Doanh nghiệp bất động sản xin miễn thuế vì COVID-19

Đề nghị cho các doanh nghiệp được nợ thuế, giảm thuế hoặc miễn thuế để các doanh nghiệp duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn.

Hiệp hội Bất động sản Nha Trang-Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh và Cục Thuế tỉnh có biện pháp hỗ trợ kinh doanh nhằm khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh xem xét và có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ đầu tư được cơ cấu lại thời gian trả nợ, giãn nợ nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ, không tính lãi hoặc giảm lãi suất vay ngân hàng trong thời gian khắc phục hậu quả cho đến khi ổn định.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà và Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho các doanh nghiệp được nợ thuế, giảm thuế hoặc miễn thuế để các doanh nghiệp duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn.

Trước đó, ngày 5/2, Hiệp hội Bất động sản Nha Trang-Khánh Hòa, Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ, Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ để duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn để phục hồi và phát triển trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á-Thái Bình Dương, trong thời điểm thế giới đang có những căng thẳng về thương mại cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, dịch cúm COVID-19 đã bất ngờ xuất hiện gây thêm áp lực cho nền kinh tế trong nước, và làm suy yếu những triển vọng cho thị trường bất động sản. Nhiều bài viết so sánh sự tương đồng giữa dịch COVID-19 và đại dịch SARS năm 2003 như hai dịch bệnh gây hàng loạt ảnh hưởng đối với nền kinh tế, xuất phát từ Trung Quốc sau đó nhanh chóng lan tới các vùng lãnh thổ khác.

Đề nghị cho các doanh nghiệp được nợ thuế, giảm thuế hoặc miễn thuế để các doanh nghiệp duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn.
Đề nghị cho các doanh nghiệp được nợ thuế, giảm thuế hoặc miễn thuế để các doanh nghiệp duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn.

Dịch SARS xuất hiện vào thời điểm khi thị trường bất động sản đang ở thời kỳ suy thoái, khác với COVID-19 hiện tại khi thị trường bất động sản đang trên đà phát triển. Điều này có thể gây ra những gián đoạn kinh tế theo diện rộng. Vai trò của Trung Quốc ngày nay đã thay đổi và mạnh hơn nhiều đối với nền kinh tế toàn cầu. Việc ngắt kết nối với Trung quốc sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho ngành sản xuất và lĩnh vực đầu tư, vượt xa khu vực Châu Á.

Dường như chủng virus mới này có thể sẽ tiến triển theo thời gian tương tự như SARS và sẽ thoái trào vào những tháng hè khi thời tiết ấm áp hơn, sau đó mọi việc sẽ quay lại nhịp sống bình thường. Theo như đánh giá của các chuyên gia Savills, các dấu hiệu khó khăn lan rộng trong lĩnh vực đầu tư vẫn chưa được cụ thể hóa cho đến nay và nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ phải quyết định chờ đợi cho sự kiện này trôi qua nếu tài sản và tiềm lực tài chính của họ vẫn trong khả năng kiểm soát.  

Những nguyên tắc cơ bản của thị trường sẽ luôn không thay đổi. Một sự bùng nổ kéo dài qua tháng 6, một đại dịch hoặc các thay đổi đột biến là những yếu tố làm ảnh hưởng đến sự sự linh hoạt của thị trường và có thể là nguyên nhân của một số thương vụ bán và chuyển nhượng ở quy mô lớn. Giá thuê sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường.

Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê. Các biện phát trước đây của chính phủ nhằm  giải quyết vấn đề bong bóng tài sản có thể được giữ lại và xem xét nếu cần thiết, trong khi những phương án mới cần được đề xuất. Sẽ có một số tác động gây ảnh hưởng dài  hơn, làm tăng tốc những thay đổi mang tính công nghệ trong cách sống, làm việc và mua sắm của chúng ta.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, dịch bệnh xảy ra đột ngột vào những ngày đầu năm đã làm đảo lộn hầu hết kế hoạch của các doanh nghiệp. 

Theo ông Lâm, nếu là khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp sẽ có những giải pháp phù hợp và chủ động hơn. Trong khi đó dịch bệnh đến bất ngờ nên doanh nghiệp cũng bị động, không có giải pháp kịp thời. Một trong các phân khúc ảnh hưởng trực tiếp nhất là bất động sản du lịch do lượng du khách giảm. 

Còn ông Trần Hiếu, Phó Tổng giám đốc DKRA Việt Nam tỏ ra lo ngại khi nói, nhiều kế hoạch bị đảo lộn, nhất là việc bán hàng, kinh doanh do đặc thù của ngành bất động sản là bán hàng tập trung.

Ông Hiếu cho hay, khoảng 1 tuần, nửa tháng hoặc 1 tháng, nhân viên kinh doanh sẽ đi chào mời sản phẩm với khách hàng. Sau đó sẽ có một ngày bán hàng tập trung, như vậy kinh doanh mới hiệu quả. Thế nhưng, với việc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay thì việc bán hàng tập trung là không khả thi vì ai cũng lo, không muốn đến chỗ đông người vì sợ lây bệnh.

“Công ty đã dời hoặc hủy nhiều kế hoạch bán hàng tập trung vì khó kêu gọi khách hàng tham dự. Hiện tất cả các kế hoạch kinh doanh đều phải hoãn lại hết, rất khó khăn”, ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Hung Thinh Corp cho rằng, hiện nay tâm lý người dân lo chống dịch, chưa nghĩ đến  đầu tư. Có thể 1-2 tháng nữa tình hình mới rõ nét và đi vào chiều hướng ổn định. 

Còn ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group nói rằng, đây chỉ là ảnh hưởng nhất thời, về lâu dài phải xem diễn biến dịch tới đâu mới có những tác động cụ thể. Phân khúc bất động sản nhà ở, mức độ ảnh hưởng không đáng kể. Có chăng là các chương trình mở bán, hội nghị, khai trương, ra mắt dự án mới đang phải hủy, hoãn.

Theo thông lệ, sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày đến hết tháng giêng, các doanh nghiệp mới quay lại thị trường. Nên còn phải chờ tác động và diễn biến của dịch nCoV để xem tác động đến thị trường thế nào.

Với bất động sản công nghiệp, các dự án đang chuẩn bị động thổ xây dựng cũng có dấu hiệu hoãn, hủy chờ tác động của dịch qua đi. Đây là phân khúc bị ảnh hưởng mức độ trung bình. Thời gian tạo lập, tính toán dự án lâu với kinh phí lớn, nên việc trì hoãn đợi dịch lắng dịu có lẽ cũng đã nằm trong kế hoạch dự phòng rủi ro của dự án. Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội, và những ai tận dụng được cơ hội, thị trường có thể vươn lên bứt phá trong thời gian tới.

DUY QUANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương