Đây là những gì bạn cần biết về biến thể lambda

Các biến thể mới của virus thường thay thế các phiên bản trước đó của COVID-19.

Hơn 18 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới đã quá quen với tin tức về các biến thể mới của virus vào thời điểm hiện tại, đặc biệt là những biến thể lần lượt thay thế các phiên bản trước đó của căn bệnh này.

Một số đột biến của virus, chẳng hạn như biến thể alpha và biến thể delta – lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và Ấn Độ – dễ lây lan hơn các lần lặp lại trước đó của virus và tiếp tục thống trị trên toàn cầu. Bất cứ khi nào một loại virus COVID-19 mới xuất hiện, các nhà khoa học đều theo dõi chặt chẽ, theo CNBC.

Trong khi thế giới vẫn đang vật lộn với sự lây lan nhanh chóng của biến thể delta, biến thể này đã soán ngôi biến thể alpha về khả năng truyền và có khả năng gây nhập viện ở những người chưa được tiêm chủng, hiện nay có một biến số mới mà các chuyên gia đang theo dõi: biến lambda.

106908187-1625750975755-gettyimages-1233776188-afp_9dt49l.jpeg

Biến thể lambda là gì?

Biến thể lambda, hay “C.37” như dòng dõi đã được xác định, đang lây lan nhanh chóng ở Nam Mỹ, đặc biệt là ở Peru, nơi các mẫu virus cổ nhất được ghi nhận có niên đại từ tháng 8/2020.

Tuy nhiên, nó đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại “đáng lo ngại” vào ngày 14/6 năm nay khi các trường hợp được cho là do biến thể này đã lây lan đáng kể.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong báo cáo vào giữa tháng 6 rằng “lambda có liên quan đến tỷ lệ lây truyền nội tại trong cộng đồng ở nhiều quốc gia, với tỷ lệ lưu hành tăng theo thời gian cùng với sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19” và các cuộc điều tra tiếp theo sẽ được tiến hành thay thế."

Chính xác biến thể lambda đang ở đâu?

Trong báo cáo ngày 15/6, WHO chỉ ra rằng biến thể lambda đã được phát hiện ở 29 quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc khu vực trong năm khu vực của WHO, mặc dù sự hiện diện mạnh mẽ nhất là ở Nam Mỹ.

“Các nhà chức trách ở Peru đã báo cáo rằng 81% các trường hợp COVID-19 theo trình tự kể từ tháng 4/2021 có liên quan đến Lambda.

Argentina đã báo cáo tỷ lệ nhiễm Lambda gia tăng kể từ tuần thứ ba của tháng 2/2021 và từ ngày 2/4 đến ngày 19/5/2021, biến thể đại diện cho 37,” WHO chỉ ra. Trên toàn cầu, tỷ lệ phần trăm các trường hợp COVID-19 là tuần tự.”

Trong khi đó, ở Chile, tỷ lệ nhiễm lambda đã tăng lên theo thời gian, chiếm 32% các trường hợp mắc hàng loạt được báo cáo trong 60 ngày qua, WHO cho biết thêm rằng nó đang lưu hành với tỷ lệ tương tự như biến thể gamma nhưng đã “khỏi”. – Cạnh tranh ‘biến alpha’ trong cùng một khoảng thời gian.

Đến ngày 24/6, biến thể lambda đã được phát hiện trong các ca bệnh ở 26 quốc gia , theo dữ liệu của Bộ Y tế Công cộng Anh. Điều này bao gồm Chile, Argentina, Peru, Ecuador, Brazil và Colombia cũng như Mỹ, Canada, Đức, Tây Ban Nha, Israel, Pháp, Anh và Zimbabwe, cùng những nước khác.

Biến thể này có nguy hiểm hay không?

WHO và các cơ quan y tế công cộng khác đang cố gắng tìm hiểu xem biến thể này so với các chủng virus khác như thế nào, bao gồm cả việc liệu nó có thể lây truyền nhiều hơn và có khả năng kháng vắc xin cao hơn hay không.

Vào giữa tháng 6, WHO cho biết “biến thể lambda mang một số đột biến có ý nghĩa kiểu hình đáng ngờ, chẳng hạn như khả năng tăng khả năng lây truyền hoặc khả năng tăng khả năng chống lại các kháng thể trung hòa.”

Ghi nhận cụ thể trong protein đột biến (một số trong số đó đã được các chuyên gia mô tả là bất thường), WHO cho biết: “Hiện tại có rất ít bằng chứng về mức độ đầy đủ của tác động liên quan đến những thay đổi bộ gen này” và cần có các nghiên cứu sâu hơn “để hiểu rõ hơn về tác động đối với các biện pháp đối phó chống lại COVID-19 và kiểm soát sự lây lan.”

Điều quan trọng cần lưu ý là biến thể lambda vẫn còn kém một bậc khi được chỉ định là “biến thể cần quan tâm” giống như đột biến alpha hoặc delta. Trong một cuộc họp báo tuần trước, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, Maria Van Kerkhove, đã được hỏi điều gì sẽ xảy ra để họ thay đổi định nghĩa về biến thể lambda.

Bà nói: “Nó sẽ trở thành một biến thể đáng lo ngại nếu nó chứng minh được các con đường làm tăng khả năng lây truyền, nếu nó làm tăng mức độ nghiêm trọng hoặc nếu nó có một số loại tác động đến các biện pháp đối phó của chúng tôi."

Vaccine có hiệu quả với biến thể này không?

Một lần nữa, cần có thêm nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của biến thể lambda đối với hiệu quả của vaccine, đặc biệt là đối với các loại vaccine được bán rộng rãi ở phương Tây, chẳng hạn như các loại của Pfizer - BioNTech, Moderna hoặc Oxford- AstraZeneca.

Nhưng các câu hỏi đã được đặt ra ở nhiều nơi ở Nam Mỹ về hiệu quả của vaccine Trung Quốc, vốn được triển khai chủ yếu trong khu vực, khi các trường hợp liên quan đến sự lây lan của biến thể lambda và tỷ lệ nhiễm trùng tăng lên cùng với các chương trình tiêm chủng. Brazil, Chile và Peru đều phụ thuộc rất nhiều vào vaccine COVID của Trung Quốc là Sinovac hoặc Sinopharm nhưng tỷ lệ tiêm chủng rất khác nhau ở Nam Mỹ.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Chile ở Santiago , xem xét các nhân viên y tế đã tiêm hai liều vaccine CoronaVac (hoặc Sinovac) của Trung Quốc cho thấy rằng các đột biến có trong protein đột biến của biến thể lambda “làm tăng khả năng lây nhiễm và miễn dịch thoát khỏi các kháng thể trung hòa.” Nghiên cứu được công bố vào ngày 1/7 vẫn chưa được bình duyệt.

Các loại vaccine Trung Quốc đang đối mặt với những nghi ngờ ngày càng tăng về hiệu quả của chúng , kết hợp với việc thiếu dữ liệu về khả năng bảo vệ chúng chống lại biến thể delta dễ lây truyền hơn. Các trường hợp mắc COVID-19 hàng tuần, được điều chỉnh theo dân số, vẫn tăng ở ít nhất sáu trong số các quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới - và năm quốc gia trong số đó dựa vào vaccine từ Trung Quốc.

Không có loại vaccine nào hiện có được coi là có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19, mặc dù vaccine của Trung Quốc cho đến nay còn kém hơn trong các thử nghiệm lâm sàng.

Sinovac được xem là có hiệu quả 50,4% trong một thử nghiệm ở Brazil có kết quả được công bố vào tháng Giêng. Một nghiên cứu ở UAE được công bố vào tháng 12 năm ngoái cho thấy vaccine Sinopharm có hiệu quả tới 86% .

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bảo vệ vaccine của mình và các chuyên gia lưu ý rằng các quốc gia không nên ngừng sử dụng vaccine COVID của Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu nguồn cung ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

NGỌC CHÂU