tin rằng các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga sắp được áp dụng.

Kilduff cho biết: “Đây là những thùng mà chúng tôi không thể tạo ra, vì vậy đó là lý do tại sao thị trường này đang ở trong tình trạng khó khăn".

Các nhà phân tích nhận định, các biện pháp trừng phạt đối với dầu từ Nga - nước xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng / ngày dầu thô và 2,8 triệu thùng/ngày sản phẩm tinh chế - sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến cán cân thị trường so với các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela của những năm trước, các nhà phân tích nói.

Tuy nhiên, ngay cả khi không có các biện pháp trừng phạt trực tiếp, người mua đã bắt đầu "tự xử phạt" mình, như các nhà phân tích nói.

Các nhà máy lọc dầu đã bắt đầu thay thế dầu thô của Nga. Một số nhà nhập khẩu dầu thô Nga lớn nhất của Mỹ đã bắt đầu ngừng mua mặt hàng này, bao gồm cả Monroe Energy, nhà mua dầu Nga lớn thứ ba của Mỹ.

Neste của Phần Lan cho biết hôm thứ Ba, "do tình hình hiện tại và sự không chắc chắn trên thị trường, Neste hầu như đã thay thế dầu thô của Nga bằng các loại dầu thô khác, chẳng hạn như dầu Biển Bắc." Neste đang chuẩn bị "cho nhiều lựa chọn khác nhau trong mua sắm, sản xuất và hậu cần".

Hôm thứ Tư, tập đoàn năng lượng Galp của Bồ Đào Nha cho biết họ đang đình chỉ tất cả các giao dịch mua mới các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga hoặc từ các công ty Nga.

"Quyết định của chúng tôi rất đơn giản: Galp sẽ không tham gia vào cuộc chiến tài chính", công ty cho biết.

Trong khi đó, tại Nga, Utneftegaz đã không thể trao hàng giao ngay trong ba cuộc đấu thầu liên tiếp trong tuần qua, vì không có ai đấu thầu ngay cả với mức chiết khấu lớn của loại Urals cho Dated Brent.

Dòng chảy dầu của Nga đã bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt hiện tại và ngay cả khi các lệnh trừng phạt trực tiếp không áp dụng đối với dầu, thị trường sẽ đấu tranh để thay thế các thùng đã bị mất do "tự xử phạt", ngay cả khi Iran quay trở lại xuất khẩu dầu thô sớm.

Giá xăng dầu trong nước

Ở thị trường trong nước, chiều 1/3, giá xăng tăng thêm hơn 500 đồng/lít, lên mức cao nhất lịch sử gần chạm mốc 27.000 đồng/lít. Đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng tăng do ảnh hưởng của thị trường thế giới.

Theo công bố của Liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON92 tăng 545 đồng/lít, xăng RON95 tăng 554 đồng/lít và giá dầu tăng từ 470-530 đồng/lít...

Như vậy giá xăng E5 RON92 không quá 26.077 đồng/lít; giá xăng RON95 tối đa 26.834 đồng/lít. Tương tự, giá các mặt hàng dầu cũng tăng. Dầu hỏa tăng 469 đồng/lít, lên mức 19.978 đồng/lít. Dầu diesel tăng 509 đồng/lít, ở mức 21.310 đồng/lít. Dầu mazut tăng 536 đồng, lên 18.468 đồng/kg.

Đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay và lần tăng thứ 5 liên tiếp trong năm 2022. Với mức tăng này, giá xăng RON95 vượt "đỉnh" từng được thiết lập vào tháng 7/2014 (26.140 đồng/lít).

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương