Dow Jones tương lai giảm hơn 300 điểm khi các lệnh trừng phạt giáng xuống Nga

CHẤN HƯNG

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ giảm vào đầu phiên giao dịch 28/2 và tiếp tục xuống mức thấp nhất trong buổi sáng khi các quan chức Nga và Ukraina gặp nhau để thảo luận về khả năng chấm dứt tình trạng thù địch giữa hai bên.

Chỉ số Dow Jones giảm 380 điểm, tương đương khoảng 1,1%. S&P 500 kỳ hạn giảm 1,2% và Nasdaq 100 kỳ hạn mất 1,2%. Các hợp đồng tương lai của Dow Jones đã giảm hơn 500 điểm trước đó.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh bất ổn về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, nơi các lực lượng Ukraina đã chiếm giữ các thành phố quan trọng, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Đồng thời, các quan chức Ukraina đã đến gần biên giới để hội đàm với các quan chức Nga.

7n6padxmjvmehme5jptpnn7v54.jpg
Bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, nơi thị trường sôi động sau khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine, tại New York, Mỹ, ngày 24/2/2022. Ảnh: REUTERS 

“Các nhà giao dịch sẽ theo dõi bất kỳ dấu hiệu giải quyết nào đối với cuộc khủng hoảng Nga (đàm phán hòa bình hoặc dấu hiệu của một chiến thắng ngắn hạn cho một trong hai bên) hoặc các dấu hiệu căng thẳng có thể trở nên tồi tệ hơn làm tăng khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới liên quan đến các thành viên NATO”, Jim Paulsen, trưởng chiến lược gia đầu tư của Leuthold Group viết.

“Khi tin tức tràn ra hỗ trợ cho cả hai luận điểm, hãy kỳ vọng hành động hàng ngày của thị trường chứng khoán vẫn không ổn định".

Trong diễn biến tài chính gần đây nhất, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chủ chốt, lên 20% từ mức 9,5% để phản ứng trước một động thái tiền tệ chứng kiến đồng rúp giảm gần 16% so với USD.

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao của FxPro, viết: “Chúng ta có thể đã chứng kiến sự giảm giá mạnh nhất của đồng rúp trong lịch sử hiện đại, nhưng đây khó có thể là đáy”. “Chỉ có thể nói về chuyển động hướng tới sự ổn định sau khi có những bước đi phù hợp từ các chính trị gia”.

Trong giao dịch tiền tệ ở Mỹ, các cổ phiếu quốc phòng như Lockheed Martin và Northrop Grumman tăng trong khi cổ phiếu của các ngân hàng lớn chịu áp lực.

Cuối tuần qua, Mỹ đã cùng các đồng minh ở châu Âu và Canada tiến hành cấm các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT. Hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các phương tiện quân sự của Nga đã tiến vào thành phố lớn thứ hai của Ukraina Kharkiv với báo cáo về giao tranh đang diễn ra và người dân được cảnh báo phải trú trong các nơi trú ẩn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của đất nước vào tình trạng báo động cao vào Chủ nhật trong bối cảnh phản ứng dữ dội trên toàn cầu ngày càng tăng đối với cuộc xâm lược.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết các đại diện của Ukraina và Nga đã đồng ý gặp nhau ở biên giới Ukraina-Belarus “không có điều kiện tiên quyết”.

Chứng khoán Mỹ và toàn cầu đã trải qua giao dịch bất ổn vào tuần trước khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraina leo thang. Sáng sớm thứ Năm theo giờ địa phương, Moscow đã phát động hành động quân sự ở Ukraina .

Giá dầu thô tương lai của US West Texas Intermediate (WTI) tăng hơn 5% lên khoảng 96,30 USD/thùng vào thứ Hai. Hợp dầu thô Brent giao tháng 4 cũng tăng gần 5% lên 102,75 USD/thùng, trong khi giá khí tự nhiên kỳ hạn tăng 4% lên 2,84 USD.

screen-shot-2022-02-28-at-20.51.13.png
Chứng khoán ngân hàng châu Âu trượt dốc khi phương Tây gia tăng lệnh trừng phạt Nga.

Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh trên toàn bộ đường cong, với mức lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần đây nhất là 1,916%, giảm 6,8 điểm cơ bản trong phiên. Điểm cơ bản là 0,01%; lợi suất trái ngược với giá và thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu trái phiếu tiết kiệm cao.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã phản ứng trước cuộc tấn công bằng cách công bố một số vòng trừng phạt đối với các ngân hàng Nga, đối với khoản nợ có chủ quyền của nước này và Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov. Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng đã có hành động chống lại ngân hàng trung ương của Nga.

Dennis DeBusschere của 22V Research cho biết: “Một số ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT (miễn giao dịch năng lượng) và việc ngân hàng trung ương Nga đóng băng khả năng tiếp cận dự trữ ngoại tệ của họ ở phương Tây rõ ràng làm tăng rủi ro kinh tế”.

Tuy nhiên, ông tin rằng Nga vẫn có thể bán dầu và có thể có “lỗ hổng” trong tài sản bị đóng băng của Nga, điều này “có thể hạn chế thảm họa trên thị trường trong vài ngày”.

Nga đã đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán vào thứ Hai, nhưng VanEck Russia ETF đã giảm 25% trong giao dịch tiền thị trường.

Bất chấp sự biến động toàn cầu, chỉ số Dow đã trải qua ngày tốt nhất kể từ tháng 11 năm 2020 vào thứ Sáu.

Tuần trước, chỉ số Dow đã ghi nhận tuần thua lỗ thứ ba. S&P 500 và Nasdaq kết thúc tuần trong sắc xanh, lần lượt tăng 0,8% và 1,1%.

Nasdaq Composite vẫn đang điều chỉnh, khoảng 15% so với mức đóng cửa kỷ lục. Chỉ số Dow và S&P 500 nằm ngoài vùng điều chỉnh.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell điều trần trước Quốc hội hai lần trong tuần tới và ông sẽ được theo dõi chặt chẽ để biết bất kỳ tín hiệu nào về việc liệu các sự kiện địa chính trị có khả năng tác động đến việc tăng lãi suất của Fed hay không.

Các nhà đầu tư cũng sẽ nhận được thông tin cập nhật về bộ phận lao động vào cuối tuần vì báo cáo việc làm tháng 2 dự kiến vào thứ Sáu. Tháng 1, bổ sung 467.000 biên chế, ước tính của Dow Jones cho tháng Hai là 415.000.

(Nguồn: CNBC)