Dự báo giá hồ tiêu tăng trở lại trong tuần tới (22 - 27/6)

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, tiêu sẽ giữ xu hướng tăng giá thời gian tới khi nhiều nước dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội.

Giá tiêu hôm nay 21/6 ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức 52.000 đồng/kg; Bình Phước với 51.000 đồng/kg; Đắk Nông (Gia Nghĩa), Đắk Lắk (Ea H'leo) có giá 50.500 đồng/kg; Gia Lai là 49.000 đồng/kg; Đồng Nai: 49.000 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày 14-20/6 cho thấy, nông sản này quay đầu giảm trở lại, khi liên tục tăng trước đó. Giá tiêu trung bình giảm từ 500-2.000 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm trong nước và hạ khung giá giao dịch hiện tại từ 49.000-52.000 đồng/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong những ngày đầu tháng 6/2020, giá hạt tiêu tại thị trường nội địa biến động không đồng nhất, dao động ở khoảng trên 50.000 đồng/kg.

Đối với tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây nguyên, lâu nay hồ tiêu được xem là một trong số những cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng và kim ngạch xuất khẩu tại địa phương. Mặc dù, giá tiêu đã tăng nhưng cũng chưa làm người trồng tiêu ở Tây nguyên vui mừng, bởi vẫn thấp hơn so với đầu tư ban đầu cũng như chi phí bảo vệ, chăm sóc vườn tiêu.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu Gia Lai, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bởi giá tiêu thấp, nhiều hộ dân đã thay thế loại cây này bằng cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, dịch bệnh trên cây tiêu cũng ảnh hưởng đến diện tích trồng.

Tại huyện Chư Sê và Chư Pưh, nơi được xem là thủ phủ hồ tiêu của tỉnh Gia Lai, do mất mùa, mất giá liên tục trong nhiều năm qua, hàng ngàn người dân đã bỏ vườn tiêu, nhà cửa để vào TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ lập nghiệp.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai và các tỉnh Tây nguyên đã khuyến cáo người trồng tiêu nên duy trì diện tích, không phát triển thêm và chăm sóc đảm bảo ổn định diện tích hiện có để ổn định thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản nhận định xu hướng tăng giá được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới khi nhiều nước dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, khuyến khích doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất nhằm khôi phục lại nền kinh tế. 

Ở thị trường thế giới,  giá tiêu tại cảng Cochin  (Ấn Độ) đã mở giao dịch trở lại sau một tuần đóng cửa. Theo đó, vào lúc 17h ngày 20/6/2020 giá tiêu tiếp tục dặm chân tại chỗ và đang ở mức 335 Rs/kg tiêu đã phân loại, chưa phân loại là 315 Rs/kg. 

Hạt tiêu Kampot (Campuchia) được Liên minh châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lí từ năm 2016 đã giúp ngành này càng thêm phát triển. Sản lượng của mặt hàng này trong năm 2017 là 20.000 tấn. Nhu cầu của thị địa phương là 300 tấn/năm, trong khi phần còn lại được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Dự báo thời gian tới, thị trường hạt tiêu toàn cầu nhìn chung sẽ ổn định hơn do nhiều nền kinh tế lớn mở cửa hoạt động trở lại. Xu hướng giá phục hồi sẽ diễn ra khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, khuyến khích các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương