Doanh số bán hàng trong dịp Giáng sinh của Apple tại châu Á gặp rủi ro do nguồn cung toàn cầu giảm

Theo ước tính giao hàng mới nhất, Apple sẽ không thể giao iPad mới cho người tiêu dùng ở các thị trường châu Á vào dịp Giáng sinh do nguồn cung bị ảnh hưởng nặng nề đến công ty Mỹ trước mùa bán hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Người tiêu dùng ở Philippines đặt hàng một trong những mẫu iPad phổ biến nhất (Space Grey với 256 GB và WiFi) trên trang web của Apple vào hôm nay (22/11) sẽ phải đợi đến ngày 14/1 mới được giao hàng, thời gian chờ 8 tuần.

Trong khi đó, người tiêu dùng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đặt hàng vào vào ngày 22/11 cũng sẽ nhận được sản phẩm sau Giáng sinh, theo trang web của Apple.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f1-2f8-2f9-2f37489811-1-eng-gb-2fgettyimages-1235463927.jpg

Theo phân tích của Nikkei Asia, thời gian giao hàng của iPhone ngắn hơn iPad nhưng vẫn lâu hơn nhiều so với một năm thông thường.

Thông thường, người tiêu dùng có thể nhận được iPhone và iPad của họ sau 3-5 ngày. Nhưng đã quá muộn để những người mua sắm ở Philippines có thể đặt hàng iPhone 13 Pro mới nhất kịp dịp Giáng sinh. Tại các thị trường châu Á trọng điểm khác, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Malaysia, thời gian chờ đợi iPhone mới nhất là khoảng 4 tuần.

Apple vận chuyển sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng và các sản phẩm khác của mình bằng đường hàng không, vì vậy thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đang kéo dài các cảng trên khắp thế giới.

Thay vào đó, thời gian giao hàng kéo dài liên quan nhiều hơn đến các hạn chế về sản xuất, mặc dù một số nguyên nhân gây gián đoạn, chẳng hạn như phong toả liên quan đến tình hình COVID-19 ở Việt Nam và Malaysia và các hạn chế về nguồn điện ở Trung Quốc, đã dần được nới lỏng.

apple.png

Mùa lễ hội mua sắm ở Châu Á bắt đầu vào ngày lễ Độc thân, ngày 11/11 và tiếp tục sang tháng sau với ngày Nhân đôi 12. Cả hai đều là thời điểm phổ biến đối với những người mua sắm đồ điện tử ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

Mặc dù không phải tất cả người tiêu dùng châu Á đều tổ chức lễ Giáng sinh, nhưng ngày lễ 25/12 là một dịp tặng quà quan trọng ở Philippines và Nhật Bản.

Thời gian chờ đợi iPad đặc biệt dài phản ánh chiến lược "iPhone đầu tiên" của Apple. Hãng công nghệ khổng lồ có trụ sở tại Cupertino đã ưu tiên các linh kiện và chip dùng chung cho việc sản xuất iPhone 13 với chi phí dành cho iPad và thế hệ iPhone cũ hơn, theo Nikkei Asia.

Động thái này khiến số lượng iPad được sản xuất ít hơn 50% so với kế hoạch trong tháng 9 và tháng 10, dẫn đến lượng dự trữ trong các cửa hàng giảm.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết tình trạng thiếu chip đang diễn ra đã ảnh hưởng đến Apple từ 3 đến 4 tỷ USD trong quý IV và từ 6 tỷ USD trong ba tháng tiếp theo, với tác động này, thậm chí còn lớn hơn dự kiến ​​trong quý hiện tại.

"Thông thường Apple sẽ giữ hàng tồn kho tại cửa hàng trực tuyến của mình ở mức cho phép thời gian giao hàng trong vòng 5 ngày, do đó, nhu cầu sẽ mạnh mẽ trong khi hàng tồn kho tốt và không quá nhiều", một nguồn tin am hiểu trực tiếp về công ty nói với Nikkei Châu Á. "Nhưng năm nay, hãng đã phải vật lộn với việc sản xuất hạn chế ngay từ khi bắt đầu sản phẩm ra mắt vào mùa thu. Đó là một vấn đề đau đầu đã diễn ra quá lâu".

Leo Gebbie, nhà phân tích chính về các thiết bị kết nối tại CCS Insight, nói với Nikkei Asia rằng Apple đang gặp phải những hạn chế về thành phần và tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong quý hiện tại. Gebbie nói thêm rằng thời gian vận chuyển kéo dài có thể thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Gebbie cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhiều khách hàng đã để mắt đến các thiết bị mới cho mùa lễ hội và sự chậm trễ trong giao hàng có thể khuyến khích mọi người đặt hàng ngay bây giờ đối với một số sản phẩm nhất định để đảm bảo có hàng kịp thời”.

Ông cũng cho rằng, giữa những thách thức trong toàn ngành, Apple đang ở vị thế mạnh hơn các đối thủ vì họ có thể "dựa vào danh mục đa dạng các sản phẩm có giá cao cấp, các dịch vụ hỗ trợ có giá trị và trên hết là người dùng trung thành."

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương