Đơn thuốc ung thư gần 130 triệu: Bác sĩ Bệnh viện K nói gì?

Bác sĩ cho rằng, việc kê đơn đều trên tinh thần chọn lựa tất cả những gì tốt nhất cho người bệnh.

Thời gian vừa qua, mạng xã hội chia sẻ đơn thuốc của bệnh nhân ung thư có giá lên tới gần 130 triệu đồng của Bệnh viện K (Hà Nội). Nhiều người cho rằng, số tiền trên là quá đắt, rất khó để bệnh nhân có thể mua điều trị. Thậm chí còn có người nói bác sĩ đang làm dụng kê thuốc đắt tiền.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Thị Thanh Mai, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân thông tin, đơn thuốc trên được sử dụng chỉ định cho nữ bệnh nhân ung thư vú ở Sơn La, 35 tuổi. Bệnh nhân đang ở giai đoạn 2 của bệnh và vừa được cắt bỏ một bên ngực.

Việc kê đơn đều trên tinh thần chọn lựa tất cả những gì tốt nhất cho người bệnh. Do đó, tư vấn đơn thuốc của bác sĩ cũng căn cứ theo điều kiện kinh tế của mỗi người. Từ đó, bệnh nhân tự quyết định phác đồ điều trị nào cho phù hợp chứ không có chuyện bác sĩ tự ép dùng thuốc đắt tiền.

 Đơn thuốc gần 130 triệu của nữ bệnh nhân 35 tuổi, ở Sơn La. 
 Đơn thuốc gần 130 triệu của nữ bệnh nhân 35 tuổi, ở Sơn La. 

Về trường hợp nữ bệnh nhân trên, bác sĩ Mai cho biết, theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế thì 2 thuốc đắt nhất (Perjeta và Herceptin) trong số 17 loại thuốc trên đơn đều được chỉ định sử dụng cho tình trạng ung thư sớm và di căn.  Do vậy, những bệnh nhân đang điều trị từ giai đoạn 1 đến 3, sau khi cắt khối u, kết quả xét nghiệm máu miễn dịch HER+ có thể kết hợp điều trị.

“Tại Bệnh viện K hầu hết các bệnh nhân có điều kiện kinh tế và đang trong giai đoạn di căn mới sử dụng thuốc trên. Bệnh nhân ở Sơn La cũng có kinh tế và hoàn toàn tự nguyện. Thời gian đầu bệnh nhân này sẽ phải điều trị 18 đợt hoá chất. Cứ 3 tuần sẽ lên gặp bác sĩ một lần, truyền 2 ngày rồi về nhà nghỉ ngơi, 3 tuần sau quay lại.

Ngoài ra, do là đợt truyền lần đầu tiên nên liều lượng thuốc sẽ cao hơn vì là liều tấn công. Những lần sau liều sẽ giảm xuống, thậm chí đơn thuốc chỉ còn khoảng 60 triệu, đó là chưa tính BHYT hỗ trợ”, bác sĩ Mai nói.

PGS.TS Lê Văn Quảng – Phó Giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện A cũng khẳng định, tất cả số thuốc có trong đơn thuốc được kê cho nữ bệnh nhân ở Sơn La đều hoàn toàn đúng theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế.

Cụ thể, 3 loại thuốc đắt tiền nhất trong đơn là Anzatax, Herceptin và Perjeta thì có Perjeta giá 36,4 triệu đồng/lọ chưa được BHYT hỗ trợ. Còn lại Anzatax giá 5 triệu đồng/lọ và Herceptin giá 45,6 triệu đồng/lọ đều được BHYT hỗ trợ chi trả lần lượt là 100% và 60%.

“Tất nhiên không phải cứ thuốc đắt mới khỏi bệnh. Nhưng trước khi kê đơn bác sĩ sẽ hỏi, tư vấn và giải thích với bệnh nhân đầy đủ. Với những bệnh nhân dù chỉ còn 1-2% cơ hội điều trị nhưng lại có điều kiện dùng thì đó là chuyện hết sức bình thường”, bác sĩ Quảng nhấn mạnh.

theo vtc

Việt Nam hiện có 32.900 người bệnh đang sống chung với ung thư đại trực tràng

Việt Nam hiện có 32.900 người bệnh đang sống chung với ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng đang nằm trong số 5 loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta. Năm 2018, Việt Nam có gần 165.000 ca ung thư mới mắc,