Đợt nắng nóng tại Trung Quốc đẩy giá trứng gà tăng vọt

Nhiệt độ thiêu đốt ở miền đông Trung Quốc đã đẩy giá trứng tăng vọt vì gà mái đẻ ít hơn trong một mùa hè nóng nực hơn bình thường.

Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt đã trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và điều này có thể sẽ ngày càng khốc liệt hơn khi nhiệt độ tăng lên, tác động đến các nền kinh tế và xã hội trên toàn thế giới.

Theo CNA, nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đã ghi nhận những ngày nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay. Đài khí tượng quốc gia nước này hôm 15/8 ban bố cảnh báo đỏ vì nhiệt độ cao.

Đợt nắng nóng không chỉ tác động bất lợi đến con người, mà động vật cũng chịu ảnh hưởng. Tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, nông dân cho biết năng suất đẻ trứng của gà mái giảm vì thời tiết nóng nực bất thường. Một số trang trại phải lắp hệ thống làm mát cho gà mái.

Nguồn cung giảm khiến giá trứng gà tăng vọt. Thành phố Hợp Phì ghi nhận giá trứng gà tăng khoảng 30%. Các thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, và Hải An, tỉnh Giang Tô cũng chứng kiến mức tăng tương tự.

Đợt nắng nóng tại Trung Quốc đẩy giá trứng gà tăng vọt  - Ảnh 1.

Một công nhân chuyển trứng tại một trại giống ở Xiaogan, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 9/4/2020. Ảnh: AFP

Hợp Phì đến nay đã ghi nhận 14 ngày nhiệt độ trên 38 độ C, mức cao kỷ lục. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nắng nóng kéo dài có thể khiến ngành chăn nuôi nước này chịu tổn thất trầm trọng hơn.

Số lượng gà đẻ ở Trung Quốc không giảm, nhưng chúng ăn ít hơn vào những ngày nắng nóng, dẫn đến sản lượng trứng giảm.

Ngoài việc ảnh hưởng đến các trang trại chăn nuôi gia cầm, đợt nắng nóng cũng đã buộc phân bổ lượng điện ở trung tâm lithium Tứ Xuyên do nhu cầu điện tăng cao.

Theo truyển thông địa phương, các tỉnh như Chiết Giang, Giang Tô và An Huy phụ thuộc vào nguồn điện từ miền Tây Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh hạn chế điện đối với những người sử dụng công nghiệp để đảm bảo các hộ gia đình có đủ điện.

Và tại tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc, nơi đang hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng, 11.000 người đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước uống trong khi hơn 140.000 ha cây trồng bị thiệt hại, theo hãng tin Tân Hoa xã.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN