Dịch cúm A bùng phát, giá thuốc Tamiflu tăng từng ngày

Nhiều người dân buộc phải mua thuốc ở chợ đen với giá đắt hơn nhiều lần để chữa bệnh.

Thuốc Tamiflu là một loại thuốc kháng virus chứa oseltamivir giúp ngăn chặn các tác động của các loại virus cúm A và B trong cơ thể người bệnh. Đây là loại thuốc được sử dụng khi bị cúm, tuy nhiên gần đây việc mua Tamiflu trở nên khó khăn, thậm chí nhiều hiệu thuốc không có thuốc.

Người dân buộc phải ra chợ đen mua dù giá thuốc gấp 3 lần và đều là nơi trôi nổi. Giá bán ở nhiều nơi là 80.000đ, 90.000đ, có nơi còn bán 150.000đ/ viên.

Không chỉ nhà thuốc, ở các bệnh viện cũng khó có thể mua được Tamiflu, như Bệnh viện Nhi Trung ương, Tamiflu còn với số lượng ít trong khi nhu cầu sử dụng đang tăng cao. Vì vậy. chỉ các bệnh nhân nội trú mới được dùng thuốc. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi... nghi ngờ cúm.

Dịch cúm A bùng phát, giá thuốc Tamiflu tăng từng ngày

Lãnh đạo Bệnh viện đã báo cáo Cục quản lý dược (Bộ Y tế) về tình trạng kho thuốc đang hết Tamiflu để đề nghị được giải quyết sớm nhất.

Ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết đây là loại thuốc kê đơn, khi bán lẻ phải có đơn thuốc, không được sử dụng tùy tiện, thuốc được chỉ định với nhóm có nguy cơ như người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, biến chứng viêm phổi... Ông Điển cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc để uống.

Hà Nội đang trong thời gian giao mùa, cộng thêm vào đó là tình trạng ô nhiễm ở mức nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, dễ gây ra bệnh cúm. Triệu chứng bệnh là  sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho, có khả năng lây nhiễm. Virus A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C được coi là nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh kéo dài trong 7 ngày tuy nhiên với trẻ em hoặc người bị mạn tính về phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu, suy giảm miễn dịch… có thể bị biến chứng, dẫn đến tử vong.  Cục Y tế Dự phòng khuyến nghị người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối, bổ sung dinh dưỡng nâng cao đề kháng. Khi phát hiện có triệu chứng phải đến ngay cơ sở y tế.

Thanh Mai

Đơn thuốc ung thư gần 130 triệu: Bác sĩ Bệnh viện K nói gì?

Đơn thuốc ung thư gần 130 triệu: Bác sĩ Bệnh viện K nói gì?

Bác sĩ cho rằng, việc kê đơn đều trên tinh thần chọn lựa tất cả những gì tốt nhất cho người bệnh.