Doanh số smartphone ở Trung Quốc giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 2012

Các lô hàng smartphone ở Trung Quốc đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ khi thị trường bão hòa, thời gian nâng cấp lâu hơn và người tiêu dùng ngày càng có ý thức về ngân sách cùng với sự suy thoái kéo dài.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, trong nửa đầu năm, các lô hàng smartphone tại thị trường lớn nhất thế giới giảm 21,7% so với cùng kỳ năm xuống còn 134 triệu chiếc.

Dữ liệu từ Canalys cho thấy sự sụt giảm đáng kể đối với các đối thủ lớn của Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi.

Nghiên cứu công ty cho biết, hoạt động chậm nhất là từ năm 2012. Sự giảm nhu cầu được chú ý trong những lần đến các cửa hàng của những hãng smartphone lớn ở một trung tâm mua sắm ở Quảng Châu. "Người tiêu dùng ít quan tâm đến việc mua sắm. Doanh số bán hàng không cao", một nhân viên cho biết.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 2012 - Ảnh 1.

Oppo và các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác đã chứng kiến lượng xuất xưởng giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2022. Ảnh: Reuters

Một số hàng ở đó đã làm giảm giá trị của 200 nhân dân tệ (30 USD). Trong khi một số công nhân biết đây là đợt giảm giá điển hình vào mùa, những người khác cho biết họ đã cung cấp các sự kiện miễn phí vào năm trước khi chuyển sang giảm giá vào khoảng thời gian này.

Tỷ lệ đầu vào cao khiến lĩnh vực này không thể cân đối hơn để tăng trưởng. Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, khoảng 66% dân số Trung Quốc có smartphone.

Một giám đốc điều hành của Vivo cho biết, người dùng cũng ít nâng cấp smartphone hơn. "Trước đây là 16 đến 18 tháng, nhưng gần đây là 36 tháng".

Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc cũng đang đóng một trò chơi nào đó, với việc người mua không có xu hướng chi tiêu như trước.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 2012 - Ảnh 2.

Vivo vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, nhưng thị phần của họ đã giảm đáng kể, xuống còn 19,8%. Trong khi đó, thị phần của Honor tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 7,7% lên 18,3%.

IDC cho biết: "COVID phát tín hiệu và công việc thiếu các sản phẩm nâng cấp ở phân khúc tầm trung và cao cấp đã giới hạn mức độ sẵn sàng chi tiêu của người dùng".

Thị trường ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà cung cấp phụ tùng. Thâm Quyến Goodix Technology, công ty chủ yếu sản xuất chất lượng bán dẫn cho điện thoại thông minh, cho biết lợi nhuận sẽ giảm khoảng 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2022.

Tác động của sự sụt giảm nhu cầu vượt ra ngoài Trung Quốc. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc mua linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản, và các nhà sản xuất chip đã bắt đầu xuất hiện hàng tồn kho tăng lên.

LAN ANH