Đoạn văn tả bà nội "mải buôn quên tắt bếp cháy nồi" khiến dân tình cười ngất

Cũng may câu chốt đã kịp vớt vát tình cảm bà cháu cho bà đỡ hụt hẫng.

Chắc hẳn nhiều bố mẹ hãy còn nhớ những câu văn bất hủ, đi vào... lòng đất mà các cô cậu tiểu học viết về gia đình mình. Nào là "Bố em có dáng người thấp đậm, với cái bụng to khác bố người ta bụng thon 6 múi", hay "Mẹ không xinh lắm nhưng bác bán thịt lợn đầu ngõ vẫn phải ngước nhìn". Những thước văn "chân thực" đến phũ phàng khi tả về bố mẹ của các con khiến phụ huynh cạn lời còn cư dân mạng thì được dịp cười ra nước mắt.

Nhưng có lẽ dù bá đạo đến đâu thì cũng chào thua "nhân vật số 1" sau đây. Không chỉ gây choáng vì cách dùng từ ngô nghê như "nuôi" bà nội, em học sinh này còn thật thà kể đủ "tật xấu" của bà. Cũng may câu chốt đã kịp vớt vát tình cảm bà cháu cho bà đỡ hụt hẫng. 

Đoạn văn tả bà nội

Cụ thể, học sinh viết:

"Nhà em có nuôi một bà nội suốt ngày ngồi lướt Facebook. Ngày nào bà cũng điện thoại nói chuyện với cô tận 3 tiếng, có hôm mải buôn quá không tắt bếp nên cháy cả nồi. Da của bà nhăn nheo. Răng bà trắng, vàng hoặc đen. Bà cũng thỉnh thoảng dạy em học bài. Em rất yêu quý bà em".

Không chỉ bóc phốt bà có đam mê Facebook mà bạn nhỏ còn khẳng định bà ngày nào cũng buôn điện thoại với con gái. Thậm chí bà còn mải buôn chuyện đến mức cháy cả nồi khiến dân tình chỉ biết cười ra nước mắt.

Người cháu cũng không quên thêm vào những câu văn miêu tả ngoại hình của bà "da của bà nhăn nheo", răng của bà có tới 3 màu trắng, vàng hoặc đen.

Nhưng ngoài những lúc buôn chuyện ra thì thỉnh thoảng bà vẫn dạy bạn nhỏ học bài. Dù bài văn là 'bóc phốt' bà từ đầu đến cuối nhưng bạn học sinh vẫn khẳng định rất yêu quý bà của mình.

Trên thực tế, văn chính là đời, là những gì diễn ra trong cuộc sống thường ngày. Vì vậy, việc học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình là điều rất đáng khuyến khích.

Hiện nay, cách dạy và học dần chuyển sang hướng phát huy năng lực học sinh, hạn chế sự thụ động làm theo văn mẫu. Văn mẫu chỉ như một công cụ, một phương tiện giúp học sinh luyện kĩ năng. Sản phẩm học tập của học sinh thu được sau khi có kĩ năng là sự sáng tạo cá nhân, không phải là sự dập khuôn, bắt chước y như nguyên mẫu. 

Một bài văn hay vì thế phải là sự kết hợp kể, tả chân thật và lồng cảm xúc thực của các em vào đó chứ không phải chép các bài văn mẫu để chạy theo điểm số. Tuy nhiên, giáo viên cũng như phụ huynh cần định hướng và sửa chữa kịp thời để các con cải thiện cách dùng câu từ cho chuẩn mực, chính xác.

Hiểu Đan

Vợ chồng Phan Văn Đức dạy con về lòng yêu nước, bắt trend 'búp măng non' dịp Quốc khánh 2/9 gây sốt cõi mạng

Vợ chồng Phan Văn Đức dạy con về lòng yêu nước, bắt trend "búp măng non" dịp Quốc khánh 2/9 gây sốt cõi mạng

Cách gia đình tuyển thủ Phan Văn Đức và vợ Võ Nhật Linh dạy con về lòng yêu nước và sự biết ơn.