Đi chợ thấy 3 phần này của con bò thì nên mua vì cực ngon, lại bổ dưỡng

Nhiều người không biết phần thịt bò nào là ngon và bổ dưỡng. Thực tế trên cơ thể bò có 3 phần ngon mà người sành ăn luôn biết để mua.

Thịt bò không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, kali, selen... Kali trong thịt bò có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng.

Ngoài ra, chất sarcosine có trong thịt bò có tác dụng tốt trong việc xây dựng cơ bắp và sức mạnh. Vì vậy, ăn thịt bò thường xuyên thực sự có lợi cho sức khỏe.

Thịt bò không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, kali, selen...
Thịt bò không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, kali, selen...

Cũng giống như thịt lợn, các phần khác nhau của thịt bò có mức giá và chất lượng khác nhau. Nhiều người không biết đi chợ nên chọn phần nào là ngon và bổ dưỡng nhất. Thực tế trên cơ thể bò có 3 phần ngon nhất mà không phải ai cũng biết để mua.

Đi chợ thấy 3 phần này của con bò thì nên mua

1. Thịt thăn bò

Nếu được hỏi "miếng thịt bò nào là ngon nhất?" thì đó là thịt thăn. Do đó nếu khi đi mua thịt, bạn nói với chủ cửa hàng rằng muốn mua loại thịt này, người ta sẽ hiểu ngay bạn là người sành ăn và hiểu rõ về thực phẩm.

Thịt thăn là phần thịt ở bên sống lưng của con bò, phần thịt này rất mềm và thơm. Để phân biệt thịt thăn bò và các bộ phận khác rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào độ bóng và màu sắc. Thăn bò trông đầy đặn hơn, màu đỏ đậm, có độ bóng nhất định. Khi sờ vào sẽ thấy kết cấu cứng chắc và đàn hồi, có cảm giác lớp màng trên bề mặt.

Thịt thăn là phần thịt ở bên sống lưng của con bò, phần thịt này rất mềm và thơm.
Thịt thăn là phần thịt ở bên sống lưng của con bò, phần thịt này rất mềm và thơm.

Giá trị dinh dưỡng của thịt thăn bò rất cao, cơ bản không có mỡ, vì vậy nếu ăn vào thì quá trình tiêu hóa và hấp thu sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Thăn bò có thể nói là phần mềm nhất của con bò nên khi nấu phải kiểm soát nhiệt độ tốt, thời gian nấu không được quá lâu, nếu không sẽ dễ bị chín quá và khiến thịt bị dai.

2. Đuôi bò

Đuôi bò có giá trị dinh dưỡng cực cao. Nó có chứa protein, chất béo, vitamin B1, B2, B12, niacin và axit folic... Có tác dụng dưỡng khí, bổ máu, tăng cường cơ bắp và xương. Đồng thời có lợi cho thận và khí dạ dày.

Nếu đuôi bò được luộc hoặc mang đi hầm, collagen sẽ tiết ra và nước súp sẽ đặc hơn. Canh đuôi bò có thể bổ sung khí, canxi, tăng cường cơ bắp và xương.

Đuôi bò có chứa protein, chất béo, vitamin B1, B2, B12, niacin và axit folic...
Đuôi bò có chứa protein, chất béo, vitamin B1, B2, B12, niacin và axit folic...

Ăn đuôi bò điều độ có thể bổ sung hàm lượng kẽm cần thiết trong ngày. Trước đây, người ta thường uống súp gà để nâng cao khả năng miễn dịch và tránh cảm lạnh. Giờ đây, canh đuôi bò cũng được sử dụng thường xuyên.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng đuôi bò quá nhiều chất nên không phải ai cũng phù hợp để sử dụng. Người mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, tim mạch, mạch máu não, trẻ em, người thể chất yếu... không thích hợp ăn đuôi bò.

3. Gân bò

Gân bò là một trong những phần ngon nhất của con bò mà nhiều người bỏ qua. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gân có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ can, cường gân, xua tan gió nóng và là một thuốc lợi tiểu.

Mỗi 100 gam gân bò chứa: 151 calo (kcal), thiamine 0,07 (mg), canxi 5 (mg), protein 34,1 (g), riboflavin 0,13 (mg), magie 10 (mg), chất béo 0,5 (g), niacin 0,7 (mg), sắt 3,2 (mg), carbohydrate 2,6 (g), kẽm 0,81 (mg), carotene 0,8 (mcg), kali 23 (mg), phốt pho 150 (mg), retinol tương đương 62 (microgam), natri 153,6 (mg), selen 1,7 (microgam).

Gân có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ can, cường gân, xua tan gió nóng và là một thuốc lợi tiểu.
Gân có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ can, cường gân, xua tan gió nóng và là một thuốc lợi tiểu.

Gân bò đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

- Có lợi cho làn da:

Gân bò rất giàu proteoglycan và collagen, hàm lượng chất béo thấp hơn mỡ và không chứa cholesterol. Do đó, nó có tác dụng tăng cường độ đàn hồi của da, trì hoãn lão hóa da và chống nhăn hiệu quả.

- Củng cố sức khỏe xương:

Gân bò giàu canxi, có tác dụng tăng cường cơ xương, tốt cho người gầy, giúp thanh thiếu niên tăng trưởng và phát triển. Đồng thời làm chậm tốc độ loãng xương ở người trung niên và người già.

Ai không nên ăn gân bò?

- Người có bệnh ngoài da, ngứa da không nên ăn.

- Người có cơ địa dị ứng, bệnh gan, bệnh thận nên thận trọng khi ăn.

- Gân bò cứng và dai, không thích hợp cho người già, trẻ em, người có khả năng tiêu hóa yếu.

Đậu Đậu

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò nướng mè kiểu Hàn Quốc

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò nướng mè kiểu Hàn Quốc

Với các món chế biến từ thịt bò, quan trọng nhất miếng thịt bò chín vừa tới, thịt mềm, mọng nước bên trong, thấm gia vị bên ngoài. Và bí kíp ấy gói sẵn trong video ‘Thịt bò nướng mè kiểu Hàn Quốc’, ngại gì không xem nhỉ!