Dòng tiền tự do là gì? Những điều cần biết về dòng tiền tự do

Dòng tiền tự do là gì? Công thức tính dòng tiề tự do

Dòng tiền tự do là gì? Việc tính toán dòng tiền tự do đóng vai trò như thế nào trong hoạt động tài chính, kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp?

1. Dòng tiền tự do là gì? 

Dòng tiền tự do (Free Cash Flow) là số tiền mà một doanh nghiệp còn lại sau khi đã chi trả cho mọi chi phí cần thiết để tiếp tục hoạt động bao gồm thuê mặt bằng, nhà máy, thiết bị, lương chi trả cho lao động, thuế và hàng tồn kho còn lại.

Các doanh nghiệp tính toán dòng tiền tự do để có kế hoạch kinh doanh quan trọng, chẳng hạn như có nên mở rộng hoặc đầu tư theo cách để giảm chi phí hoạt động hay không.

Các nhà đầu tư sử dụng tính toán dòng tiền tự do để kiểm tra gian lận kế toán. Dòng tiền tự do cũng đặt ra vấn đề về việc nên phân phối dưới hình thức mua lại cổ phiếu hay trả cổ tức cho các nhà đầu tư.

2. Công thức tính dòng tiền tự do

Dòng tiền tự do được tính theo công thức sau:

+ Dòng tiền tự do = Dòng tiền hoạt động - Chi tiêu vốn - Vốn lưu động ròng

Dòng tiền tự do cũng có thể được tính toán một cách đơn giản bằng dòng tiền hoạt động trừ đi chi tiêu vốn.

Một số nhà đầu tư lại quá xem trọng con số về thu nhập mà lại dường như quên đi con số về dòng tiền mặt thực sự mà doanh nghiệp có thể tạo ra.

Thu nhập có thể bị “bóp méo” bởi các chuẩn mực về thực hành kế toán nhưng dòng tiền thì khó bị bóp méo hơn.

Chính vì thế nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng dòng tiền tự do có thể cho thấy một viễn cảnh rõ ràng hơn về khả năng tạo ra tiền mặt và dĩ nhiên là từ đó tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cũng cần phải nhớ rằng nếu doanh nghiệp có dòng tiền tự do âm không hoàn toàn có nghĩa là doanh nghiệp ấy không tốt. Lý do có thể vì doanh nghiệp đã chi tiêu cho đầu tư quá nhiều.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương