#DoNotTouchMyClothes, cách phụ nữ Afghanistan phản ứng quy định trang phục của Taliban

Phụ nữ Afghanistan trên khắp thế giới đang chia sẻ những bức hình họ trong các bộ trang phục truyền thống rực rỡ cùng với dòng hashtag #DoNotTouchMyClothes

Sau những cuộc diễu hành đường phố trên các thành phố chính ở Afghanistan, chiến dịch giờ lan truyền trên mạng xã hội để phản đối những quy định cứng rắn của Taliban đối với những phụ nữ tại quốc gia này.

Phụ nữ trên khắp thế giới cũng đang chia sẻ những bức hình bản thân trong các trang phục quần áo truyền thống đầy sắc màu để ủng hộ chiến dịch này ở Afghanistan. 
Những bức hình ddi kèm dòng hashtag #DoNotTouchMyClothes (tạm dịch: đừng đụng vào quần áo của tôi).

Từ trái sang: Sara Wahedi, Peymana Assad, và Sana Safi là một vài trong số nhiều phụ nữ chia sẻ ảnh bản thân trong trang phục truyền thống Afghanistan đầy sặc sỡ trên mạng xã hội (Ảnh: Twitter)
Từ trái sang: Sara Wahedi, Peymana Assad, và Sana Safi là một vài trong số nhiều phụ nữ chia sẻ ảnh bản thân trong trang phục truyền thống Afghanistan đầy sặc sỡ trên mạng xã hội (Ảnh: Twitter)

Đây được xem là sự phản ứng với cuộc diễu hành của 300 phụ nữ trong trang phục vải đen bao phủ từ đầu đến chân được dàn dựng bởi Taliban tại Đại học Kabul. Vẫy trên tay những chiếc cờ của Taliban, những phụ nữ này ủng hộ những quy tắc của lực lượng này như phụ nữ không được phép có vị trí cao trong chính phủ hay các trường học cần được riêng biệt về giới tính.

Kể từ khi chiếm thủ đô Kabul, Taliban đã thiết lập một chính phủ lâm thời toàn nam giới với phần lớn đại diện thuộc sắc tộc Tajik và Uzbek, và không có thành viên thuộc tộc thiểu số Hazara.

Việc Bộ Phụ nữ Afghanistan không thuộc chế độ mới khiến nhiều phụ nữ tại quốc gia này, đặc biệt tại khu vực thành thị, lo sợ rằng sự tự do mà họ vất vả mới giành được có thể bị giới hạn. Như chế độ Taliban từ năm 1996 tới 2001 đã cho rằng phụ nữ nên dành  phần lớn thời gian ở trong nhà.

Tiến sĩ Bahar Jalali, một nhà sử học Afghanistan và chuyên gia nghiên cứu về giới, đã khởi xướng phong trào bằng việc chia sẻ một bức hình cùng với hashtag #DoNotTouchMyClothes, và nhanh chóng truyền cảm hứng tới phụ nữ Afghanistan trên khắp thế giới.

Peymana Assad, người phụ nữ gốc Afghanistan đầu tiên được bầu vào dịch vụ công tại UK đã chia sẻ một bức hình bản thân trong bộ trang phục sặc sỡ với dòng chữ: “Đây là văn hóa Afghanistan. Đây là trang phục truyền thống của tôi”.

Sana Safi, phóng viên trang tin BBC cũng chia sẻ bức ảnh tương tự và đã viết: “Phụ nữ Afghanistan sẽ mặc thế nào? Đây là câu trả lời. Nếu tôi ở Afghanistan, tôi sẽ có thêm chiếc khăn trên đầu. Đây chính là “sự bảo tồn” và “truyền thống” mà bạn có thể có”.

Ảnh mẹ của nhạc sĩ Ariana Delawari khi đang mang thai cô được chính nhạc sĩ chia sẻ.
Ảnh mẹ của nhạc sĩ Ariana Delawari khi đang mang thai cô được chính nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Ariana Delawari chia sẻ bức hình của mẹ cô đang mang thai mình, mặc trên người trang phục truyền thống và không có khăn trùm đầu hàng thập kỷ trước tại Afghanistan.

Bất chấp tuyên bố của Taliban rằng những cuộc biểu tình tiếp theo chỉ được phép nếu được Bộ tư pháp chấp thuận, phụ nữ tại Kabul cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch của họ.

Với Samira, một sinh viên Đại học Kabul, đây là cách duy nhất để cô có thể tiến về phía trước: “Taliban đã bắt đầu giới hạn sự tự do của phụ nữ, tôi không còn gì để mất. Tôi hoặc có thể bị khóa trong nhà, không thể tiếp tục học tập, hoặc tôi có thể chiến đấu. Thậm chí nếu tôi mạo hiểm tính mạng, thậm chí có bị giết, nó vẫn tốt hơn việc phải im lặng”.

TM (theo theguardian)

Taliban cấm phụ nữ Afghanistan chơi thể thao

Taliban cấm phụ nữ Afghanistan chơi thể thao

Phụ nữ Afghanistan sẽ bị cấm chơi thể thao dưới thời chính phủ mới của Taliban, theo một quan chức của lực lượng này.