Doanh nghiệp vận tải chuẩn bị tăng giá cước vì xăng dầu tăng giá liên tục

Các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước nhiều thách thức vì giá xăng dầu tăng sốc trong bối cảnh phục hồi hoạt động sau dịch.

Chiều 10/11, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tiếp tục tăng 660 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 550 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.660 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.990 đồng/lít.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Bình Dương - cho biết từ 1/1 đến 10/11 giá dầu đã tăng khoảng 48%, các nhà xe đang tăng giá vận chuyển từ 6-10%. Nếu không tăng giá thì doanh nghiệp không thể sống, xe bus cũng vậy.

Doanh nghiệp vận tải chuẩn bị tăng giá cước vì xăng dầu tăng giá liên tục

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải giao nhận, thương mại Quang Châu - cũng cho biết hiện một số tuyến của doanh nghiệp đã phải thông báo tăng giá cước.

Ông Nguyễn Công Hùng - Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho biết chắc chắn các hãng taxi sẽ phải tăng giá cước nhưng tăng cần nghiên cứu và đánh giá tình hình.

Trao đổi với Zing, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM Lê Trung Tính cũng cho rằng việc giá xăng dầu tăng mạnh trong bối cảnh hiện nay là đòn giáng mạnh vào ngành vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách và du lịch.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 thì phải có biên độ giá chênh lệch cao để người dân lựa chọn.

Đặc biệt, hiện nay bản thân ngành vận tải nhiều tỉnh vẫn đang dừng hoạt động ở nhiều tỉnh như Hà Giang, Hưng Yên... Trong khi đó Nghị quyết 128 đã chỉ đạo thích ứng với dịch bệnh, chấp nhận sống chung với dịch bệnh. Theo lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, ngành vận tải Việt Nam đóng góp 25% vào GDP chung của cả nước, cao hơn gấp 3 lần so với Singapore.

ối với taxi cứ mỗi xe phải trả 100.000 đồng khi điều chỉnh giá phải trả cho tiền đăng kiểm xe. Hàng vạn xe thì các doanh nghiệp sẽ phải chi đến hàng tỷ đồng. Do đó, mong Chính phủ chỉ đạo Liên Bộ Công Thương - Tài Chính ổn định giá xăng dầu bằng hình thức tạm dừng đóng thuế phí bảo vệ môi trường", ông đề xuất.

Ông Hùng đề nghị Chính phủ cần miễn phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2022 thay vì giảm 30%. "Các Bộ ngành cũng phải tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh", ông nói với Zing.

Về giá xăng dầu, ông Tính cho rằng Liên Bộ Công Thương - Tài Chính nên đề xuất với Chính phủ giảm thuế và phí trong xăng dầu bởi trong một lít xăng dầu, riêng thuế phí đã chiếm khoảng 70%. Đồng thời sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để hạ nhiệt đà tăng.

Thanh Mai

Không xác định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Gangwhoo

Không xác định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Gangwhoo

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM kết luận không thể xác định chính xác nguyên nhân người phụ nữ tử vong do hút mỡ bụng tại BV Gangwhoo.