Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kết thúc trước bầu cử 2020

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trước nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp và giới chuyên gia rằng thương chiến Mỹ-Trung sẽ kết thúc trước bầu cử Tổng thống năm 2020.

Theo CNBC, trong một bữa ăn trưa ở New York hôm 20/8, ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu trước đám đông khoảng 40 người bao gồm nhà văn kinh tế Stephen Moore, Giám đốc điều hành Blackstone - ông Steve Schwarzman, người sáng lập siêu thị Gristedes - ông John Catsimatidis và cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa tại New York - ông Ed Cox.

Các đại diện của Bộ Ngoại giao và Tập đoàn Blackstone vẫn chưa phản hồi về thông tin này theo yêu cầu của CNBC.

Tổng thống Donald Trump đã đánh thuế đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ khi bắt đầu chính quyền, trong khi Trung Quốc đã trả đũa bằng các rào cản thương mại của riêng mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trước đó, trong chương trình "Squawk Box" của CNBC, ông Mike Pompeo nói ông không chắc là rốt cuộc tình thế xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ như thế nào.

"Tôi không biết câu trả lời cho vấn đề này. Tôi đã nói chuyện gần như mỗi ngày với Bộ trưởng tài chính Mnuchin - ông Pompeo nói - Tôi không ở trung tâm của những cuộc đàm phán hiện tại. Tôi đã thấy chúng tạo được tiến triển thực sự".Moore cho biết, ông Pompeo, phát biểu tại bữa trưa, nghe có vẻ hơi lạc quan về triển vọng của một thỏa thuận.

Dù vậy theo ông Stephen Moore, phát biểu tại bữa trưa với họ, ông Pompeo bày tỏ quan điểm có vẻ tin tưởng về những hứa hẹn sẽ đạt được một thỏa thuận.

"Ông ấy vẫn nghĩ là chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận trước bầu cử. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều sẽ đồng ý rằng việc đó tốt hơn cho đất nước", ông Moore trả lời phỏng vấn CNBC.

Dù vậy ông Moore cũng lưu ý rằng về ngắn hạn, dường như ông Pompeo sẽ vẫn giữ quan điểm không nhượng bộ trong thỏa thuận với Trung Quốc. Theo ông Moore, ông Pompeo cũng đã chỉ ra thực tế tiếp tục có những trở ngại khiến hai bên không dễ có ngay một thỏa thuận.

Ông Catsmatidis cũng chia sẻ cảm nhận từ bữa trưa với Ngoại trưởng Mỹ là ông Pompeo tin tưởng Mỹ và Trung Quốc sẽ đi đến được một thỏa thuận trong năm tới.

"Ông ấy nói về Trung Quốc. Ông ấy nghĩ thỏa thuận có thể hoàn thành và họ sẽ không phải chờ cho tới năm 2020", ông trùm siêu thị nói.

MINH TUẤN

theo Tin 24h