TPHCM: Vaccine Sinopharm vừa tiếp nhận sẽ ưu tiên công dân Trung Quốc

Theo yêu cầu, nhà tài trợ phía Trung Quốc sẽ gửi cho TP.HCM danh sách công dân Trung Quốc và thành phố sẽ tổ chức tiêm cho nhóm này.

Sáng 17/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết tính đến nay, thành phố đã được phân bổ khoảng 930.000 liều vaccine AstraZeneca, Moderna và Pfizer cho đợt tiêm này.

Mới đây, thành phố nhận thêm một lượng rất ít vaccine Sinopharm.Theo yêu cầu, nhà tài trợ phía Trung Quốc sẽ gửi cho TP.HCM danh sách công dân Trung Quốc và thành phố sẽ tổ chức tiêm cho nhóm này. Sau đó mới sử dụng vaccine này tiêm cho các đối tượng khác. Ông giao Sở Y tế lên kế hoạch tổ chức tiêm.

          Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: HMC.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: HMC.

Lãnh đạo TP.HCM thông tin dự kiến ban đầu, TP.HCM tiêm 2 triệu liều vaccine, tuy nhiên đến lúc này, thành phố mới được phân bổ 930.000 liều. Ước lượng có thể tiêm được 1 triệu người nếu tiết kiệm. Ông Đức đề nghị các đơn vị lên kế hoạch cho khoảng 2 triệu người đăng ký và lập danh sách tiêm dựa trên nguyên tắc bất di bất dịch theo đối tượng ưu tiên, cân nhắc ưu tiên đối tượng được đánh giá có nguy cơ cao, phù hợp với loại vaccine đang có.

Đến sáng cùng ngày, ông Đức cho biết đã có 1,2 triệu người đăng ký vào danh sách tiêm vaccine trên hệ thống của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh nguyên tắc tiêm lần này phải đảm bảo không tạo ra ùn ứ, không tụ tập đông người; đảm bảo an toàn cho người tiêm và có năng suất cao nhưng không vội, làm hiệu quả nhất có thể nhưng không gây áp lực về tiến độ.

Phó chủ tịch TP lưu ý việc tổ chức tiêm căn cứ trên địa chỉ hiện tại của người dân, không phải địa chỉ thường trú trên hộ khẩu. Tổ chức để người dân ở địa phương nào tiêm ở địa phương đó, không để xảy ra tình trạng "người từ đầu này thành phố đi đầu kia thành phố để tiêm vaccine".

"Chủ ý ban đầu là ngày mai bắt đầu tiêm vaccine nhưng chắc khó bắt đầu được, phải thực tế", ông nhận định.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết từ 14-15/7: Vùng núi Bắc Bộ có mưa rào, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết từ 14-15/7: Vùng núi Bắc Bộ có mưa rào, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết từ ngày 14-15/7, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.