Dòng vốn FDI vào khu vực châu Á vẫn tăng mạnh trong trung hạn

Một báo cáo vừa được công bố ngày 11/10, Oxford Economics nhận định triển vọng đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong trung hạn vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Trung Quốc một lần nữa có thể là điểm đến hàng đầu thu hút FDI.

Theo Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu châu Á của Oxford Economics, trong khi các chuỗi cung ứng tiếp tục điều chỉnh theo chi phí lao động cao hơn ở Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam, sẵn sàng trở thành người hưởng lợi chính.

Dựa trên bảng điểm thu hút FDI mới của Oxford Economics, Trung Quốc là điểm đến hấp dẫn nhất đối với FDI, chiếm hơn 9% tổng vốn FDI toàn cầu trong thập kỷ tới, theo Business Times.

Điều đó cho thấy tỷ trọng dòng vốn FDI toàn cầu có thể sẽ có xu hướng thấp hơn trong giai đoạn 2020-2029, do thành phần đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc tiếp tục phát triển.

vietnam-lifestyle-121627-1-.jpg
Người dân đi qua những người lái xe ô tô đang chờ ở đèn giao thông ở Hà Nội vào ngày 14/7/2021. Khi chuỗi cung ứng tiếp tục điều chỉnh theo chi phí lao động cao ở Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, Việt Nam sẵn sàng trở thành nước thụ hưởng chính từ dòng vốn FDI. Ảnh: AFP

Cụ thể, đầu tư nước ngoài có thể sẽ hướng nhiều hơn vào dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa Trung Quốc. Trong khi đó, dòng FDI trước đây hướng vào lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu có kỹ năng thấp có thể sẽ tiếp tục được chuyển hướng sang các nước châu Á khác.

Đặc biệt, Việt Nam được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ những điều chỉnh chuỗi cung ứng này, do vị trí gần Trung Quốc, có chi phí nhân công thấp và đã tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Tuy vậy, bà Fenner lưu ý, Việt Nam vẫn cần cải cách cơ cấu để nâng cao khả năng kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước và phải đảm bảo giáo dục đầy đủ để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

"Chúng tôi xếp Malaysia là điểm đến hấp dẫn thứ ba đối với dòng vốn FDI trong thập kỷ tới, trong đó Indonesia đứng ở vị trí thứ sáu, sau Ấn Độ. Tuy nhiên, chúng tôi thấy Philippines là một trong những nền kinh tế kém hấp dẫn nhất trong số các nền kinh tế APAC", bà nói thêm. "Điều này làm tăng thêm sức nặng cho dự báo của chúng tôi rằng mức độ sẹo kinh tế do đại dịch gây ra sẽ đặc biệt lớn ở Philippines."

Trong khi đó, Oxford Economics nhận định các nền kinh tế tiên tiến ít có khả năng được hưởng lợi nhất, do mức lương cao và triển vọng nhân khẩu học đầy thách thức.

Trường hợp ngoại lệ là Đài Loan, nơi đại dịch và căng thẳng Mỹ-Trung đã khiến một số công ty đa quốc gia của Đài Loan thuê lại sản xuất.

Đồng thời, môi trường FDI ở các nền kinh tế tiên tiến cũng trở nên hạn chế hơn kể từ sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều đã đưa ra các quy định kiểm tra chặt chẽ hơn sẽ làm giảm nguồn vốn FDI trong tương lai.

Bà nói: "Mặc dù các nước này có thể không phải là điểm đến hấp dẫn đối với FDI, nhưng chúng được kỳ vọng sẽ vẫn là nguồn cung cấp FDI quan trọng trong khu vực, với Hiệp định RCEP tiếp tục thúc đẩy dòng vốn nội khối khi khối hội nhập kinh tế hơn nữa."

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương