Điện máy ế ẩm đua nhau giảm giá

Sau Tết, nhiều trung tâm, siêu thị điện máy đua nhau khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng điện máy, tuy nhiên sức mua vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, tại các trung tâm,siêu thị điện máy tại TPHCM vẫn chạy nhiều chương trình khuyến mãi , giảm giá hầu hết các mặt hàng như tivi, tử lạnh, máy lạnh, máy giặt... từ 10-40%. Đặc biệt, khuyến mãi mạnh đối với mặt hàng tivi. 

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm điện máy như Nguyễn Kim , Pico, Media Mart, HC... những ngày này, các quầy hàng kinh doanh điện máy không còn cảnh tấp nập mua sắm.

Chia sẻ trên trang Kinh tế & Đô thị, đại diện siêu thị HC trên phố Thái Thịnh cho biết: “Trước đây, vào thời kỳ cao điểm, bình quân mỗi ngày siêu thị thu hút khoảng 1.000 lượt khách hàng nhưng đến nay chỉ có khoảng 200 lượt người đến tham quan, mua sắm. Thậm chí có ngày chỉ có vài chục khách đến siêu thị nhưng chỉ là đến tham quan, khảo giá chứ không phải là mua hàng”.

Mặt hàng tivi có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ảnh: Zing
Mặt hàng tivi có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ảnh: Zing

Về nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng điện máy giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020, đại diện các siêu thị có chung ý kiến: Từ những ngày trước Tết, hầu như các gia đình đều tất bật mua sắm đầy đủ các loại đồ điện gia dụng, chuẩn bị chu đáo đón năm mới. Vì thế, những ngày đầu năm, ít ai quan tâm đến việc phải sắm sửa thêm những sản phẩm như tivi, tủ lạnh… hay các sản phẩm gia dụng mới. Đặc biệt, dịch Covid-19 đang lan rộng, để phòng tránh lây nhiễm, người tiêu dùng hạn chế đến các tụ điểm đông người như siêu thị.

Trả lời phỏng vấn trên báo Người Lao Động, ông Trần Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Thương mại hệ thống Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, giải thích sau Tết, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện tử sụt giảm đáng kể, bình quân lượt khách giảm 20%-30%, doanh thu giảm 40% so với bình thường. Thậm chí, vào mùa nóng nhưng các mặt hàng giải nhiệt như máy lạnh, tủ lạnh, máy làm mát cũng sụt giảm doanh số đáng kể vì trước Tết, các trung tâm điện máy đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên khách hàng đã tranh thủ mua sớm. Do đó, các nhà bán lẻ cũng như các hãng điện máy đang phải tổ chức nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu.

Để giải quyết tình trạng buôn bán ế ẩm, nhiều siêu thị điện máy đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng kèm quà tặng khi mua các sản phẩm điện máy

Cụ thể, siêu thị điện máy Media Mart giảm giá đến 50% và tặng quà cho khách hàng mua các sản phẩm điện máy, đồ gia dụng... đến hết ngày 21/2. 

Hiện Điện máy Xanh đang giảm giá nhiều mặt hàng đến 40% như máy giặt 8 kg từ 12 triệu giảm còn 8 triệu đồng, máy lạnh bao lắp đặt và phụ kiện còn được tặng thêm sản phẩm trị giá đến 1,5 triệu đồng, tivi 4K 49 in từ 21 triệu còn 14 triệu đồng.

Tương tự, tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, nhiều dòng ti vi, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh được giảm giá 10 - 32% kèm quà tặng giá trị. Ngoài ra, khách mua sản phẩm ti vi tại Nguyễn Kim được giảm giá thêm đến 25% khi mua tiếp sản phẩm thứ 2.

Ngoài giảm giá, Thiên Hòa còn có chương trình tặng máy sấy tóc, pin sạc dự phòng cho người mua. Điện máy Chợ Lớn giảm giá đến 40% nhiều mẫu smart tivi 4K. 

Mặc dù đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú vẫn dự báo: Sức mua các mặt hàng điện máy khó có thể tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu vì nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá do dịch viêm phổi cấp diễn biến phức tạp. "Sức mua chỉ tăng khi thời tiết chuyển sang mùa Hè, dịch viêm phổi cấp được khống chế”, ông Phú nhận định.

Lo ngại nguồn cung từ Trung Quốc thiếu hụt

Đại diện các trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM cho biết hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng đã được các nhà sản xuất, nhập khẩu, bán lẻ dự trữ đủ cho cả năm 2020. Tuy nhiên, nếu nhu cầu thị trường tăng đột biến sẽ dẫn đến thiếu hụt vì nguồn cung cấp linh kiện tại Trung Quốc đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Năm 2019, tại TPHCM, máy lọc không khí đã tiêu thụ khá mạnh do ô nhiễm không khí, nay tiếp tục bán chạy vì Covid-19. Vì vậy, sản phẩm này có nguy cơ bị thiếu hàng, nếu tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc chưa được khống chế.

(Người Lao Động).

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương