Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Trung Quốc đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh dù không có tiền sử phơi nhiễm tại nơi bùng phát dịch, khả năng là lây từ người thân.

Bệnh viêm phổi lại đang diễn biến rất phức tạp tại Vũ Hán, Trung Quốc. Cụ thể đã có 41 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ, trong số đó có 1 người đàn ông 61 tuổi đã tử vong và 7 người khác đang nguy kịch. Đa phần đều là nam giới ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi.

Theo thông tin của Ủy ban y tế mới đây nhất có thêm một người đàn ông đã bị viêm phổi lạ, được biết người này làm việc tại chợ hải sản, nơi được coi là nguồn gốc bùng phát bệnh. Vợ của anh ta cũng bị chẩn đoán đã mắc bệnh mặc dù cô "không có tiền sử phơi nhiễm" tại chợ hải sản, nhiều khả năng có thể đã bị lây từ người chồng.

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Ngày 12/1, Thái Lan đã phát hiện ca bệnh đầu tiên có biểu hiện của bệnh, bệnh nhân là một nữ du khách đến từ Vũ Hán. Đây cũng là ca viêm phổi “lạ” đầu tiên được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc. Bộ Y tế Thái Lan đã ban bố tình trạng báo động trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi lạ bùng phát dịp tết âm lịch do có nhiều du khách Trung Quốc sẽ đến nước này.

Ở Việt Nam cũng đã phát hiện 2 trường hợp có biểu hiện sốt thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. Cả hai hành khách này đều là người Trung Quốc, cư trú ở Vũ Hán, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng. Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Bộ Y tế Việt Nam cho biết những người từng tiếp xúc với bệnh nhân cũng đang được cách ly và kiểm tra. Cho đến ngày 15/1 cả hai đã hết sốt, không có bất thường về sức khỏe, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra thông báo bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây hạn chế từ người sang người và có khả năng còn lan rộng. Theo WHO, loại virus gây bệnh lạ ở Trung Quốc thuộc họ coronavirus. Các loại virus gây ra dịch SARS và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đều thuộc họ này.

Cơ quan này đã gửi thông báo đến các bệnh viện trên toàn thế giới về tình hình bệnh cũng như hướng dẫn cách kiểm soát ban đầu đối với viêm phổi lạ, bao gồm cả tình huống dịch bệnh lan rộng trong cơ sở y tế.

Ngành y tế Hong Kong và Vũ Hán cũng đang suy đoán về nguy cơ lây truyền từ người sang người. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo "Theo dõi cấp độ 1” cho công dân muốn du lịch đến Vũ Hán, khuyến cáo họ nên đề phòng và tránh tiếp xúc với động vật và người bệnh.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy vậy nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, coronavirus là một họ các virus có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. 

Thanh Mai

Uống trà thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Uống trà thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể giúp chúng ta sống khỏe mạnh và tuổi thọ lâu hơn.