Doanh nghiệp TP.HCM phải dừng hoạt động từ 15/7 không đảm bảo '3 tại chỗ'

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi các khu chế xuất và công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, về việc dừng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn nếu không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. Qua công tác sàng lọc, tầm soát, truy vết cho thấy nguy cơ và mối liên hệ lây nhiễm từ nơi ở của công nhân vào nơi sản xuất và ngược lại.

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy, phát triển kinh tế và đảm bảo sức khỏe nhân dân, thành phố khẩn trương thực hiện thẩm định các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp.

2107061904.jpg
Các doanh nghiệp phải xét nghiệm cho công nhân để tầm soát bệnh COVID-19. Ảnh: HCDC. 

Theo đó, các doanh nghiệp được phép tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

Phương án thứ 2 là phải đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm”: chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân). Đồng thời thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần cho công nhân.

Trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo được các yêu cầu phòng, chống dịch thì phải dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 15/7/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Trước đó, tại Long An, tỉnh này cũng áp dụng phương án 3 tại chổ tại các doanh nghiệp và khu công nghiệp để đảm bảo cho sản xuất và phòng chống dịch. 

HẢI MY