Đây là người phụ nữ thay thế ông Joe Biden "đối đầu" ông Donald Trump: Tham vọng thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên liệu có thành sự thật?

Sự rút lui bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh cử đã đưa nữ ứng viên mới trở thành tâm điểm chú ý.

Tối 21/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tranh cử tổng thống trong nhiệm kỳ tới "vì lợi ích cao nhất của đất nước".

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi đường đua vào Nhà Trắng để lại một khoảng trống cho tấm vé của đảng Dân chủ, khiến đảng này phải gấp rút tìm người thay thế. Gương mặt tiềm năng nhất được đánh giá có thể thế vào khoảng trống này chính là Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris, người được ông Biden ủng hộ trong bài phát biểu tuyên bố của mình.

Nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Devi Harris sinh năm 1964 tại Oakland, California, Mỹ. Bà Harris tốt nghiệp Đại học Howard và Đại học California, Cao đẳng Luật Hastings. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại Văn phòng Biện lý Quận Alameda, trước khi được tuyển vào Văn phòng Biện lý Quận San Francisco và sau đó là Văn phòng Luật sư Thành phố San Francisco.

Năm 2003, bà được bầu làm công tố viên quận San Francisco. Bà được bầu làm Tổng chưởng lý của California vào năm 2010 và tái đắc cử vào năm 2014. Bà Harris từng là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho California từ năm 2017 đến năm 2021 và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi thứ hai và là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ.

              Bà Kamala Harris là nữ Phó tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử
Bà Kamala Harris là nữ Phó tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử
Bà Kamala Harris là nữ Phó tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử

Khi cùng ông Joe Biden đắc cử vào năm 2021, bà Harris đã trở thành người phụ nữ da màu, người gốc Nam Á đầu tiên giữ chức phó Tổng thống Mỹ. Nếu trở thành ứng cử viên Đảng Dân chủ và đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới, bà Harris sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử giữ chức Tổng thống Mỹ.

Bà Harris là
Bà Harris là "phó tướng" đắc lực của ông Joe Biden

Người phụ nữ gần đây nhất là ứng viên Tổng thống gây chú ý là bà Hillary Clinton - cựu Ngoại trưởng Mỹ, đồng thời cũng là cựu Đệ nhất phu nhân. Tuy nhiên, năm 2016, bà đã thất bại trước đối thủ Donald Trump.

Cuộc hôn nhân và gia đình viên mãn

Là một người phụ nữ mạnh mẽ và thành công trên chính trường, bà Kamala Harris có được sự ủng hộ rất lớn từ hậu phương là chồng con.

Chồng bà Kamala Harris, ông Doug Emhoff, cũng đã trở thành Đệ nhị Phu quân đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ khi vợ ông đắc cử Phó Tổng thống Mỹ vào năm 2021. Được biết, cặp đôi kết hôn năm 2014, khi bà Harris đã trở thành thượng nghị sĩ và chưa có con chung.

Kamala Harris và chồng, ông Doug Emhoff
Kamala Harris và chồng, ông Doug Emhoff

Giống như vợ, ông Emhoff cũng từng là một luật sư. Ông thậm chí đã xin từ chức tại công ty luật vì vợ để nhằm tránh xung đột lợi ích dù đang có một sự nghiệp thành công. Chồng bà Harris cũng luôn đồng hành ủng hộ vợ trong chiến dịch bầu cử.

Kamala Harris còn gây chú ý vì mối quan hệ với con riêng của chồng. Đệ nhị Phu quân Mỹ đã có 2 con trưởng thành với vợ cũ là Cole Emhoff (30 tuổi) và Ella Emhoff (25 tuổi). Dù bận rộn công việc, bà Harris vẫn giữ được mối quan hệ rất thân thiết với 2 con riêng và 2 bên đều không ngại dành cho nhau những lời khen có cánh.

Phó Tổng thống Mỹ từng chia sẻ: “Tôi rất biết ơn Doug, Kerstin (vợ cũ của Doug), và trên hết là Ella và Cole. Tôi có thể nói một điều chắc chắn rằng trái tim tôi sẽ không trọn vẹn, cuộc sống của tôi sẽ không trọn vẹn nếu không có họ". Trong khi đó, Ella từng mô tả mẹ kế của mình là “người mẹ kế vĩ đại nhất thế giới”.

Nguồn: Today

Chi Chi

Các nhà lãnh đạo châu Âu sửng sốt vì ông Biden già đi nhanh chóng

Các nhà lãnh đạo châu Âu sửng sốt vì ông Biden già đi nhanh chóng

Những lo ngại lâu nay về sức khỏe của ông Biden đã trở nên rõ ràng sau những gì được coi là màn trình diễn thảm họa trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump vào tuần trước.