Đây là ba lý do IMF lo lắng về tiền điện tử

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lo lắng về tiền điện tử bởi vì thị trường này còn non trẻ nhưng đang phát triển với một tốc độ đáng kể và có quy định phù hợp.

Tổng giá trị thị trường của tất cả tài sản tiền điện tử đã vượt qua 2.000 tỷ USD vào tháng 9 năm nay - tăng gấp 10 lần so với đầu năm 2020, dữ liệu do IMF thu thập cho thấy.

Evan Papageorgiou, Phó giám đốc bộ phận tại IMF, nói với CNBC vào tháng 10 rằng: “Hệ sinh thái tiền điện tử đã phát triển đáng kể… Quá trình này cho thấy khả năng phục hồi đáng kể nhưng cũng có một số thử nghiệm căng thẳng thú vị”.

Một trong những vấn đề mà IMF đã nhấn mạnh là nhiều người dân và các tổ chức tài chính giao dịch các tài sản này “thiếu các thông lệ vận hành, quản trị và rủi ro mạnh mẽ”.

106962967-1634709558798-gettyimages-1235570383-porzycki-cryptocu210928_npbue.jpeg

Do đó, IMF cho rằng người tiêu dùng đang gặp rủi ro, đồng thời nói thêm rằng chỉ đơn giản là “công bố và giám sát không đầy đủ” trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, tổ chức này tin rằng tài sản tiền điện tử tạo ra một số “khoảng trống dữ liệu” và “có thể mở ra những cánh cửa không mong muốn cho hoạt động rửa tiền, cũng như tài trợ khủng bố”.

Các tổ chức khác đã kêu gọi hành động nhiều hơn để làm cho các khoản đầu tư này an toàn hơn. Tiền điện tử có thể là một chủ đề gây chia rẽ, với một số người cho rằng chúng là tương lai của tiền tệ và những người khác đưa ra những lập luận hoài nghi hơn về rủi ro của chúng.

Những người có ảnh hưởng đến tiền điện tử

Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh, FCA, đã cảnh báo về mối liên hệ giữa phương tiện truyền thông xã hội và các khoản đầu tư tiền điện tử.

“Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được những kẻ lừa đảo trả tiền để giúp họ bơm và bán các mã thông báo mới dựa trên sự đầu cơ thuần túy.

"Một số người có ảnh hưởng quảng bá những đồng tiền hoàn toàn không tồn tại", Charles Randell, chủ tịch FCA, cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 9.

Ông nói thêm rằng, chúng ta chỉ đơn giản là không biết câu chuyện này sẽ kết thúc khi nào hoặc như thế nào, nhưng - như với bất kỳ suy đoán mới nào - nó có thể không kết thúc tốt đẹp”.

Kim Kardashian, một người nổi tiếng với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram, đã được trả tiền để quảng cáo mã thông báo tiền điện tử trên tài khoản của cô ấy vào đầu năm nay.

Các nhà phê bình nhấn mạnh rằng có rất ít chi tiết được biết về các nhà phát triển của ethereummax, loại tiền tệ mà cô ấy đã quảng cáo.

“Đây không phải là lời khuyên tài chính mà là chia sẻ những gì bạn bè của tôi đã nói với tôi về mã thông báo ethereum max!”, bài đăng từ Kardashian cho hay. Cô ấy đã thêm các thẻ bắt đầu bằng # khác nhau, bao gồm cả #ad, được yêu cầu để tiết lộ rằng bài đăng của cô ấy được trả tiền.

Những người dùng mạng xã hội khác có lượng người theo dõi khổng lồ, được gọi là những người có ảnh hưởng, cũng đã quảng cáo tài sản tiền điện tử trên tài khoản của họ.

Myron Jobson, một nhà vận động tài chính cá nhân tại Interactive Investor, nói với CNBC vào tháng 10: “Tiền điện tử thường được quảng cáo bên cạnh những bài đăng triển khai lối sống hào nhoáng này và tôi nghĩ rằng sự liên kết đó rất nguy hiểm và có hại cho giới trẻ.

Tiêu chuẩn hóa

Ông nói rằng các nhà hoạch định chính sách cần xem xét việc quảng cáo tiền điện tử và đảm bảo rằng họ giải thích cho mọi người về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một tài sản dễ bay hơi như vậy. Giá có thể dao động dữ dội trong một ngày giao dịch.

Một vấn đề khác đối với các nhà hoạch định chính sách là những người trẻ tuổi rất quan tâm đến thị trường này và thường đầu tư lần đầu tiên vào tiền điện tử bằng các khoản vay và thẻ tín dụng.

Dữ liệu được FCA công bố vào tháng 6 cho thấy khoảng 2,3 triệu người ở Anh nắm giữ tiền điện tử. 14% trong số họ sử dụng tín dụng để mua chúng và 12% trong số họ nghĩ rằng họ sẽ được FCA bảo vệ nếu sự cố xảy ra. Nhưng FCA đã nói rằng họ sẽ không bảo vệ họ.

Một cuộc thăm dò ý kiến với 1.000 người trưởng thành ở Anh trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho thấy vào tháng 7 rằng 27% trong số họ đã sử dụng thẻ tín dụng để đầu tư vào dogecoin, 17% sử dụng khoản vay sinh viên của họ và 12% cho biết họ sử dụng các loại khoản vay khác.

Điều này có thể trở thành một con dao hai lưỡi vì các nhà đầu tư có thể đối mặt với thua lỗ đối với tiền điện tử của họ và sau đó phải vật lộn để trả lại các khoản vay và tín dụng mà họ đã thực hiện các khoản đầu tư đó.

Theo IMF, các cơ quan quản lý quốc gia nên làm việc để có các quy tắc chung trên toàn cầu, tăng cường giám sát xuyên biên giới và vì đây là một lĩnh vực mới nên thúc đẩy tiêu chuẩn hóa dữ liệu.

IMF cho biết vào tháng 10: “Thời gian là điều cốt yếu và hành động cần phải dứt khoát, nhanh chóng và có sự phối hợp tốt trên toàn cầu để cho phép các lợi ích mang lại nhưng đồng thời cũng giải quyết các lỗ hổng”.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương