Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Yến mạch là một loại thực phẩm rất phổ biến, nó có rất nhiều lợi ích, trong đó có cả ngừa bệnh tim mạch, chống hen xuyễn và giảm cân.

1. Bỏ sung chất chống oxy hoá

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng liên kết và trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Có nhiều loại chất chống oxy hóa khác nhau, nhưng bột yến mạch rất giàu một loại gọi là polyphenol. Cụ thể hơn, bột yến mạch có chứa một loại polyphenol được gọi là avenanthramide, và nó gần như là thực phẩm duy nhất có chứa nó.

Avenanthramide có tác dụng làm giảm huyết áp vì chúng làm tăng sản xuất oxit nitric. Oxit nitric chịu trách nhiệm làm giãn mạch máu để cải thiện lưu lượng máu. Như với hầu hết các chất chống oxy hóa, avenanthramides có tác dụng chống viêm, chúng cũng có xu hướng làm giảm ngứa.

2. Cung cấp chất xơ

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa nói chung và yến mạch chứa một lượng lớn một loại đặc biệt gọi là beta-glucan. Beta-glucan là một chất xơ hòa tan, hòa tan một phần khi ăn và tạo ra một loại gel dày trong ruột. Tại sao điều đó lại có lợi cho sức khoẻ?

Tiêu thụ thường xuyên beta-glucan được chứng minh sẽ giảm cholesterol LDL (có hại) cũng như tổng số cholesterol. Nó làm giảm lượng đường trong máu của bạn và phản ứng insulin cần thiết để xử lý glucose. Beta-glucan cũng hỗ trợ sức khỏe của vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Cải thiện mức cholesterol và lượng đường trong máu

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim, là kẻ giết người số một trên toàn thế giới. Beta-glucan trong yến mạch làm giảm cả cholesterol toàn phần và LDL bằng cách giảm mức cholesterol lưu thông trong máu.

Là một chất xơ hòa tan, beta-glucan cũng cải thiện lượng đường trong máu cũng như phản ứng với insulin với glucose. Vì gel được tạo ra bởi beta-glucan làm trì hoãn việc làm rỗng dạ dày vào ruột.  Do đó Glucose được đưa vào máu chậm hơn và đồng đều hơn, cho phép insulin xử lý nó mà không cần phải tốn nhiều thời gian.

4. Giảm cân dễ dàng hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Không có phép thuật nào giúp bạn bị giảm cân trong chốc lát, nhưng yến mạch là loại thực phẩm giúp bạn cải thiện cân nặng của mình. Thèm ăn là một trong những điều khó khắc phục nhất khi bạn đang cố gắng giảm cân, vì vậy cảm giác no lâu nhất có thể sau bữa ăn là rất quan trọng.

Một lần nữa, beta-glucan sẽ là vị cứu tinh vì nó thúc đẩy giải phóng peptide YY (PYY). PYY là hoóc môn mà ruột của bạn sản xuất khi nhận thức ăn. Đây là một loại hormone liên quan đến cảm giác no và các nghiên cứu cho thấy nó dẫn đến giảm lượng calo và giảm nguy cơ béo phì.

5. Bạn có thể bảo vệ con bạn khỏi bệnh hen suyễn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Hen suyễn là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em và nó đáng sợ vì nó ảnh hưởng đến hô hấp. Hen suyễn liên quan đến viêm ở đường thở và thường gây khó thở, thở khò khè và ho.

Nghiên cứu cho rằng việc giới thiệu các loại thực phẩm rắn sớm trong đời của một đứa trẻ (trước 6 tháng tuổi) thực sự làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em. Nhưng yến mạch là một ngoại lệ đáng chú ý.

Các nghiên cứu thực sự cho thấy rằng cho trẻ ăn yến mạch trước thời điểm nửa năm tuổi  có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác. Nếu bạn muốn đưa yến mạch vào bữa ăn của con mình, hãy đảm bảo nó được nghiền mịn.

6. Ngăn ngừa táo bón

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Một lý do khác mà chất xơ rất quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn là nó có thể ngăn ngừa táo bón. Trong trường hợp này, chúng ta biết là yến mạch có chất xơ hoà tan ở lớp cám, là lớp ngoài của hạt.

Phương pháp ăn kiêng điều hòa ruột luôn tốt hơn so với các loại thuốc tây, đi kèm với tác dụng phụ của chúng. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu thêm yến mạch vào chế độ ăn uống của mình, thì tốt nhất là tăng dần số lượng. Cơ thể mất một chút thời gian để điều chỉnh nó, và quá nhiều cùng một lúc có khả năng gây ra chứng táo bón mà bạn đang cố gắng khắc phục.

7. Giúp đẹp da

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu ăn yến mạch mỗi ngày

Bạn đã bao giờ nhận thấy có bao nhiêu sản phẩm chăm sóc da có chứa yến mạch?  Vì yến mạch từ lâu đã được biết đến để giảm viêm, kích ứng và ngứa da.

Có rất nhiều công thức cho mặt nạ bột yến mạch tự làm có chứa các thành phần khác như mật ong, lòng đỏ trứng, sữa chua và dầu dừa.

NGÔ SINH

theo Tin 24h