Dịch COVID-19 tái bùng phát ở Trung Quốc cho thấy dấu hiệu virus có thể thay đổi

Các bác sĩ Trung Quốc cho biết biểu hiện khác nhau giữa các bệnh nhân trong cụm ca bệnh mới ở khu vực đông bắc Trung Quốc so với ổ dịch ban đầu ở Vũ Hán.

Bác sĩ Qiu Haibo, một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc hôm 19/5 nói rằng những ca bệnh ở các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang bị nhiễm virut với thời gian dài hơn và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. "Các trường hợp ở phía đông bắc dường như mất nhiều thời gian hơn, từ một đến hai tuần so với những gì được ghi nhận ở Vũ Hán khiến chính quyền khó dự đoán các ca bệnh hơn trước khi chúng lây lan." Bác sĩ Qiu nói.

Kéo dài thời gian hơn, trong đó bệnh nhân bị nhiễm bệnh cho thấy không có triệu chứng nào đã tạo ra các cụm lây nhiễm trong gia đình, Theo bác sĩ Qiu, người trước đó được gửi đến Vũ Hán để giúp đỡ trong đợt bùng phát ban đầu cho biết: "Khoảng 46 trường hợp đã được báo cáo trong hai tuần qua trải rộng ở thành phố Như Lan, tỉnh Cát Lâm và ở hai tỉnh khác. Các ca nhiễm mới tăng lên đã khiến cho khoảng 108 triệu người ở khu vực đông bắc Trung Quốc bị phong toả trở lại.

  Trái ngược với cảnh tái mở cửa đang diễn ra trên toàn Trung Quốc, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đã dừng hoạt động các chuyến tàu, xe buýt, đóng cửa nhiều trường học và cách ly hàng chục nghìn người. Ảnh chụp tại ga tàu cao tốc Cát Lâm không một bóng người do lệnh hạn chế đi lại. Ảnh: Chinanews.

Trái ngược với cảnh tái mở cửa đang diễn ra trên toàn Trung Quốc, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đã dừng hoạt động các chuyến tàu, xe buýt, đóng cửa nhiều trường học và cách ly hàng chục nghìn người. Ảnh chụp tại ga tàu cao tốc Cát Lâm không một bóng người do lệnh hạn chế đi lại. Ảnh: Chinanews.

Theo Bloomberg, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ nếu virus thay đổi theo những cách đáng kể và sự khác biệt mà các bác sĩ Trung Quốc đang thấy, có thể là do thực tế là họ có thể quan sát bệnh nhân kỹ hơn so với giai đoạn đầu ở Vũ Hán. Khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên ở trung tâm thành phố Trung Quốc, hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương đã quá tải đến nỗi chỉ những trường hợp mắc COVID-19  nghiêm trọng nhất mới được điều trị. Các cụm nhiễm mới phía đông bắc nhỏ hơn nhiều so với sự bùng phát của Hồ Bắc và cũng đã có hơn 68.000 người.

Tuy nhiên, những phát hiện cho thấy sự không chắc chắn về biểu hiện sẽ cản trở nỗ lực của chính phủ trong việc hạn chế sự lây lan. Trung Quốc có một trong những chế độ kiểm tra và phát hiện virus toàn diện nhất trên toàn cầu, và vẫn đang vật lộn để ngăn chặn sự lây lan cụm nhiễm COVID-19 mới của mình.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang cố gắng xác định xem liệu virus có biến đổi theo thời gian và trở nên dễ lây lan hơn hay không, nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy khả năng này đã bị chỉ trích và cho rằng bị thổi phồng.

Sự khác biệt đông bắc và Vũ Hán

Ông Qiu nói rằng các bác sĩ cũng nhận thấy bệnh nhân ở cụm đông bắc dường như bị tổn thương chủ yếu ở phổi, trong khi bệnh nhân ở Vũ Hán bị tổn thương đa cơ quan qua tim, thận và ruột.

Các quan chức hiện tin rằng cụm lây nhiễm mới bắt nguồn từ việc tiếp xúc với những người nhiễm bệnh từ Nga. "Trình tự di truyền đã cho thấy những nghi ngờ giữa các trường hợp phía đông bắc và những người liên quan đến Nga" ông Qiu nói.

Lực lượng y tế Cát Lâm lập chốt kiểm tra sức khỏe tại lối vào các khu chung cư. Ảnh: Chinanews.
Lực lượng y tế Cát Lâm lập chốt kiểm tra sức khỏe tại lối vào các khu chung cư. Ảnh: Chinanews.

Trong số các cụm phía đông bắc, chỉ có 10% đã chuyển sang nguy kịch và 26 người phải nhập viện. Hơn 100 triệu người dân ở đông bắc Trung Quốc đang bị phong tỏa.

Trung Quốc đang đưa ra các biện pháp siết chặt mới để ngăn chặn sự lây lan của cụm virus mới trước khi cuộc họp chính trị quan trọng hàng năm tại Bắc Kinh dự kiến ​​bắt đầu trong tuần này. Khi hàng ngàn đại biểu tham dự chương trình nghị sự của chính phủ, lãnh đạo trung ương của Trung Quốc quyết tâm kiểm soát và ổn định tình hình.

Các tỉnh phía đông bắc Trung Quốc đã dừng hoạt động các chuyến tàu, xe buýt, đóng cửa nhiều trường học và cách ly hàng chục nghìn người. Các biện pháp siết chặt mới đã khiến người dân tại đây mất tinh thần, vì họ nghĩ rằng thời gian tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã qua.

"Người dân không nên chủ quan, hãy bảo vệ mình và gia đình vì hoàn toàn có khả năng dịch bệnh sẽ tồn tại trong một thời gian dài", bác sĩ về bệnh truyền nhiễm Wu Wuua cho biết trên truyền hình nhà nước hôm 19/5.

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương