![]() |
Quang cảnh diễn đàn |
Chiều 12/4, tại Hà Nội, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức Diễn đàn xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang với chủ đề "Hà Giang - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á" nằm trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu, chuyên gia du lịch và đại diện doanh nghiệp.
Diễn đàn xúc tiến du lịch đã làm nổi bật tiềm năng và lợi thế vượt trội của vùng đất biên cương này. Sự kiện là cơ hội để Hà Giang giới thiệu những giá trị độc đáo về cảnh quan, văn hóa và con người, đồng thời lắng nghe những đóng góp quý báu cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Hà Giang quảng bá du lịch tại VITM 2025, khẳng định vị thế "Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á"
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Xúc tiến Quảng bá Du lịch Hà Giang, bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã nhấn mạnh tiềm năng và những thành tựu ấn tượng của du lịch tỉnh.
"Hà Giang, vùng đất biên cương với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa đa dạng, đang cho thấy những lợi thế vượt trội để phát triển du lịch," bà Vương Ngọc Hà khẳng định. Bà cho biết, trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy ngành du lịch và đạt được những kết quả quan trọng, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
![]() |
Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu khai mạc diễn đàn |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tự hào dẫn chứng việc Hà Giang liên tục được các tổ chức uy tín thế giới vinh danh, như Tạp chí The New York Times xếp vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất và Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) trao tặng danh hiệu "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023" và "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024". Năm 2024, Hà Giang đã đón trên 3,2 triệu lượt khách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, diễn đàn lần này là cơ hội quý báu để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút sự quan tâm của truyền thông, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để tỉnh lắng nghe ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp hiệu quả cho công tác xúc tiến, liên kết và phát triển du lịch toàn diện.
![]() |
Đặc sản cam của Hà Giang cũng được bày bán tại sự kiện |
"Chúng tôi kỳ vọng Diễn đàn hôm nay sẽ là bước khởi đầu cho những hợp tác bền vững, từ đó góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong tình hình mới, gắn với bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng bền vững," bà Hà nói.
Tỉnh Hà Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, để cùng nhau đưa du lịch Hà Giang vươn xa hơn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Hà Giang trên đà trở thành điểm đến tầm vóc quốc tế
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao tiềm năng du lịch đa dạng của Hà Giang, bao gồm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, con người và địa chất. Ông nhấn mạnh: "Hà Giang có vẻ đẹp đa dạng về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, con người, địa chất. Những năm qua, với nỗ lực quảng bá, tuyên truyền và nhiều chính sách phát triển hiệu quả của các cấp lãnh đạo, Hà Giang đang vươn lên là điểm đến tầm vóc của Việt Nam và thế giới".
![]() |
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu |
Để tiếp tục phát triển, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp cần "không ngừng sáng tạo, xây dựng sản phẩm du lịch mới, mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách". Ông cũng lưu ý về tầm quan trọng của công tác quảng bá, cho rằng Hà Giang cần "quan tâm đến vấn đề quảng bá để du lịch Hà Giang xứng tầm với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như hợp tác với các đơn vị truyền thông, các KOL để lan tỏa câu chuyện hấp dẫn về Hà Giang tới bạn bè quốc tế".
Ngoài ra, yếu tố bền vững trong phát triển du lịch cũng được Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh. Ông bày tỏ: “Trong quá trình phát triển, Hà Giang cần phải chú ý đến yếu tố bền vững. Đó không chỉ là sự phát triển bền vững về thiên nhiên, môi trường mà còn cần quan tâm đến cuộc sống của người dân”.
![]() |
PGS.TS Trần Hữu Sơn Viện Trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch khẳng định, cả nước giờ học tập Hà Giang về cách làm du lịch bền vững. |
Mở đầu phần tham luận, PGS.TS Trần Hữu Sơn, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch kể lại câu chuyện khi ông còn là Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai, Hà Giang đã đến Lào Cai để học tập cách làm du lịch. Nhưng chỉ ít năm sau, cả nước phải học tập Hà Giang và bây giờ cũng như vậy. Hà Giang có Văn hóa đa dạng, đậm bản sắc; có cảnh đẹp thơ mộng, hùng vĩ; con người thân thiện và đặc biệt là lãnh đạo tỉnh các thời kỳ đều rất quan tâm phát triển du lịch. Một tỉnh nghèo như Hà Giang những dám tổ chức những Diễn đàn xúc tiến du lịch hoành tráng, quy mô, bài bản từ nhiều năm rồi. Kết thúc bài tham luận, PGS.TS Trần Hữu Sơn chúc mừng Hà Giang với những con người vốn ban đầu là "làm trò" giờ đã vươn lên "làm thấy" trong lĩnh vực phát triển du lịch bền vững.
Tại diễn đàn xúc tiến du lịch Hà Giang, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ những đánh giá tích cực về tiềm năng du lịch đa dạng của tỉnh. Ông khẳng định: "Hà Giang có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách, từ du lịch về nguồn, du lịch văn hoá di sản, du lịch cộng đồng...". Sự phong phú này, theo NSND Xuân Bắc, là một lợi thế lớn giúp Hà Giang tạo ấn tượng và thu hút nhiều đối tượng du khách khác nhau.
![]() |
NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn |
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng chỉ ra một thách thức quan trọng đối với sự phát triển du lịch của Hà Giang, đó là vấn đề hạ tầng giao thông. Ông lưu ý: "Để thu hút du khách nhiều hơn nữa, tỉnh Hà Giang cần quan tâm đến hạ tầng giao thông để du khách thuận tiện khi di chuyển". Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu tham dự diễn đàn, bởi hạ tầng giao thông thuận lợi đóng vai trò then chốt trong việc tạo trải nghiệm thoải mái và kích thích nhu cầu khám phá của du khách. Việc di chuyển khó khăn có thể trở thành rào cản lớn, đặc biệt đối với những du khách có thời gian eo hẹp hoặc ưu tiên sự tiện lợi.
Đại sứ Iran ca ngợi vẻ đẹp và tiềm năng văn hóa du lịch Hà Giang, đề xuất hợp tác song phương
Phát biểu tại Diễn đàn, Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran, bày tỏ sự vinh dự khi tham dự sự kiện quan trọng này. Ngài khẳng định diễn đàn tập trung vào việc quảng bá và xây dựng thương hiệu Hà Giang như một điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á.
Với tư cách là một du khách, Đại sứ Iran chia sẻ sự mê hoặc trước vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và di sản văn hóa sâu sắc của Hà Giang. Chuyến đi gần đây đến Hoàng Su Phì đã để lại trong ông "một ấn tượng không thể phai mờ" khi được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang, gặp gỡ cộng đồng địa phương và khám phá các đồi chè xanh mướt.
![]() |
Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran |
Đặc biệt, Ngài Đại sứ nhấn mạnh ấn tượng với "những đôi chè Shan nổi bật", coi đây không chỉ là minh chứng cho truyền thống nông nghiệp phong phú của Việt Nam mà còn là "biểu tượng của sự bền vững, văn hóa và tiềm năng hợp tác quốc tế". Ông đánh giá cao chủ đề của diễn đàn về du lịch nông nghiệp bền vững, cho rằng đây là "một cách tiếp cận sáng tạo" kết hợp du lịch với nông nghiệp, mang lại trải nghiệm độc đáo và đảm bảo lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Ngài Ali Akbar Nazari nhận thấy "tiềm năng to lớn cho sự hợp tác song phương giữa hai quốc gia nhằm quảng bá và chia sẻ vẻ đẹp của trà Shan và văn hóa Hà Giang ra thị trường quốc tế". Ông cho biết Iran, với di sản văn hóa phong phú và truyền thống uống trà lâu đời, rất trân trọng nghệ thuật và ý nghĩa văn hóa của trà.
![]() |
Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran thưởng thức trà đặc sản của Hà Giang. |
Để thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn, Đại sứ Iran đã đề xuất một số hướng hợp tác cụ thể: Thiết lập chương trình giới thiệu trà Shan tại Iran kết hợp với âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam và ngược lại, giới thiệu văn hóa trà Iran tại Việt Nam. Xây dựng quan hệ giữa các nhà sản xuất trà Shan và các nhà nhập khẩu, phân phối trà tại Iran, tập trung vào cả bán lẻ và dịch vụ lưu trú.
Kết thúc bài phát biểu, Ngài Đại sứ kêu gọi tận dụng cơ hội này để xây dựng những mối quan hệ hợp tác vượt qua mọi ranh giới, kết nối những giá trị của Hà Giang (văn hóa, con người, trà) với thị trường quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và xây dựng nhịp cầu hữu nghị.
"Thay mặt Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran, tôi xin cam kết chân thành sẽ đồng hành cùng Việt Nam để hiện thực hóa những mục tiêu chung này," Ngài Ali Akbar Nazari khẳng định. Ông tin tưởng rằng hai nước có thể tạo nên một mô hình kết nối văn hóa với thị trường toàn cầu, truyền cảm hứng cho các khu vực khác trên thế giới.
![]() |
Ông Vũ Thế Bình làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp du lịch tiếp tục hỗ trợ Hà Giang, đưa khách đến trải nghiệm tại vùng đất này. |
![]() |
Nhiều loại trà đặc trưng của tỉnh Hà Giang được giới thiệu tại diễn đàn |
Tại diễn đàn, các chuyên gia du lịch, đơn vị lữ hành đã có những đóng góp thiết thực cho du lịch Hà Giang phát triển bền vững, phát huy hiệu quả giá trị “Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á”. Trong đó, Hà Giang cần quan tâm đến bảo tồn, phát huy di sản; quan tâm đến phát triển du lịch xanh; ứng dụng công nghệ số trong quản lý, xây dựng và quảng bá hiệu quả…
![]() |
Ông Nguyễn Quyết Tâm, Chu tịch HĐQT Công ty Cổ phần VietiSO chia sẻ một số giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang trên các nền tảng số. |
![]() |
Các đại biểu hiến kế phát triển du lịch Hà Giang xanh, bền vững |
Phát biểu đóng góp tại diễn đàn, bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Tạp chí Phụ nữ Mới, đã bày tỏ tình cảm sâu sắc với Hà Giang, coi nơi đây như "quê hương thứ 2". Bà chia sẻ về mối gắn bó lâu dài của mình với vùng đất này, từ những năm công tác tại báo Văn hóa với nhiều hoạt động liên quan đến Hà Giang.
![]() |
Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Tạp chí Phụ nữ Mới |
Theo bà Hằng, mối duyên với Hà Giang càng thêm sâu đậm khi bà có người em công tác tại đây. Lời chia sẻ của người em về vẻ đẹp của Hà Giang đi kèm với sự khó khăn trong cuộc sống của người dân đã thôi thúc bà hành động. Bà kể: "Cậu ấy nói với tôi rằng, Hà Giang có cảnh quan rất đẹp nhưng đời sống của bà con nơi đây còn nghèo. Nếu chị sử dụng vị thế truyền thông hỗ trợ quảng bá để bà con Hà Giang có thể sống được bằng chính những gì họ đang có là văn hóa đậm bản sắc và cảnh đẹp thiên nhiên thì tốt". Trăn trở với chia sẻ của cậu em, bà Chu Thị Thu Hằng đã cùng tập đoàn Vingroup mang tài trợ đến nhiều huyện nghèo của Hà Giang. Những trải nghiệm tiếp xúc trực tiếp với đồng bào và cảm nhận "văn hóa hoang sơ với bản sắc văn hóa rất đậm đà" đã khiến bà gắn bó với Hà Giang "như máu thịt". Trả lời câu hỏi của MC Lê Anh về việc "Với xu hướng người người làm truyền thông, có tạo ra sự "quá tải" và đem lại hiệu ứng ngược?", Bà Hằng khẳng định, những người đến với Hà Giang và sau đó "tự nguyện quảng bá" cho Hà Giang đều xuất phát từ những cảm nhận của riêng mình. Khi tiếp nhận thông tin, mọi người đều có sự tự sàng lọc và lựa chọn những thông tin hữu ích. Sẽ không có sự "quá tải" hay "hiệu ứng ngược" nếu tỉnh Hà Giang luôn ý thức được việc phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh trên chính những giá trị mình có và luôn gìn giữ là bản sắc văn hóa và cảnh quan tự nhiên...".
Hà Giang cam kết phát triển du lịch đồng bộ, tập trung vào hạ tầng và bền vững
Tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các đại biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà khẳng định tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Bà nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn".
![]() |
Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang |
Một trong những ưu tiên hàng đầu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đề cập là việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông. Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung vào tuyến cao tốc Hà Nội – Tuyên Quang – Hà Giang, được kỳ vọng sẽ "nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước". Đây được xem là một bước đi quan trọng để giải quyết những lo ngại về giao thông, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến với Hà Giang, như ý kiến đã được NSND Xuân Bắc nêu trước đó.
Bên cạnh hạ tầng, Hà Giang cũng đặt trọng tâm vào phát triển sản phẩm du lịch bền vững. Bà Vương Ngọc Hà cho biết tỉnh sẽ "tập trung phát triển sản phẩm du lịch bền vững phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số". Điều này cho thấy sự chú trọng của Hà Giang trong việc bảo tồn những giá trị cốt lõi, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt của địa phương.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang còn cam kết về quản lý chặt chẽ các điểm du lịch nhằm "đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường". Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch, bao gồm "đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn đến các nhà quản lý du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách…".
![]() |
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm |
Những cam kết và kế hoạch hành động cụ thể này cho thấy sự nghiêm túc của tỉnh Hà Giang trong việc tiếp thu các ý kiến đóng góp và quyết tâm đưa du lịch địa phương lên một tầm cao mới, xứng đáng với danh hiệu "Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á".
Những mái nhà cọ phủ đầy rêu của người Dao ở Xà Phìn (Vị Xuyên, Hà Giang)
Dưới dãy núi Tây Côn Lĩnh, các ngôi nhà mái cọ ở bản làng người Dao này được bao phủ bằng một lớp rêu mọc tự nhiên màu xanh mướt quanh năm.