Doanh nghiệp Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc là đâm đầu vào chỗ chết?

Sau động thái Trump yêu cầu doanh nghiệp Mỹ rời Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc khẳng định doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc là "đâm đầu vào chỗ chết".

Theo Reuters, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang đáng kể hôm 23/8, khi mà hai bên đồng loạt tăng thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của nhau. Cụ thể, vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch áp thuế quan bổ sung đối với 75 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, Tổng thống Trump cũng tuyên bố tăng thuế suất đối với 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ còn ra lệnh buộc doanh nghiệp Mỹ ngay lập tức tìm kiếm phương án thay thế cho Trung Quốc, bao gồm đưa công ty trở về Mỹ và sản xuất sản phẩm ngay tại đây. Phát biểu tại một hội nghị công nghệ ở phía Tây Nam tỉnh Trùng Khánh, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết không ai hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

"Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và hợp tác với thái độ bình tĩnh và kiên quyết phản đối leo thang thương chiến Mỹ - Trung", ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, tuyên bố.

"Chúng tôi tin rằng chiến tranh thương mại leo thang không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ và tất cả người dân thế giới", ông nói thêm.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Cũng theo ông, doanh nghiệp Mỹ được chào đón đặc biệt ở Trung Quốc và sẽ được đối đãi tốt.

"Chúng tôi chào đón doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, kể cả Mỹ, đến đầu tư và hoạt động tại Trung Quốc", Phó Thủ tướng Lưu Hạc nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư phù hợp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp thông minh với thị trường rộng mở, kiên quyết phản đối phong tỏa công nghệ và chủ nghĩa bảo hộ, và cố gắng bảo vệ sự hoàn thiện của chuỗi cung ứng".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay ông Trump có thể ra lệnh cho doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế nếu ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu, khiến các nước đồng minh bối rối và làm gia tăng lo ngại trên thị trường rằng nền kinh tế thế giới sắp sửa bước vào giai đoạn suy thoái.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm 26/8 đã lên tiếng chỉ trích Mỹ. Trong một bài xã luận, tờ Nhân dân Nhật báo nhận định Washington sẽ "không bao giờ được phép kiểm soát số phận của Trung Quốc".

"Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến thuế quan chống lại Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump xuất phát từ động cơ chính trị. Washington muốn đối tác thương mại lớn nhất của nước này - Trung Quốc phải chấp nhận 'đóng vai phụ' và ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của Mỹ", bài xã luận viết.

"Một lần nữa, Washington đã chủ động leo thang cuộc chiến với hi vọng Bắc Kinh sẽ chấp nhận thua cuộc càng sớm càng tốt. Nhưng Bắc Kinh xem cuộc chiến thương mại là một thử thách không thể tránh khỏi, để từ đó đất nước mạnh mẽ hơn".

Thời báo Hoàn Cầu- một tờ báo khác của nhà nước Trung Quốc cho hay doanh nghiệp Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc chẳng khác nào "đâm đầu vào chỗ chết", đặc biệt là các hãng chế tạo ô tô.

"Doanh nghiệp Mỹ được hoan nghênh đầu tư và hoạt động tại thị trường Trung Quốc, nhưng nếu một số công ty Mỹ muốn tuân theo lệnh của ông Trump và tham gia cuộc chiến thương mại của Washington, thì kết quả đối với họ sẽ rất bi thảm. Quyết định từ bỏ thị trường Trung Quốc là tự sát", Global Times viết trong bài xã luận.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h