Đồng rúp Nga xuống thấp kỷ lục sau các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây

Đồng tiền của Nga đã giảm 40% vào sáng thứ Hai sau khi Mỹ và các nước lớn ở châu Âu quyết định loại trừ các ngân hàng lớn của nước này khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục 117,75 so với USD từ 83,75 vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Bloomberg.

Hôm thứ Bảy, Hoa Kỳ và các quốc gia lớn ở châu Âu cho biết một số ngân hàng Nga sẽ bị loại khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, cơ sở hạ tầng tài chính chủ chốt mà các ngân hàng sử dụng để gửi tiền xuyên biên giới. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm Chủ nhật cho biết Nhật Bản sẽ tham gia các biện pháp trừng phạt.

Các công ty môi giới của Nhật Bản đã ngừng chấp nhận các lệnh mua mới đối với đồng rúp trong bối cảnh lo ngại về tính thanh khoản.

Traders Securities, công ty vận hành các dịch vụ ngoại hối trực tuyến, cho biết họ dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch và cung cấp tỷ giá, đồng thời cảnh báo rằng họ "có thể buộc phải đóng các vị thế đồng rúp/yên".

screen-shot-2022-02-28-at-13.08.22.png
Đồng tiền của Nga đã giảm 40% so với đồng USD vào ngày 28/2. Ảnh: AP

Thị trường tiền tệ và chứng khoán châu Á biến động mạnh vào buổi sáng khi các nhà đầu tư cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì cuộc tấn công Ukraina, cũng như các diễn biến về cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước.

Chỉ số chứng khoán chuẩn 225 của Nhật Bản đã giảm 0,3% vào lúc 11h30 giờ địa phương sau khi giảm 0,8% trong giao dịch sáng sớm, do các nhà đầu tư cân nhắc về các lệnh trừng phạt cũng như diễn biến của cuộc đàm phán hòa bình Ukraina-Nga tiềm năng.

Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc mở cửa giảm nhẹ nhưng dao động giữa tăng và giảm trong giờ sáng.

Đồng yên Nhật thay đổi so với USD, mạnh lên khoảng 115,06 so với đồng bạc xanh trước khi suy yếu xuống 115,60.

Giá dầu tăng vào buổi sáng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung từ nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới gia tăng.

Giá dầu Brent giao sau tại Biển Bắc trên thị trường London, một chuẩn quốc tế, đã tăng lên 105 USD/thùng ngay sau khi bắt đầu giao dịch theo giờ Nhật Bản, cao hơn khoảng 7 USD so với giá thanh toán tuần trước.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương