Đồ uống, sữa không được lưu thông vì không phải mặt hàng thiết yếu

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hóa không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, doanh nghiệp thiệt hại nặng.

Nhiều hiệp hội ngành hàng cho biết vấn đề đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời điểm dịch COVID-19 rất căng thẳng hiện nay là sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương.

Ví dụ như đồ uống, sữa... không được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu nên không được chuyển đến đại lý, trong khi có thời hạn sử dụng ngắn. 

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hóa không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, doanh nghiệp thiệt hại nặng.

Đồ uống, sữa không được lưu thông vì không phải mặt hàng thiết yếu

Các địa phương áp dụng các chính sách, quy định khác nhau về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hóa, quy định về thực phẩm thiết yếu… càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp trong giao dịch, lưu thông hàng hóa. 

Thủ tục khai báo hải quan và tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển là những điểm nghẽn cần được giải quyết cả trong ngắn hạn và dài hạn. Một số doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải đưa hàng ra phao số không để đưa hàng lên tàu. 

Sự ngăn cách, kiểm soát chặt chẽ giữa các tỉnh, và những quy định không đồng nhất của cơ quan hải quan càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp

Các hiệp hội ngành hàng đề nghị Bộ Công thương bổ sung các mặt hàng thực phẩm, kể cả đồ uống, sữa cùng các nguyên liệu, dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa…) phục vụ sản xuất kinh doanh trong ngành chế biến chế tạo là các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu phục vụ tiêu dùng, sản xuất nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, và cho quá trình lưu thông hàng hóa.

Các địa phương nên trao đổi với các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn và thống nhất các quy định giữa các địa phương. 

Cho phép doanh nghiệp sớm được quay lại sản xuất khi các điều kiện phòng chống dịch bệnh được đảm bảo, gỡ bỏ quy định về định mức số lượng xe ô tô ra vào địa phương và cho phép sử dụng kết quả test nhanh, test gộp đối với lái xe và người lao động di chuyển liên tỉnh thay vì chỉ chấp nhận kết quả PCR;

Cần có các biện pháp thay thế linh hoạt hơn, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương dựa trên tiêu chí đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất đủ điều kiện về phòng chống dịch và an toàn cho người lao động.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to

Hà Nội, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to. Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nắng nóng.