TPHCM chuẩn bị cho kịch bản tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường

"TP đang tập trung nguồn nhân lực điều trị bệnh nhân rất nặng làm sao để hạn chế tỷ lệ tử vong thấp nhất", ông Mãi nói.

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM chiều 21/7, trao đổi vơi Zing, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết qua theo dõi, thành phố đánh giá thời gian qua số ca dương tính được phát hiện hàng ngày của thành phố tăng cao và đang diễn biến phức tạp. TP đánh giá chưa đạt đỉnh dịch và sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Cho đến thời điểm này, tình hình phù hợp đó là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và thậm chí tăng cường một số biện pháp.

TPHCM chuẩn bị cho kịch bản tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường

Nhóm giải pháp thứ nhất về giãn cách xã hội, ông Mãi cho biết sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Với một số khu vực nguy cơ rất cao, đông dân cư như nhà trọ của người lao động, giãn cách chưa đảm bảo thì TP sẽ tính toán giãn dân phù hợp nhằm tạo điều kiện để người dân ít tiếp xúc.

Nhóm biện pháp thứ 2 là tập trung cao vào phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0. Theo đó, ngành y tế TP đã đề ra mô hình 5 tầng.

Tầng thứ nhất là với người vừa test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính, tức nghi nhiễm nCoV, thì sẽ tạm thời chờ ở phường, xã, thị trấn. Sau khi lấy mẫu đơn PCR dương tính, số không triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường thì sẽ được cách ly tập trung tại quận, huyện để theo dõi, chăm sóc. Số này chiếm khoảng trên dưới 70% qua đánh giá, theo dõi.

Tầng 2 là tầng có triệu chứng, cần điều trị thì chủ yếu điều trị ở bệnh viện quận, huyện.

Tầng 3 là có triệu chứng, có bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn thì sẽ điều trị một phần ở bệnh viện quận, huyện và một phần ở các bệnh viện tuyến cao hơn. Thành phố đánh giá ở tầng 2, 3, 4 thì chiếm khoảng 20-25%, t tầng 5 là tầng rất nặng, tầng hồi sức.

Có nhiều ca F0 ở cơ sở theo dõi của bệnh viện dã chiến trở nặng nhưng chuyển bệnh còn khó khă, TP đã nỗ lực hết mình, nhưng ở từng bệnh viện, ở từng điều kiện cụ thể việc chuyển bệnh chưa kịp thời. 

Gải pháp thứ 3 là đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho khu phong tỏa, nhóm gia đình khó khăn cần tăng cường hơn.

Giải pháp thứ 4 là tập trung bảo vệ, mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Thời gian qua, TP tập trung nhiều cho vùng nguy cơ cao nhưng sẽ mở ra hoạt động ở vùng đệm để bảo vệ vùng xanh được an toàn, củng cố mở rộng vùng xanh. 

Thành phố đặt ra 3 tình huống, nỗ lực nhưng không đạt được tình huống thứ nhất nên sẽ đối mặt với tình huống thứ 2, cần siết chặt hơn nữa. Ông cho biết thành phố sẽ cố gắng kết thúc thời gian áp dụng Chỉ thị 16 như 18 tỉnh, thành khu vực phía nam. Nếu không tiếp tục sẽ đứt gãy chuỗi sản xuất, mất thị trường trong và ngoài nước. Ông nhận định, thời gian qua, thành phố đề ra tiêu chí sản xuất an toàn với “3 tại chỗ” hoặc “2 điểm đến 1 cùng đường” nhưng do chuẩn bị chưa kỹ nên việc áp dụng chưa an toàn.

Thành phố đã làm việc với các hiệp hội và hai bên thống nhất “an toàn là trước hết”, tuy nhiên, không để sản xuất đứt gãy, đánh mất thị trường. Các đơn vị cũng giảm tối thiểu quy mô để đảm bảo giãn cách, chỗ ở phải được tổ chức để sản xuất trong thời gian dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của công nhân.

Sắp tới, nhiều ca chuyển nặng không qua khỏi thì xử lý thế nào để đảm bảo an toàn về vệ sinh phòng dịch nhưng vẫn giữ được sự trang nghiêm.Đây là vấn đề đã được thành phố đặt ra nhiều tuần nay. 

Thanh Mai

Đi chợ mùa dịch có gì lạ?

Đi chợ mùa dịch có gì lạ?

Chợ dân sinh, chợ đầu mối tại Hà Nội thay đổi đáng kể khi Thủ đô áp dụng các công điệ 15 phòng, chống dịch Covid-19.