Đây là những gì 14 giám đốc điều hành hàng đầu thế giới nói về metaverse

Metaverse đã trở thành một chủ đề nóng đối với các giám đốc điều hành, nhà phân tích và nhà đầu tư chỉ trong vài tháng qua.

Khi thế giới công nghệ vật lộn với việc metaverse thực sự sẽ trông như thế nào, một số giám đốc điều hành đã bắt đầu đưa những đề cập về nó vào cuộc thảo luận với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhận xét của họ cho thấy họ vẫn có vẻ không chắc chắn về metaverse và nó hoạt động như thế nào.

Trong khi việc đổi thương hiệu gần đây của Facebook thành Meta đã giúp nâng cao nhận thức về metaverse và đưa nó trở thành chủ đề bàn tán toàn cầu, ngay cả CEO Mark Zuckerberg cũng chỉ có khái niệm mơ hồ về định nghĩa metaverse.

"Cách tốt nhất để hiểu metaverse là tự mình trải nghiệm nó, nhưng hơi khó khăn vì nó chưa tồn tại hoàn toàn", Zuckerberg nói tại một hội nghị vào tháng trước.

screen-shot-2021-11-22-at-18.19.40.png

Một số công ty phân biệt về việc liệu nó đại diện cho một không gian ảo thực sự hay nó chỉ là một khái niệm, trong khi những công ty khác không chắc liệu một metaverse sẽ thực sự tồn tại.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết metaverse có thể đại diện cho một cơ hội trị giá 8.000 tỷ USD, nhưng sẽ là một thách thức để thu hút mọi người quan tâm đến việc sử dụng nó.

Các chuyên gia thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo cũng nói với Insider rằng metaverse có thể khuếch đại mạnh mẽ sự phân cực chính trị của xã hội.

Tuy nhiên, các công ty sẵn sàng đầu tư lớn vào metaverse, ngay cả khi họ chưa hiểu đầy đủ về nó. Theo The Information, không gian dự kiến ​​sẽ trị giá 82 tỷ USD vào năm 2025 và các công ty có kế hoạch mở rộng hàng hóa và dịch vụ của họ vào không gian ảo thử nghiệm.

Đây là những gì một số giám đốc điều hành công ty nói về metaverse và những dự định của họ.

Tony Zhao, Giám đốc điều hành Now Inc.

"Gần đây, chúng tôi đã thấy xu hướng tham gia thời gian thực tăng nhanh trong môi trường thực tế mở rộng, tạo ra cơ sở hạ tầng của metaverse", Zhao cho biết trong một cuộc gọi vào tháng 11 với các nhà đầu tư.

"Kế hoạch của chúng tôi là nâng cao hơn nữa khả năng của mình trong các lĩnh vực này và trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng công cụ cho metaverse".

Rui Chen, Giám đốc điều hành Bilibili

“Metaverse là một khái niệm, nó không phải là một sản phẩm”, Giám đốc điều hành Bilibili, Rui Chen, cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư hôm thứ Tư, cho thấy các yếu tố của metaverse đã tồn tại từ lâu, nhưng các công ty chỉ mới bắt đầu tham gia.

“Tôi nghĩ rằng nếu ai đó nghe đến khái niệm metaverse và quyết định tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, có lẽ sẽ là hơi muộn”, Chen nói.

"Khi nói về metaverse, chúng tôi nghĩ rằng đây không phải là điều mà một công ty đơn lẻ có thể làm được. Bạn cần phải có năng lực sản xuất nội dung lớn để tạo ra một thế giới khác".

screen-shot-2021-11-22-at-18.33.55.png
Whitney Wolfe Herd là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Bumble. Ảnh: Getty

Whitney Wolfe Herd, Giám đốc điều hành Bumble

Bumble có kế hoạch xây dựng sự tương tác và mối quan hệ cộng đồng mới cho người dùng "thông qua cộng đồng mà họ xây dựng, hàng hóa ảo và trải nghiệm mà họ có được hoặc thông qua các cách mới để sở hữu danh tính của họ khi họ điều hướng metaverse", Giám đốc điều hành Whitney Wolfe Herd cho biết.

Herd nói: “Được xây dựng trên công nghệ blockchain, chúng tôi tin rằng Bumble BFF sẽ cho phép mức độ tham gia và trao quyền giúp sứ mệnh của chúng tôi trở thành hiện thực”.

"Trong ngắn hạn, điều này có nghĩa là các mô hình tương tác, sự tham gia và người sáng tạo mới".

screen-shot-2021-11-22-at-18.36.37.png
Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong. Ảnh: Getty

Emilie Choi, Giám đốc điều hành Coinbase

COO Emilie Choi của Coinbase cho biết tháng 11 rằng, công ty đã dành "rất nhiều thời gian" để phát triển metaverse cùng với công nghệ blockchain, tiền điện tử và NFT, những thứ đang được "hàng chục triệu người Mỹ" sử dụng.

"Chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều sự đổi mới trong không gian này và chúng tôi muốn tiếp tục nhân đôi những cơ hội đó", Choi nói.

Kevin Yeman, Giám đốc điều hành Dolby Laboratories 

Dolby Laboratories cho biết họ nhận thấy tiềm năng của metaverse để tích hợp với công nghệ của mình, đặc biệt là khi nói đến các tính năng thính giác.

"Tôi nghĩ metaverse có thể có nhiều dạng, nhưng cuối cùng, đó là một trải nghiệm nghe nhìn", Giám đốc điều hành Kevin Yeman cho biết hôm thứ Ba, lưu ý rằng ông hy vọng sẽ tích hợp nó với công nghệ Dolby.io của họ.

"Tôi nghĩ rằng một số nhà phát triển của chúng tôi, họ thậm chí tự định nghĩa mình là môi trường ảo và có thể, nói cách khác, là metaverse".

screen-shot-2021-11-22-at-18.42.28.png
Mark Zuckerberg tại Facebook Connect 2021 Facebook

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook

Mark Zuckerberg của Facebook đã thông báo rằng công ty sẽ đổi tên thành Meta nhằm thúc đẩy sự chú ý của họ vào metaverse. Zuckerberg trước đây cho biết dự án đầu tiên của Meta vào metaverse sẽ tập trung vào việc xây dựng một không gian làm việc thực tế ảo, nơi các nhân viên có thể tương tác trong các cuộc họp ảo.

Zuckerberg nói với The Verge: "Bạn có thể nghĩ về metaverse như một mạng internet hiện thân, nơi thay vì chỉ xem nội dung - bạn đang ở trong đó".

Sharmistha Dubey, Giám đốc điều hành Match Group

Giám đốc điều hành Match Group, Sharmistha Dubey, cho biết vào tháng 11, cô ấy tưởng tượng sử dụng các tính năng metaverse cho các ứng dụng hẹn hò của công ty, chẳng hạn như "một quán bar piano nơi bản thân kỹ thuật số của mọi người đang tụ tập, nhưng họ thực sự đang chơi piano ở nhà".

Dubey nói: “Đó là những trải nghiệm siêu thực hiện ra trong cuộc sống theo cách có thể biến đổi thành cách mọi người gặp gỡ và làm quen với nhau trên nền tảng hẹn hò hoặc khám phá xã hội và gần giống với cách mọi người tương tác trong thế giới thực".

screen-shot-2021-11-22-at-18.47.04.png
Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella. Ảnh: Getty

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã chào hàng dịch vụ Azure mới của công ty trong tháng 7 để giúp phân cấp điện toán, với các công ty như Campbell Soup, L'Oréal và SAP chuyển sang dịch vụ của mình.

Nadella cho biết: “Khi thế giới kỹ thuật số và vật lý hội tụ, chúng tôi đang dẫn đầu trong một lớp mới của cơ sở hạ tầng, đó là 'metaverse doanh nghiệp'.

Margaret Shi, người đứng đầu bộ phận quan hệ nhà đầu tư của NetEase

Công ty giải trí công nghệ Trung Quốc cho biết công ty đang "sẵn sàng về mặt công nghệ" cho việc chuyển sang không gian siêu nghịch chuyển.

Margaret Shi, người đứng đầu bộ phận quan hệ nhà đầu tư của NetEase cho biết: “Metaverse thực sự là một từ thông dụng mới ở khắp mọi nơi ngày nay. Nhưng mặt khác, tôi nghĩ rằng không ai thực sự có kinh nghiệm trực tiếp về nó là gì cả”.

screen-shot-2021-11-22-at-18.49.52.png
David Baszucki, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Roblox, trình bày tại Hội nghị nhà phát triển Roblox vào ngày 10/8/2019 ở Burlingame, California. Ảnh: Getty

David Baszucki, Giám đốc điều hành của Roblox

Roblox thường xuyên được trích dẫn như một ví dụ về mô hình metaverse tiềm năng. Giám đốc điều hành Roblox David Baszucki cho biết trong tháng 6 rằng, công ty được thúc đẩy để "thực sự tham gia vào việc phát minh và chăn dắt trong metaverse theo một cách sáng tạo".

Baszucki nói: “Khi chúng tôi nghĩ về metaverse và Roblox là gì, chúng tôi nghĩ về nó như một tiện ích.

Theo Giám đốc sản phẩm Manuel Bronstein, công ty đặt mục tiêu kết nối hơn 1 tỷ người trong metaverse. Theo Giám đốc Kinh doanh Craig Donato, metaverse cũng sẽ chứa đựng kinh nghiệm từ các đại lý quảng cáo.

John Riccitiello, Giám đốc điều hành Unity Software

Công ty phần mềm trò chơi điện tử gần đây đã mua lại Weta Digital, cho biết sẽ giúp gia nhập không gian metaverse, đặc biệt là với cách tiếp cận tập trung vào người sáng tạo. Trong một nỗ lực để phổ biến metaverse, công ty đã bắt đầu xây dựng hàng nghìn tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như đồ sưu tầm ảo.

"Điều đó sẽ thực sự giúp chúng tôi trích xuất và giúp xây dựng metaverse xung quanh khái niệm thế giới là một nơi tốt hơn với nhiều người sáng tạo hơn trong đó", Giám đốc điều hành John Riccitiello cho biết vào tháng 11.

"Điều này thực sự đặt dưới nền tảng của chúng tôi điều gì đó, ít nhất là từ góc độ nghệ sĩ, thực sự là ma thuật và họ là khán giả có thể tiếp cận lớn nhất mà chúng tôi có trong vũ trụ của mình"

Rory Read, Giám đốc điều hành Vonage Holdings

Nhà cung cấp truyền thông đám mây cho biết họ đang tập trung vào công nghệ dựa trên đám mây để tăng mức độ tương tác của người dùng nhằm chuẩn bị cho một thứ gì đó lớn hơn, gợi ý sử dụng trong bối cảnh siêu ngược.

Giám đốc điều hành Vonage Holdings, Rory Read cho biết trong tháng 11 rằng công ty hy vọng sẽ thấy một phiên bản mới hơn của metaverse trong 5 đến 10 năm tới.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ chỉ tăng tốc khi loại tương tác 360 độ này trong metaverse mở rộng và bùng nổ”, Read nói.

screen-shot-2021-11-22-at-18.55.36.png
Bob Chapek, Giám đốc điều hành của Walt Disney Co. Ảnh: Getty

Bob Chapek, Giám đốc điều hành của Walt Disney

Giám đốc điều hành Bob Chapek cho biết, ông tin tưởng vào khả năng của Disney trong việc tận dụng metaverse với các đặc tính rộng lớn của nó, trích dẫn lịch sử của công ty với việc áp dụng các công nghệ, như âm thanh đồng bộ và hoạt hình máy tính.

Chapek nói hồi tháng 11 rằng, công ty tạo ra metaverse của riêng mình.

Stephen Cooper, Giám đốc điều hành Warner Music Group

Warner Music Group đã thảo luận về tiềm năng tạo và phân phối nội dung cho âm nhạc của họ trên các nền tảng metaverse quy mô lớn, như Roblox và Fortnite, vào tháng 11.

Giám đốc điều hành Stephen Cooper cho biết: “Khi bạn bắt đầu xem xét phạm vi tiếp cận toàn cầu, số lượng người dành thời gian có ý nghĩa trong những thế giới mới này, tôi nghĩ rằng nó mang lại một vũ trụ cơ hội.

(Nguồn: Insider)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương