Đây là 3 lỗi thường gặp khi chuyển khoản qua ứng dụng ngân hàng và cách khắc phục, ai cũng nên biết

Khi giao dịch chuyển khoản, người dùng cần nhập chính xác thông tin người nhận, kiểm tra số dư tài khoản và hạn mức, tránh chuyển khoản cuối tuần...

Dịch vụ chuyển tiền trực tuyến ngày càng thu hút người dùng do tính thuận tiện của nó. Song, trong quá trình giao dịch, có thể xuất hiện sự cố kỹ thuật làm gián đoạn quá trình chuyển khoản. Người sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua Internet Banking/Mobile Banking cần lưu ý nhập thông tin của người nhận một cách chính xác, kiểm tra kỹ số dư và hạn mức tài khoản để tránh những sự cố không đáng có, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Dưới đây là một số sự cố thông thường và cách xử lý:

Lỗi mạng khi đang chuyển tiền

Các sự cố thường gặp khi lỗi mạng/ lỗi hệ thống khi đang giao dịch chuyển tiền:

  • Gặp phải sự cố mạng trong khi thực hiện giao dịch.
  • Khó khăn từ bước đăng nhập cho đến khi hệ thống bị lỗi hoặc bị treo.
  • Gặp vấn đề nhập mã OTP ở bước cuối cùng của giao dịch mà không thể hoàn thành.
  • Những thông báo lỗi xuất hiện ngay sau khi điền đầy đủ thông tin yêu cầu và cần thực hiện lại sau một thời gian.
  • Trường hợp đã trừ tiền nhưng người nhận không nhận được tiền và không có thông báo nào.

Nếu gặp sự cố này, bạn nên thoát và đăng nhập lại hệ thống. Nếu vẫn không giải quyết được, hãy chờ đợi sự hỗ trợ từ ngân hàng hoặc sử dụng các phương thức chuyển tiền khác như ZaloPay, Momo...

Khi hệ thống bị quá tải, hãy chờ đợi khoảng 15 - 20 phút trước khi thử chuyển khoản một lần nữa.

  Lỗi hệ thống chuyển tiền nhanh của người thụ hưởng khá thường gặp

Lỗi hệ thống chuyển tiền nhanh của người thụ hưởng khá thường gặp

Lỗi chuyển khoản nhưng không nhận được tiền

Trường hợp chuyển tiền nhưng người nhận không thu được tiền thường xảy ra như sau: Nếu chuyển khoản trong cùng một ngân hàng, thông thường người nhận sẽ nhận tiền chỉ sau vài phút. Chuyển khoản liên ngân hàng có thể mất từ 5 đến 10 phút hoặc hơn tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

Dẫu vậy, đôi khi sau khi thực hiện chuyển tiền và nhận thông báo chuyển khoản thành công, người nhận vẫn chưa nhận được tiền sau 2 - 3 ngày, và tài khoản của người chuyển cũng chưa bị trừ.

Đối với tình huống này, bạn nên xem xét các nguyên nhân sau:

  • Chuyển tiền vào cuối tuần: Việc chuyển tiền vào cuối tuần thường dẫn đến việc người nhận sẽ nhận được tiền vào đầu tuần làm việc tiếp theo.
  • Sai tên ngân hàng khi chuyển khoản: Nên kiểm tra lại giao dịch để chắc chắn rằng tên ngân hàng đã được nhập đúng. Nếu có sai sót, cần thực hiện lại giao dịch từ đầu.
  • Tài khoản không đủ số dư: Đảm bảo rằng số dư trong tài khoản của bạn đủ để thực hiện giao dịch chuyển khoản.
  • Nhập nhầm số tài khoản hoặc thông tin người nhận không chính xác: Cần kiểm tra số tài khoản người nhận đã nhập có đúng hay không. Nếu có sai sót, liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ và thu hồi số tiền đã chuyển nhầm.
  Nhập sai thông tin người nhận dẫn tới tài khoản không thể thực hiện giao dịch

Nhập sai thông tin người nhận dẫn tới tài khoản không thể thực hiện giao dịch

Lỗi không thực hiện được

Trong trường hợp không thể thực hiện được giao dịch thanh toán hoặc chuyển tiền giữa các ngân hàng mà cũng không nhận được thông báo xác nhận thành công. Nếu các lần thử tiếp theo cũng không thành công, nguyên nhân có thể do sự cố từ phía ngân hàng thụ hưởng, lỗi kỹ thuật hệ thống, ngân hàng điện tử đang bảo trì hoặc giao dịch vượt hạn mức cho phép. Để xử lý vấn đề này:

  • Nếu là lỗi hệ thống ngân hàng: Hãy chờ đợi ngân hàng giải quyết sự cố hoặc lựa chọn phương thức chuyển khoản khác như Momo, ZaloPay, và các dịch vụ tương tự.
  • Nếu giao dịch vượt quá hạn mức: Cần chia nhỏ số tiền và tiến hành chuyển khoản thành nhiều lần sao cho phù hợp với hạn mức được quy định, hoặc bạn có thể yêu cầu tăng hạn mức giao dịch nếu ngân hàng hỗ trợ.
  Lỗi hệ thống thường gặp khi ngân hàng cập nhật, nâng cấp ứng dụng

Lỗi hệ thống thường gặp khi ngân hàng cập nhật, nâng cấp ứng dụng

Lưu ý hạn chế lỗi chuyển khoản

Chuyển tiền rất đơn giản mà không hề tốn nhiều phí nhưng đôi lúc gặp phải tình huống lỗi. Để hạn chế các trường hợp phát sinh, người dùng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nhập đúng không tin: Hiện nay, các ngân hàng yêu cầu điền đầy đủ các thông tin: ngân hàng thụ hưởng, chi nhánh ngân hàng của người thụ hưởng, số tiền muốn chuyển, loại tiền giao dịch. Tiếp đó, bạn hãy kiểm tra lại các thông tin về người thụ hưởng sau khi hệ thống hiển thị kết quả. Nếu sai thông tin, bạn hãy dừng ngay thao tác và kiểm tra lại thông tin. Đồng thời, bạn có thể yêu cầu người gửi thông tin kiểm tra lại.

  • Kiểm tra số dư và hạn mức giao dịch còn lại của tài khoản: Điều này hạn chế rủi ro tài khoản không đáp ứng được điều kiện giao dịch.

  • Lựa chọn ngân hàng hỗ trợ chuyển tiền vào các dịp đặc biệt: Các dịp cuối tuần, lễ tết, một số ngân hàng có hệ thống hỗ trợ yếu thường bị nghẽn giao dịch, người nhận không thể nhận tiền ngay. Lúc này, bạn hãy chọn tài khoản thuộc ngân hàng thụ hưởng thuộc hệ thống Napas để giao dịch thành công ngay lập tức.

Kenttt

Mỗi lần chồng vào bếp, anh lại chuyển khoản cho tôi vài trăm ngàn với mục đích 'thuê người rửa bát'

Mỗi lần chồng vào bếp, anh lại chuyển khoản cho tôi vài trăm ngàn với mục đích "thuê người rửa bát"

Mấy ai hiểu nỗi khổ của tôi mỗi lần dọn dẹp "bãi chiến trường" của chồng đâu.