Động đất ở Trung Quốc: Nhân chứng bàng hoàng kể lại trải nghiệm "như bị hất tung lên cao" trong trận rung lắc dữ dội

Lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương), một trận động đất xảy ra tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) đã khiến ít nhất 111 người thiệt mạng.

Theo thông tin từ trung tâm động đất Trung Quốc, một trận động đất có cường độ 6,2 độ richter đã xảy ra tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc (35,70 độ vĩ bắc, 102,79 độ kinh đông) lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương) có tâm chấn 10km.

Đến thời điểm hiện tại, số liệu thống kê cho biết, trận động đất đã khiến 100 người ở Cam Túc và 11 người ở các khu vực lân cận thiệt mạng. Đồng thời, trận động đất cũng khiến hệ thống điện đường trường trạm cũng như các cơ sở vật chất khác bị hư hại nặng nề.

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 19/12, anh Tần, sống ở huyện Tích Thạch Sơn, nói với phóng viên tờ Jimu News rằng đã hai giờ trôi qua kể từ khi vụ việc xảy ra nhưng anh và gia đình vẫn còn bàng hoàng. 

Anh Tần sống ở tầng 16 của một khu chung cư và cảm nhận được trận động đất rất mạnh. Anh mô tả thời điểm trận động đất xảy ra, người có cảm giác như bị hất tung lên sau một đợt sóng dâng cao. Anh Tần ngay lập tức đánh thức gia đình và chạy xuống nhà từ tầng 16. May mắn thay, cả gia đình không ai bị thương. "Mặc dù không bị thương, nhưng tôi vẫn còn rất sợ hãi".

Người dân trú ẩn tại Quảng trường Tích Thạch Sơn.
Người dân trú ẩn tại Quảng trường Tích Thạch Sơn.

Anh Tần cho biết nhiệt độ ngoài trời tại địa phương hiện khoảng âm 12 độ C. Anh đưa gia đình lên ô tô đi tìm bãi đất trống để đảm bảo an toàn: “Khi chạy ra ngoài, tôi lấy một số đồ rồi nhanh chóng mặc áo khoác vào. Rất nhiều người quấn chăn bông và cởi trần mà tháo chạy”. 

Tần dự đoán rằng rất có thể anh và gia đình sẽ ở trong xe cho đến khi ổn định tình hình. "Ngay cả khi tìm được một không gian rộng rãi, chúng tôi cũng không thể ngủ được".

Theo Tần được biết, các ngôi làng xung quanh đều bị tổn hại nặng nề, tâm chấn của trận động đất là làng Liễu Câu, chỉ cách trung tâm huyện thành 2-3km. 

Động đất ở Trung Quốc: Nhân chứng bàng hoàng kể lại trải nghiệm
Một căn nhà bị đổ sập sau động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
Một căn nhà bị đổ sập sau động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Ông Triệu, một người dân ở làng Liễu Câu, nói với Jimu News rằng trận động đất xảy ra khi họ đang ngủ. Sau khi mọi thứ bị rung lắc dữ dội, họ vội vã sơ tán ra ngoài. Thời tiết lúc đó rất lạnh, khoảng âm 12 độ C.

Nhà ông Triệu bị nứt một khe rất lớn, những ngôi nhà gần đó bị sập, có người bị thương. "Hiện tại không có nơi nào để trú ẩn an toàn. Chúng tôi đang tìm nơi an toàn hơn trên xe".

Theo CCTV News, một số ngôi nhà gỗ bị sập xung quanh huyện Tích Thạch Sơn nơi xảy ra tâm chấn, một số ngôi nhà bị sập, người dân bị mắc kẹt và bị thương tại 3 ngôi làng ở thị trấn Đại Hà Gia.

Các phóng viên của Jimu News được biết từ Cục Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc gia rằng sau trận động đất, Đội Cứu hỏa và Cứu hộ tỉnh Cam Túc đã ngay lập tức triển khai phản ứng cấp một và điều động 9 biệt đội, tổng cộng có 580 nhân viên cứu hỏa, 88 xe cứu hỏa, 12 chó tìm kiếm cứu nạn và hơn 10.000 (bộ) thiết bị cứu hộ động đất, bao gồm cả máy dò sự sống, đã tiếp cận tâm chấn của trận động đất. 

Đội cứu hộ đang triển khai dò tìm người dân mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Đội cứu hộ đang triển khai dò tìm người dân mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Người dân huyện Tích Thạch Sơn đốt lửa sưởi ấm bên đường.
Người dân huyện Tích Thạch Sơn đốt lửa sưởi ấm bên đường.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 19/12, Uông Đa, trưởng nhóm của Trung tâm Cứu hộ Thiên tai Cam Túc, người chịu trách nhiệm điều phối cứu hộ khẩn cấp sau trận động đất, nói với China Newsweek rằng: “Khó khăn lớn nhất trong cuộc giải cứu này là thời tiết nhiệt độ thấp ở địa phương, chênh lệch nhiệt độ mùa đông ở Tây Bắc rất lớn, nhiệt độ thấp nhất hiện tại là âm hơn 10 độ. Những người bị mắc kẹt sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn”.

Đối với những người cứu hộ, ngoài việc làm tốt công việc chống rét, họ còn cần phải đẩy nhanh tốc độ cứu hộ. Uông Đa cho biết thời gian cứu hộ vàng chung cho những trận động đất là 72 giờ, nhưng thời gian này sẽ được rút ngắn trong trận động đất mới xảy ra. Ngoài ra, nhiều ngôi nhà ở Tích Thạch Sơn được làm bằng gạch đất, bê tông và kết cấu gỗ, khả năng chống động đất kém nên dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Theo China Newsweek, hiện có đủ lực lượng cứu hộ tại chỗ trong khu vực thảm họa, nhưng vẫn thiếu vật liệu sinh hoạt, thực phẩm, lều, quần áo, thiết bị cứu hộ lớn và thiết bị phát điện. Hiện tại, cơ chế phối hợp lực lượng xã hội địa phương của Cam Túc đã được triển khai nhằm thu thập vật tư, thực phẩm để cứu hộ vùng thiên tai nhanh nhất có thể.

Nguồn: The Paper, China Newsweek

Trung Hạ

Hơn 110 người thiệt mạng trong trận động đất ở Tây Bắc Trung Quốc

Hơn 110 người thiệt mạng trong trận động đất ở Tây Bắc Trung Quốc

Trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra trong đêm gần biên giới tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, khiến người dân đổ xô ra đường.