Việt Nam là nơi người nước ngoài muốn làm việc nhất tại Đông Nam Á

Đây là công bố trong báo cáo về “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” vừa được Tập đoàn nhân sự Navigos công bố.

Đứng đầu danh sách xếp hạng về nơi làm việc mong muốn tại Đông Nam Á

Theo khảo sát, khi được hỏi đâu là nơi làm việc được mong muốn nhất, có 30% ứng viên tham gia khảo sát lựa chọn Việt Nam- đứng đầu danh sách các nước Đông Nam Á. Tiếp theo là Singapore (24%), Thái Lan (17%), Malaysia (8%)...

Về lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, 50% cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% cho rằng họ muốn được trải nghiệm thị trường mới. Ứng viên nước ngoài cũng cho hay, họ không có nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây.

Việt Nam là nơi người nước ngoài muốn làm việc nhất tại Đông Nam Á

Theo đó, chỉ 25% cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam. 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau.

Khi được hỏi về những thách thức cho việc thăng tiến tại Việt Nam, top 3 các lý do được ứng viên tham gia khảo sát lựa chọn nhiều nhất lần lượt là: rào cản ngôn ngữ (34%); chính sách ưu tiên người bản địa cho vị trí quản lý cấp cao (24%); thiếu sự thấu hiểu trong phong cách quản lý tại Việt Nam (21%).

Mặc dù đạt được sự hài lòng đối với các chính sách đãi ngộ và phúc lợi, khi so sánh với chế độ tại quê nhà thì có đến 53% cho rằng đất nước của họ vẫn có chính sách tốt hơn. Có 26% cho rằng các chính sách tại Việt Nam tốt hơn, 19% cho rằng không có sự khác biệt.

60% người nước ngoài sốc văn hoá khi tới Việt Nam

Theo khảo sát, dù quyết định lựa chọn Việt Nam làm điểm đến nhưng có tới 60% ứng viên nước ngoài "sốc" văn hóa khi làm việc tại Việt Nam do trước đó không được tham gia các khóa đào tạo riêng dành cho người nước ngoài. Các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong “hệ giá trị xã hội”. 

Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến "sốc" văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%)

Việt Nam là nơi người nước ngoài muốn làm việc nhất tại Đông Nam Á

Khi được hỏi về định nghĩa của “sốc" văn hóa, top 3 các mô tả về vấn đề này hầu như đều liên quan đến “thiếu hụt” sự tương tác và kết nối. Theo đó, top 3 các mô tả này lần lượt là: Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

Khi hỏi về “điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam”, "top 3" các yếu tố đi đầu đều liên quan đến các điều kiện sống: trong đó 18% cho rằng Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn (so với nước họ đang sống) và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn (về mặt địa lý và chính trị).   

"Trong cuộc cách mạng 4.0, nếu như chúng ta luôn hướng đến tạo ra 'môi trường ''làm việc đa dạng hóa" và xây dựng một 'nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa', thì việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều nên cân nhắc cho doanh nghiệp. 

Tôi tin rằng đây cũng là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn 'phong cách lãnh đạo toàn cầu', đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư tại Việt Nam", ông Gaku Echizenya - Tổng giám đốc của Navigos Group Việt Nam nhận định.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h