Bộ Y tế cảnh báo đề phòng dịch bệnh có dấu hiệu giống bệnh SARS từ Trung Quốc

Các trường hợp nhiễm dịch bệnh gần đây tại Vũ Hán, Trung Quốc có nhiều dấu hiệu giống bệnh SARS.

Theo Bộ Y Tế Việt Nam, trong tháng 12 vừa qua, tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã có rất nhiều trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 27 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 7 trường hợp bị nặng, chưa có trường hợp nào tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận các bệnh nhân, Bộ Y tế Trung Quốc đã tiến hành rà soát và kiểm tra tình hình dịch bệnh và tìm ra nguyên nhân. Hiện tại chưa có bằng chứng về việc bệnh lây từ người sang người cũng chưa có cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh đã được kiểm tra và làm xét nghiệm, kết quả ban đầu là viêm phổi cấp do virus. Bộ Y tế Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của căn bệnh. Tất cả bệnh nhân đã được cách ly và những người có liên hệ thân cận với họ đang được theo dõi y tế.

Vào năm 2002, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ trích Trung Quốc đã che đậy vụ bùng phát dịch SARS ở miền Nam nước này. Dịch bệnh đã giết chết hơn 349 người dân đại lục và 299 người Hong Kong. Virus bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông, lây nhiễm cho hơn 8.000 người trên thế giới. Phải đến tháng 5/2004 WHO mới đưa ra tuyên bố Trung Quốc hoàn toàn không còn SARS.

SARS là hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 11/2002. Ảnh: CNA
SARS là hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 11/2002. Ảnh: CNA

Những năm gần đây, Trung Quốc tiếp tục có những dịch bệnh nguy hiểm khiến người dân lo lắng. Một số dấu hiệu của dịch bệnh lần này có nhiều điểm tương đồng với bệnh dịch SARS từng xuất hiện năm 2002. Việt Nam cũng là một trong 32 quốc gia bị lây lan dịch SARS, trong đó có nhiều nhân viên y tế và bệnh nhân, một bác sĩ người Ý làm việc tại Việt Nam đã tử vong do căn bệnh này. 

Trước tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc, Bộ Y Tế Việt Nam đã yêu cầu giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, đồng thời kết hợp với WHO để cung cấp thông tin, theo dõi tình hình dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc để nhanh chóng đưa ra các phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Thanh Mai

Bệnh nhân nhập viện tăng cao do ô nhiễm không khí và sương mù

Bệnh nhân nhập viện tăng cao do ô nhiễm không khí và sương mù

Tình trạng ô nhiễm không khí và sương mù gây tác động không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.