Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm dù nỗ lực thu hút nguồn vốn

Theo số liệu chính thức, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm hơn 5% trong 8 tháng đầu năm bất chấp nỗ lực hết sức để thu hút vốn nước ngoài.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nó đã giảm 5,1% trong 8 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 847,2 tỷ nhân dân tệ (117 tỷ USD)

Bộ này vẫn chưa công bố con số tính theo đồng USD, cho biết sự sụt giảm này là do nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và nền tảng cao vào năm ngoái.

Theo Bộ này, từ tháng 1 đến tháng 7, tổng giá trị bằng USD đã giảm 9,8% so với một năm trước đó xuống còn 111,8 tỷ USD.

"Đầu tư nước ngoài là một hành vi thị trường và những biến động mang tính chu kỳ là bình thường. Chúng ta cần xem xét cả quy mô và cơ cấu, cũng như cả hiện tại và lâu dài", thông cáo chính thức của Bộ cho biết.

Thực tế sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực sản xuất đã tăng 6,8% so với cùng kỳ từ tháng 1 đến tháng 8 và trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao tăng 19,7%, nghĩa là chất lượng đầu tư tiếp tục được cải thiện, quan chức này cho biết.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm dù nỗ lực thu hút nguồn vốn - Ảnh 1.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc hiện ở mức 117 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: SCMP

Trong thời gian đó, 33.154 công ty có vốn đầu tư nước ngoài mới đã được thành lập trên cả nước, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và những con số này phản ánh "niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với đầu tư dài hạn ở Trung Quốc".

Bắc Kinh nhiều lần cam kết thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhưng thay vào đó, các nước nước ngoài ngày càng hướng tới Đông Nam Á.

Các nhóm vận động hành lang doanh nghiệp ở Trung Quốc cũng nêu quan ngại về các hạn chế đối với luồng dữ liệu xuyên biên giới, luật chống gián điệp mới và một loạt cuộc điều tra về các công ty tư vấn của Mỹ, mà họ cho rằng đã làm tổn hại niềm tin của doanh nghiệp.

Trong quý 2, nợ đầu tư trực tiếp, một thước đo thay thế cho khoản đầu tư nước ngoài mới vào Trung Quốc đã giảm xuống 4,9 tỷ USD, con số thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào đầu năm 1998, theo dữ liệu cán cân thanh toán do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước công bố.

"Đó không phải là điều ngạc nhiên lớn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang leo thang. Chúng tôi tin rằng việc tách rời có thể là lực cản lớn nhất đối với sự tăng trưởng trong tương lai của Trung Quốc", các nhà kinh tế từ Nomura cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

"FDI giảm mạnh có thể đã gây áp lực đáng kể lên lĩnh vực xuất khẩu, vì xuất khẩu của các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc".

Quá trình này dường như đã gây thiệt hại cho xuất khẩu của Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan chính thức, xuất khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 7 tháng đầu năm 2023, so với mức giảm chung 9% của tất cả các nhà xuất khẩu.

Lu Ting, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, cho biết trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này: "Trước đây, tác động của địa chính trị chủ yếu đến nền kinh tế tương lai, vì nó có tác động hạn chế đến tình trạng nền kinh tế hiện tại".

"Nhưng năm nay, mọi người đều đã cảm thấy sốc rồi", ông nói.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH