Uống trà thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể giúp chúng ta sống khỏe mạnh và tuổi thọ lâu hơn.

Một nghiên cứu mới đã được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, một tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC).

Tiến sĩ Xinyan Wang, tác giả của nghiên cứu cho biết, tiêu thụ trà theo thói quen có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn và tử vong do mọi nguyên nhân. Các tác dụng tốt cho sức khỏe là mạnh mẽ nhất đối với trà xanh và đối với những người uống trà theo thói quen lâu dài.

Phân tích được thực hiện bao gồm khoảng 100.902 người tham gia dự án China-PAR2 không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư. Những người tham gia được phân loại thành hai nhóm: những người uống trà theo thói quen và những người không bao giờ uống trà hoặc không theo thói quen và theo dõi trong thời gian trung bình là 7,3 năm.

Những người uống trà thường xuyên duy trì thói quen của họ trong cả hai cuộc điều tra có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 39%, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 56% và giảm 29% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với người không uống trà hoặc không có thói quen.
Những người uống trà thường xuyên duy trì thói quen của họ trong cả hai cuộc điều tra có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 39%, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 56% và giảm 29% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với người không uống trà hoặc không có thói quen.

Các phân tích ước tính rằng những người uống trà theo thói quen, 50 tuổi ít mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ 1,41 năm sau và sống lâu hơn 1,26 năm so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi uống trà. So với những người không bao giờ uống trà hoặc không có thói quen, người  dùng trà thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20%, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 22% và giảm 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân .

Ảnh hưởng tiềm tàng của những thay đổi trong hành vi uống trà đã bị nghi ngờ trong một tập hợp con gồm 14.081 người tham gia với các đánh giá ở hai thời điểm. Thời gian trung bình giữa hai cuộc khảo sát là 8.2 năm và thời gian theo dõi trung bình sau cuộc khảo sát thứ hai là 5,3 năm.

Những người uống trà thường xuyên duy trì thói quen của họ trong cả hai cuộc điều tra có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 39%, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 56% và giảm 29% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân người uống trà không bao giờ hoặc không có thói quen. 

Tác giả cao cấp Tiến sĩ Dongfeng Gu cho biết, những tác dụng bảo vệ của trà được thể hiện rõ nhất trong nhóm uống trà theo thói quen nhất quán. Các nghiên cứu về cơ chế đã gợi ý rằng, các hợp chất hoạt tính sinh học chính trong trà, cụ thể là polyphenol, không được lưu trữ trong cơ thể lâu dài. Vì vậy, uống trà thường xuyên trong một thời gian dài có thể cần thiết cho tác dụng bảo vệ tim mạch.

Trong một cuộc phân loại theo loại trà, uống trà xanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ thấp hơn khoảng 25%, bệnh tim và đột quỵ và tử vong do mọi nguyên nhân. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cho trà đen. Tiến sĩ Gu lưu ý rằng một sở thích cho trà xanh là duy nhất ở Đông Á.

Hai yếu tố có thể đang chơi. Đầu tiên, trà xanh là một nguồn polyphenol phong phú giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch và các yếu tố nguy cơ của nó bao gồm huyết áp cao và rối loạn lipid máu. Trà đen được lên men hoàn toàn và trong quá trình này, polyphenol bị oxy hóa thành sắc tố và có thể mất tác dụng chống oxy hóa. Thứ hai, trà đen thường được phục vụ với sữa, mà nghiên cứu trước đây đã chỉ ra có thể chống lại tác dụng tốt cho sức khỏe của trà đối với chức năng mạch máu.

Các phân tích cụ thể về giới cho thấy tác dụng bảo vệ của việc uống trà theo thói quen là rõ rệt và mạnh mẽ đối với các kết quả khác nhau đối với nam giới, nhưng chỉ khiêm tốn đối với phụ nữ. Tiến sĩ Wang cho biết, một lý do có thể là 48% nam giới là người tiêu dùng trà thường xuyên so với chỉ 20% phụ nữ. Thứ hai, phụ nữ có tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn nhiều. Những khác biệt này khiến cho nhiều khả năng tìm thấy kết quả có ý nghĩa thống kê ở nam giới.

Bà nói thêm, Dự án cải cách hành chính Trung Quốc đang diễn ra và với sự theo dõi nhiều năm hơn của phụ nữ, các hiệp hội có thể trở nên rõ rệt hơn. Kết luận, các tác giả nhận thấy rằng các thử nghiệm ngẫu nhiên được yêu cầu để xác nhận kết quả và để minh họa hướng dẫn dinh dưỡng và lời khuyên cho lối sống.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương