Tại Hội thảo Hội thảo Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ - CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu tổ chức sáng nay 14/2 tại Hà Nội, nhiều đại biểu là doanh nghiệp bán lẻ, phân phối, đầu mối, chuyên gia, học giả tham dự và phân tích, mổ xẻ những vấn đề của ngành xăng dầu thời gian qua và việc sửa đổi chính sách sao cho những dị biệt, sự biến động xăng dầu không tái diễn năm 2023.
Không thể duy trì tình hình hiện nay, phải tìm ra cái gốc để giải quyết vấn đề
Không thể duy trì tình hình hiện nay là góp ý của Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) Bùi Ngọc Bảo khi góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu.
Ông Bảo cho rằng, vấn đề chiết khấu phải do thị trường quyết định nhưng khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu thì lại đang càng ngày càng bó cứng doanh nghiệp thông qua các điều khoản khác nhau.
Theo quan điểm của Chủ tịch Vinpa, để doanh nghiệp không đóng cửa, Nghị định 95 ít nhất phải sửa đổi 10 điều khoản do những đề xuất của doanh nghiệp từ bán lẻ đến thương nhân phân phối và đầu mối đều hợp lý trong bối cảnh hiện nay.
"Nghị định 95 từ lúc có hiệu lực tới khi phải sửa đổi là Nghị định phải sửa nhanh nhất cho đến nay trong lĩnh vực xăng dầu. Chiết khấu là thỏa thuận, không phải Nhà nước cho và phải đảm bảo tính đủ cho đầu mối, phân phối và bán lẻ. "Bán lẻ và kênh quan trọng nhất trong hệ thống, chuỗi phân phối, cứ điểm quan trọng nhất trong kinh doanh. Việc không tính đủ chi phí thỏa thuận, để doanh nghiệp thua lỗ là "cực chẳng đã". Ngoài ra phải xem xét, sửa công thức tính giá cơ sở", ông Bảo nêu quan điểm.
Theo Chủ tịch VINPA, có đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xuống còn 7 ngày nhằm tiệm cận giá thế giới nhưng chúng ta lại đang hành xử không theo mục tiêu đưa ra. Điển hình như khi giá lên cao thì dùng Quỹ bình ổn giá để bình ổn khiến thị trường và giá càng méo mó hơn.
"Giờ đề xuất rút thời gian điều chỉnh giá xuống còn 7 ngày/lần, khi giá dầu thế giới ở chu kỳ đó tăng 20-30% thì chúng ta có điều chỉnh tăng giá lên 30% hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Vậy phải tìm ra cái gốc để giải quyết vấn đề", ông Bảo nói.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, 2022 là năm cực kỳ khó khăn với doanh nghiệp bán lẻ nên việc tổ chức, xây dựng Nghị định cần phải để doanh nghiệp cộng các chi phí vào công thức giá.
"Nhà nước quản lý giá bằng công cụ, công thức, tính theo giá thế giới, còn chi phí của doanh nghiệp thì cũng phải được cộng vào cho đủ. Lúc đó đầu mối không thể kêu không đủ chi phí để chiết khấu cho bán lẻ. Việc sửa Nghị định cũng phải cố gắng có yếu tố thị trường rõ ràng hơn, nhưng vẫn có sự quản lý của Nhà nước", ông Bảo nêu ý kiến, theo TPO.
Phải trả xăng dầu theo cơ chế thị trường, đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá
Đưa ra nhiều ý kiến thẳng thắn để giải tỏa những tâm tư, lo lắng của các doanh nghiệp từ đầu mối đến bán lẻ, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, khi đã góp ý xây dựng thì cũng phải nhìn nhận thẳng thắn thời gian vừa qua có biểu hiện yếu kém trong quản lý nhà nước, để đứt gãy thị trường quan trọng như xăng dầu, trái phiếu.
Ông Cung cho rằng, có nhiều người nói thị trường xăng dầu, trái phiếu đứt gãy, lỗi là do năm 2022 có dị biệt, có phát sinh tình huống. Nhưng chúng ta đã qua nhiều chiến tranh rồi, chúng ta ứng phó trước nhiều tình huống nên đừng đổ lỗi cho ngoại cảnh.
"Trước kia, có những lúc dầu thô lên 140 USD chứ không phải năm 2022 mới cao. Nhưng trước đây, Chính phủ xử lý khác, cách điều hành cũng khác, thông tin không ra ngoài công chúng, các bộ không "đá bóng lẫn nhau" như vừa rồi. Tôi cho rằng thời gian vừa rồi, việc các bộ đổ lỗ lẫn nhau rất thiếu trách nhiệm", TS Nguyễn Đình Cung nói.
Phân tích thêm, ông Cung cho biết: Trước đây, Chính phủ có nhiều Tổ chuyên trách, tư vấn như tổ điều hành giá, hội đồng điều hành tiền tệ quốc gia, tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng… lắng nghe lẫn nhau, tư vấn cho các cơ quan điều hành và ra quyết định. Chính vì vậy, nếu có sự cố đứt gãy cũng chỉ mấy ngày thôi, sau đó quay trở lại xử lý được vấn đề.
Ông Cung cho rằng các chính sách dù xây dựng mới xong chưa áp dụng bao lâu hoặc chưa "ngấm" đã sửa đổi, trong đó có Nghị định 65/2022 về trái phiếu DN, Nghị định 95/2021 về xăng dầu khiến ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, doanh nghiệp và cho thấy rõ tầm nhìn chính sách hạn hẹp.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh: Trong những lúc nước sôi, lửa bỏng của thị trường xăng dầu, thị trường trái phiếu, các Bộ trưởng, trưởng ngành cần lắng nghe doanh nghiệp, lắng nghe chuyên gia, không nên tuyên bố xử phạt, dùng mệnh lệnh, theo Dân Việt.
"Đừng nên nhảy vào tuyên bố sẽ làm thế này, làm thế kia. Các Bộ trưởng, trưởng ngành cần rút kinh nghiệm và cần thay đổi lại", ông Cung nói.
Về vấn đề của ngành xăng dầu, TS Cung nói, tư duy điều hành giá là lấy Nhà nước quyết định giá bán cuối cùng. Mấu chốt điều hành là lấy quá khứ méo mó để làm khung điều hành cho hiện tại và tương lai. Ngay cả quá khứ không méo mó thì cũng không hợp lý để điều hành.
"Những chi phí cuối cùng đẩy vào giá trong nước, cho nên nói nếu không quản thì giá lạm phát, đây là lập luận phi lý vì chi phí đẩy đẩy vào hết giá thành nên nếu quản lý thêm chi phí nữa như lưu thông bắt buộc, quỹ bình ổn giá, bộ máy điều hành, chi phí về thuế… Nếu lo lạm phát thì giảm thuế đi, cái này tác dụng hơn nhiều so với những thứ chúng ta đang làm", ông Cung phân tích.
Tại dự thảo lần 2, Nghị định sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương không chọn đề xuất cho doanh nghiệp tự định giá bán, theo TS Nguyễn Đình Cung: Bộ Công Thương cần giải thích tại sao không để thị trường quyết định giá, tự do hóa giá cả đầu tiên là mặt hàng gạo – đây là mặt hàng chúng ta lo lắm.
Lần này giá xăng dầu tự do hóa thì tôi tin rằng thị trường thông minh hơn chúng ta nhiều. Nếu có lo thì lo nhóm đói nghèo, giá trên đó cao thì cấp trực tiếp cho người mua, đó là cách không làm méo mó thị trường, để Nhà nước quản giá lại bắt doanh nghiệp chịu, đó là vô lý.
Ông Cung đề nghị cần bỏ Quỹ bình ổn giá, bỏ tư duy điều hành giá trong vòng 15 ngày hay 7 ngày để cho thị trường tự quyết định.
Đối với quyền và trách nhiệm của phân phối, theo TS Nguyễn Đình Cung, cái cốt lõi là đảm bảo cung cấp đủ hàng trong mọi điều kiện, đây là trách nhiệm Nhà nước, chứ không được đẩy sang vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp.
Theo TS Cung để thị trường xăng dầu ổn định và thị trường hóa tự do thì những gì hạn chế cạnh tranh phải loại bỏ ngay. Ông Cung cho rằng những cải cách cần phải trao đổi nhiều, chứ không chỉ "cơi nới" trong Nghị định hiện nay mà phải thay đổi tư duy của quản lý Nhà nước.
Về ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, chuyên gia và hiệp hội, đại diện Ban soạn thảo, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho rằng, có thực tế phải thừa nhận là các quy định đều không thể áp dụng dài hạn. Trước sau tất cả đều phải trở về cơ chế thị trường hết.
Cũng nêu những khó khăn của người làm chính sách, ông Đông cho hay, đôi lúc tham mưu không thể làm được hết mà phải theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngay việc sửa các điều khoản trong Nghị định về dự trữ xăng dầu và phân nhiệm vụ cho các doanh nghiệp cũng phải cân nhắc nguồn lực Nhà nước đã đủ chưa.
(Tổng hợp)