Lần đầu tiên ghép tế bào gốc thành công, chữa khỏi bệnh u nguyên bào thần kinh cho em bé 4 tuổi

Bác sỹ Bệnh viên Trung ương Huế thực hiện ghép tủy tự thân (hay còn gọi là ghép tế bào gốc) thành công và bệnh nhân đã được xuất viện

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Nhi của bệnh viên đã tổ chức lễ ra viện của một bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên vào ngày 9/1.

Bệnh nhân nhi này là bé Nguyễn Ánh 4 tuổi, quê ở Quảng Trị. Bé bị bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, căn bệnh này có tỷ lệ tử vong rất cao cần phải điều trị sớm bằng hóa chất và ghép tế bào gốc tự thân.  

Sức khỏe bệnh nhi đến nay đã hồi phục ổn định trở lại và xuất viện.
Sức khỏe bệnh nhi đến nay đã hồi phục ổn định trở lại và xuất viện.

Khi tiếp nhận trường hợp này, bệnh viên đã cùng với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung Tâm ung bướu và các bác sĩ bệnh viện Huyết học Truyền máu TP.HCM phẫu thuật ca ghép tủy tự thân đầu tiên. Sau hơn 1 tháng, cháu đã hồi phục, các chỉ số xét nghiệm đã ở mức bình thường và hiện tại được cho xuất viện.

Phụ huynh bệnh nhi cho biết, việc cứu sống bệnh nhi là một phép màu đối với gia đình. Gia đình đã gửi lời cảm ơn đội ngũ y, bác sỹ hai bệnh viện đã chăm sóc rất tận tình trong quá trình điều trị.

Theo GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca ghép tế bào gốc đầu tiên ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học Truyền máu TPHCM, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ ba tiến hành phẫu thuật thành công bằng phương pháp này.

Ghép tế bào gốc có thể cứu sống các bệnh nhân bị bệnh nan y thông qua việc chữa khỏi và kéo dài sự sống. Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Đây cũng được coi là bước phát triển vượt bậc của nhân loại.

Cách thức tiến hành phẫu thuật tế bào gốc bắt đầu từ việc lấy máu ngoai vi từ tủy xương, sau đó bảo quản đông lạnh -196 độ C. Bằng các cách điều trị hóa chất liều cao, bệnh nhân sẽ được loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại sau đó tiếp nhận tế bào gốc để phục hồi hệ thống tạo máu, rút ngắn giai đoạn suy tủy. 

Trong thời gian tới, Bệnh viện trung ương Huế vẫn tiếp tục triển khai kỹ thuật ghép tủy tự thân cho các bệnh nhân để cứu sống nhiều hơn nữa các trẻ em mắc bệnh ung thư.

Thanh Mai

Hà Nội tăng cường 5 máy đo thân nhiệt đề phòng dịch bệnh viêm phổi từ Trung Quốc

Hà Nội tăng cường 5 máy đo thân nhiệt đề phòng dịch bệnh viêm phổi từ Trung Quốc

Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh công tác phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh lạ từ Trung Quốc.