Dầu tiếp tục trượt giá theo nhu cầu, thị trường tài chính lo ngại

Giá dầu giảm trong đầu phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Ba, cộng thêm mức sụt giảm 6% trong phiên trước đó, do việc phong tỏa COVID-19 ở nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc và các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ phải cạnh tranh để có nguồn cung thay thế làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu.

Khép lại phiên ngày 9/5, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 6,45 USD, hay 5,7%, xuống 105,94 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 6,68 USD, hay 6,1%, và đóng phiên ở mức 103,09 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đã tăng giá khoảng 35% trong năm nay.

Các thị trường tài chính toàn cầu đang bị chi phối bởi những lo ngại về các đợt tăng lãi suất và khả kinh tế suy thoái, khi các biện pháp phong tỏa rộng hơn và nghiêm ngặt hơn tại Trung Quốc đã kìm hãm đà tăng trưởng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong tháng Tư.

Lượng dầu nhập khẩu từ Iran của Trung Quốc trong tháng Tư đã rời khỏi các mức đỉnh ghi nhận vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, một phần do nhu cầu thấp của của các công ty lọc dầu. 

Dầu tiếp tục trượt giá theo nhu cầu, thị trường tài chính lo ngại - Ảnh 1.

Một hình dán cho biết dầu thô trên thành của một bể chứa trong lưu vực Permian ở Mentone, hạt Loving, Texas, Mỹ ngày 22/11/2019. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga, làm tăng giá dầu Brent và dầu WTI trong tuần thứ hai liên tiếp. Đề xuất cần một cuộc bỏ phiếu nhất trí của các thành viên EU trong tuần này để thông qua.

Một nhà kinh tế cấp cao cho biết việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga cho Đức sẽ gây ra suy thoái kinh tế sâu sắc và làm mất đi nửa triệu việc làm.

Theo Reuters, các quan chức Đức đang lẳng lặng chuẩn bị cho khả năng nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt đứt đột ngột với một gói khẩn cấp, trong đó có thể bao gồm việc thâu tóm các công ty quan trọng.

Hungary cũng đã khẳng định lại lập trường của mình rằng họ sẽ không chấp nhận một vòng trừng phạt mới được đề xuất đối với Nga cho đến khi những lo ngại của họ được giải quyết.

Trong khi đó, thị trường tài chính toàn cầu cũng trở nên hoang mang trước những lo ngại về việc tăng lãi suất và lo ngại suy thoái khi việc khóa COVID-19 ở Trung Quốc được thắt chặt hơn đã khiến xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới tăng trưởng chậm hơn trong tháng Tư.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022 giảm 4,8% so với một năm trước, nhưng nhập khẩu tháng 4 tăng gần 7%.

Chỉ số chứng khoán Phố Wall đã giảm vào thứ Hai và đồng đô la đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ, khiến giá dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

GIA HÂN