"Đổi màu quần trắng" tại World Cup nữ: Khởi đầu cho những thay đổi trong thể thao nữ

Sự quan tâm toàn cầu tới World Cup nữ giúp phụ nữ có thêm nền tảng để lên tiếng cho những vấn đề của riêng họ.

Ra sân trong trận chung kết World Cup nữ hôm chủ nhật, đội tuyển Anh không còn mặc chiếc quần trắng như khi từng giành chức vô địch châu Âu hồi tháng 7 năm ngoái.

Không chỉ riêng họ, trong khi một vài đội vẫn mặc những chiếc quần sáng màu tại giải đấu như Zambia hay Philippines, nhiều đội đã chuyển sang những màu quần khác. Số lượng đội tuyển có đồng phục quần sooc trắng đã giảm so với năm 2019, dù số lượng đội tham gia tăng từ 24 lên 32. Đáng chú ý là hầu hết các đội có màu quần trắng đợt trước giờ đã chuyển sang màu khác vào năm nay, như đội Canada, Pháp, Nigeria và Hàn Quốc.

Động thái này là một phần của xu thế ngày càng gia tăng hiện nay, không chỉ riêng trong bóng đá, nhằm giải quyết chứng lo âu trong thời kỳ kinh nguyệt của các nữ vận động viên.

Xu thế xuất hiện sau khi đội tuyển bóng bầu dục nữ của Ireland đổi quần sooc màu trắng sang màu xanh navy đầu năm nay, và ban tổ chức tennis Wimbledon nới lỏng các quy tắc, lần đầu tiên cho phép các vận động viên nữ mặc quần tối màu bên trong trang phục toàn màu trắng của họ.

Tiền đạo đội tuyển Anh Lauren Hemp cho biết quyết định chuyển từ quần trắng sang xanh là “một bước tiến lớn theo đúng hướng” (Ảnh: CNN).
Tiền đạo đội tuyển Anh Lauren Hemp cho biết quyết định chuyển từ quần trắng sang xanh là “một bước tiến lớn theo đúng hướng” (Ảnh: CNN).

Sau khi đội tuyển Anh công bố trang phục mới cho World Cup, tiền đạo Lauren Hemp cho biết quyết định chuyển từ quần trắng sang xanh là “một bước tiến lớn theo đúng hướng”.

Chúng tôi giờ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi đến tháng. Thật tuyệt vời khi không còn phải lo lắng đến điều đó và có thể tập trung vào trận đấu”, cô chia sẻ. Đội Machester City của cô thi đấu trong giải Super League cũng thay đổi đồng phục từ quần trắng sang màu đỏ tía vào năm 2022 sau khi nhận được phản hồi từ các cầu thủ (Trong khi trang phục của đội tuyển nam vẫn xanh và trắng như cũ).

Theo bà Nicole Melton, phó giáo sư quản lý thể thao tại Đại học Massachusetts Amherst, việc phụ nữ bỏ mặc những chiếc quần sooc trắng bắt nguồn từ sự gia tăng mức độ phổ biến của một số bộ môn thể thao. FIFA cho biết, với hơn 1 triệu vé được bán ra, giải World Cup năm nay là sự kiện thể thao dành riêng cho phái nữ được tham dự nhiều nhất trong lịch sử.

Mức độ chú ý toàn cầu mà bóng đá nữ nhận được trong 25 năm qua, không chỉ riêng ở Hoa Kỳ, mà còn cả ở châu Âu và Nam Mỹ, cho thấy ngày càng có nhiều sự quan tâm dành cho sự kiện. Và vì thế, phụ nữ có thêm nền tảng để lên tiếng về những vấn đề này”, bà cho biết.

Trong khi đó bà Allison Smith, phó giáo sư chuyên ngành lãnh đạo và quản trị thể thao tại Đại học Massachusetts Boston cho rằng việc bỏ chiếc quần sooc trắng “là một việc nhỏ nhưng cho thấy một tác động lớn mà thể thao nữ đang bắt đầu có”.

Các vận động viên cảm thấy bản thân như có tiếng nói để thực sự thách thức những chuẩn mực truyền thống luôn được áp đặt trong các bộ môn thể thao của họ, dù đó là đồng phục thi đấu, tập huấn hay bất cứ gì chăng nữa”, bà Smith cho biết.

“Bạn thấy các vận động viên có đủ tự tin để thực sự lên tiếng và nói rằng: “Này, chúng tôi không thể chấp thuận những thông lệ này được nữa – chúng tôi không thể chỉ mặc những bộ trang phục này, chỉ nhận một khoản thế này hay chỉ được giao cho những thứ vụn vặt như vậy”.

Phụ nữ không nên cảm thấy xấu hổ

Hemp không phải là cầu thủ duy nhất bày tỏ sự ủng hộ với việc bỏ những chiếc quần sooc trắng trong giải World Cup năm nay. Cầu thủ Hannah Wilkinson của đội tuyển New Zealand với đồng phục quần xanh đen cho biết “không mặc quần trắng là điều tuyệt vời với những phụ nữ lo lắng khi đến kỳ”

Nó luôn là điều mà các vận động viên nữ, không chỉ riêng cầu thủ bóng đá, phải đối mặt. Việc này sẽ giúp chúng tôi tập trung hơn vào hiệu suất trận đấu, và cho thấy sự tôn trọng với vấn đề sức khỏe phụ nữ”.  

Các nhà sản xuất trang phục thể thao thường dựa trên đồng phục nam khi làm đồng phục nữ, bởi đội tuyển nữ được thành lập rất lâu sau đội tuyển nam ở các câu lạc bộ lớn. Bà Melton cho biết mức độ phổ biến của quần sooc trắng nữ trong lịch sử cho thấy có rất ít hay không hề có sự để tâm nào về sự khác nhau giữa cơ thể phụ nữ và nam giới.

Tay vợt Aryna Sabalenka chụp ảnh tại Wimbledon năm nay, giải đấu đầu tiên cho phép các vận động viên nữ mặc quần tối màu bên trong trang phục toàn màu trắng (Ảnh: CNN)
Tay vợt Aryna Sabalenka chụp ảnh tại Wimbledon năm nay, giải đấu đầu tiên cho phép các vận động viên nữ mặc quần tối màu bên trong trang phục toàn màu trắng (Ảnh: CNN)

Theo bà, phụ nữ vẫn chưa được quan tâm đến. Và chính những thay đổi trong chính sách đồng phục cũng như thiết kế sẽ giúp các vận động viên nữ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. “Nghiên cứu cho thấy khi đó, bạn sẽ làm việc tốt hơn”.

Bà Melton hy vọng động thái này sẽ giúp vấn đề kinh nguyệt sẽ trở thành chủ đề bớt cấm kỵ hơn, không chỉ trong các bộ môn thể thao mà còn trong xã hội nói chung.

Phụ nữ không nên xấu hổ khi mặc quần sẫm màu khi đến kỳ, nhưng thật không may xã hội khiến họ cảm thấy xấu hổ bởi những thứ thuộc một phần của họ. Việc họ có thể nói rằng “Đây là điều chúng ta nên làm” thực sự mang tính cách mạng”, bà Melton cho biết.

Bà Clare Hanlon, giáo sư Viện Sức khỏe và Thể thao của Đại học Victoria, tin việc thay đổi các chuẩn mực về trang phục phái nữ có thể “tạo ra sự khác biệt trong việc tham gia”. Trong một khảo sát 44 phụ nữ và trẻ em gái người Úc, 48% cho biết những thay đổi trong chính sách, chẳng hạn như thay đổi màu sắc quần, khuyến khích họ tiếp tục bộ môn thể thao của mình.

Liệu sự thay đổi này có đáng hay không, bạn thực sự không biết được tác động của nó trong một vài năm. Sự khác biệt có thể không phải mặc chiếc quần sooc trắng, mà quan trọng hơn là bạn có lựa chọn về trang phục bản thân cảm thấy thoải mái”, bà cho biết.

Theo bà Smith, một lý do khiến nhiều cô gái trẻ từ bỏ thể thao bởi cơ thể họ thay đổi khi dậy thì.

Tưởng tượng lần đầu có kinh nguyệt và phải mặc một chiếc quần sooc trắng, điều đó thực sự khiến bản thân tôi lo lắng”, bà cho biết

Bà tin sự thay đổi trong chính sách này sẽ có tác động tích cực với các thế hệ nữ cầu thủ trẻ tương lai.

Tôi vui khi thấy phụ nữ làm điều này ở những giải lớn, biết rằng nó sẽ có tác động nhỏ giọt với những cô gái trẻ ở đại học hay những giải đấu trẻ hơn. Hy vọng những cô gái trẻ cũng có những thay đổi trang phục như vậy, để có thể theo đuổi môn thể thao của họ được lâu hơn”.

Hannah Wilkinson của New Zealand đã mô tả việc không mặc quần soóc trắng là
Hannah Wilkinson của New Zealand đã mô tả việc không mặc quần soóc trắng là "điều tuyệt vời đối với phụ nữ mắc bất kỳ loại lo lắng nào về thời kỳ."

Vẫn còn những thách thức

Việc bỏ quần sooc trắng có thể là thay đổi đầu tiên trong nhiều thay đổi về thiết kế được thực hiện trong thể thao cho nữ giới.

Mặc dù đã đạt được một số thay đổi trong việc điều chỉnh mức độ vừa vặn và màu sắc trong trang phục bóng đá nữ nhằm giải quyết vấn đề khác biệt giữa vận động viên nam và nữ, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn như các cầu thủ nữ chủ yếu vấn đi giày đinh vốn được thiết kế cho nam giới, dù nghiên cứu cho thấy hiệu chuẩn của giày có thể góp phần gây chấn thương dây chằng chéo trước ở phụ nữ.

Trước thềm World Cup nữ, Nike đã tiết lộ những mẫu giày mới được thiết kế dành riêng cho phái nữ, kết hợp những thay đổi mà Melton tin sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương ở nữ giới.

Tôi nghĩ chúng ta đang ở thời điểm lịch sử chứng kiến nhiều sự đầu tư hơn. Và điều đó sẽ tạo hiệu ứng gợn sóng trong các môn thể thao của nữ giới

Minh Nguyễn (theo CNN)

Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023: Hồi kết đẹp cho bài ca tôn vinh phụ nữ

Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023: Hồi kết đẹp cho bài ca tôn vinh phụ nữ

Vượt khỏi khuôn khổ của bóng đá, sân chơi lớn nhất của bóng đá nữ năm nay giống như bài ca đẹp tôn vinh người phụ nữ.