Đây là những loại hình công ty mà Warren Buffett khuyên bạn nên đầu tư trong thời kỳ lạm phát

Đầu tư trong thời kỳ lạm phát có thể là điều đáng lo ngại. Đây là những gì Warren Buffett đã nói về cách xử lý nó.

Báo cáo mới nhất từ ​​Bộ Thương mại cho thấy lạm phát tháng 8 đã đạt mức cao nhất trong 30 năm. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen giải thích trên CNBC trong tháng này: “Những nút thắt về nguồn cung đã phát triển và gây ra lạm phát. Đối với một số nhà đầu tư, tin tức này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào tôi có thể tự bảo vệ mình trước lạm phát?

Nhìn chung, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư một cách thông minh để phòng ngừa lạm phát.

Suze Orman gần đây đã viết trên trang web của cô ấy rằng bạn nên “tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu” để phòng ngừa trước chi phí gia tăng và Ramit Sethi lưu ý rằng: “Đầu tư là cách hiệu quả nhất để làm giàu. Lạm phát có thể gây hại cho các cá nhân khi bạn chỉ giữ tiền của mình trong tài khoản ngân hàng và không làm gì khác với nó”.

im-338049.jpg

Nhưng bạn nên đầu tư vào những loại công ty nào? Đây là những gì Warren Buffett đã nói trong nhiều thập kỷ.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, trong một cuộc họp cổ đông năm 2015 đã lưu ý rằng: “Những doanh nghiệp tốt nhất trong thời kỳ lạm phát là những doanh nghiệp mà bạn mua một lần và sau đó bạn không phải tiếp tục đầu tư vốn”, trong khi bạn nên tránh “bất kỳ doanh nghiệp nào có vốn đầu tư lớn”.

Ông nhấn mạnh bất động sản là tốt trong thời kỳ lạm phát, bạn có thể mua một lần và sau đó cũng nhận được sự gia tăng giá trị. Trong khi đó, ông gọi các doanh nghiệp như tiện ích và đường sắt là những khoản đầu tư không tốt trong thời kỳ lạm phát.

Và tại một cuộc họp cổ đông năm 2009, Buffett đã lưu ý rằng điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ khỏi lạm phát là đầu tư vào bản thân và kỹ năng của bạn: "Nếu bạn là giáo viên tốt nhất, nếu bạn là bác sĩ phẫu thuật tốt nhất, nếu bạn" là luật sư giỏi nhất, bạn sẽ nhận được phần của mình trong miếng bánh kinh tế quốc gia bất kể giá trị của loại tiền tệ nào”, ông nói.

“Biện pháp bảo vệ tốt nhất thứ hai là một công việc kinh doanh tuyệt vời”, có nghĩa là một công ty có các sản phẩm được ưa thích ngay cả khi công ty đó phải tăng giá.

Và trong một lá thư gửi cổ đông năm 1981, Buffett có thể đã nói rõ điều này hơn bao giờ hết, viết rằng các công ty có xu hướng chịu được môi trường lạm phát “phải có hai đặc điểm: Một là khả năng tăng giá khá dễ dàng (ngay cả khi nhu cầu sản phẩm không đổi và công suất không được sử dụng đầy đủ) mà không sợ bị mất đáng kể thị phần hoặc khối lượng đơn vị.

Hai là khả năng đáp ứng sự gia tăng khối lượng tiền lớn trong kinh doanh (thường do lạm phát tạo ra nhiều hơn do tăng trưởng thực tế) đầu tư bổ sung vốn".

Tất cả những gì đã nói, có lẽ điều tốt nhất mà nhiều nhà đầu tư cá nhân có thể nhớ từ Buffett là thay vì cố gắng chọn từng cổ phiếu riêng lẻ, cho dù chúng ta đang trong thời kỳ lạm phát hay không, bạn nên sử dụng phương pháp này: Chỉ số quỹ, để có và để nắm giữ.

Vào năm 2021, tại một cuộc họp cổ đông, Buffett đã tuyên bố rằng “Tôi không nghĩ một người bình thường có thể chọn cổ phiếu”, và lưu ý rằng ông khuyến nghị chỉ số quỹ S&P 500 nên “nghiên cứu một thời gian dài đối với mọi người”.

CHẤN HƯNG